TPHCM cam kết tạo điều kiện tối đa cho sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp


(HCM CityWeb) - "Thành phố cam kết tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp và triển khai các chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp”.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã khẳng định như trên tại Hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp TP,  giai đoạn 2018 – 2020 do UBND TP tổ chức ngày 20/10.

 

Cùng tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, đại diện lãnh đạo các sở-ban-ngành, quận-huyện và các doanh nghiệp đang hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đóng trên địa bàn TP. 

 

Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp Thành phố, giai đoạn 2018-2020

Theo đó, nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực là các sản phẩm thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu, bao gồm: cơ khí, điện tử; hóa dược, cao su nhựa; chế biến tinh lương thực thực phẩm và dệt may. Ngoài ra, còn có nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng: sản phẩm thuốc, hóa dược và dược liệu.

 

Về sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, gồm 3 nhóm: nhóm cây trồng (rau; hoa, cây kiểng); nhóm sản phẩm chăn nuôi (bò sữa, lợn); thuỷ sản (tôm nước lợ). Ngoài ra, còn có nhóm sản phẩm tiềm năng (cá cảnh).

 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm

 

Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tham quan gian hàng sản phẩm

 

Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của TP.

 

Ngoài ra, đáp ứng các tiêu chí chung như sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu…

 

Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như ngoài đảm bảo các tiêu chí chung, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí riêng của từng ngành.

 

Các giải pháp và đẩy mạnh tính liên kết, phối hợp

 

Giám đốc Sở Công Thương TP Phạm Thành Kiên phát biểu tại hội nghị

 

Giám đốc Sở Công Thương TP Phạm Thành Kiên cho biết, các sở-ngành sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp lớn về mặt bằng, về cơ chế vốn, về khoa học – công nghệ, về đào tạo nhân lực, về xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu.

 

“Với sự hỗ trợ 5 giải pháp của TP, hy vọng nhóm ngành công nghiệp chủ lực của TP sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thành những thương hiệu mang tầm khu vực, thúc đẩy ngành công nghiệp TP phát triển”, Giám đốc Phạm Thành Kiên phát biểu.

 

Ngoài ra, các sở-ban-ngành sẽ tăng cường phối hợp trong việc triển khai các chính sách trên đến các doanh nghiệp. Đồng thời, cùng với sự quan tâm của TP trong thúc đẩy nhóm sản phẩm chủ lực, kỳ vọng trong thời gian tới nhóm sản phẩm chủ lực của TPHCM sẽ được nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp TP vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM
Nguyễn Phước Trung phát biểu tại hội nghị

 

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Nguyễn Phước Trung, nhằm đẩy mạnh các nhóm sản phẩm chủ lực của Thành phố, Sở sẽ xây dựng kế hoạch triển khai và cơ chế phối hợp phát triển. Vì vậy, Sở sẽ chú trọng quy hoạch bố trí cây trồng, vật nuôi trên địa bàn TP cũng như hỗ trợ vốn cho bà con nông dân đầu tư phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển sản phẩm tiềm năng…

 

 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) Nguyễn Phước Hưng
phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh về việc công bố sản phẩm chủ lực của TPHCM,  Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) Nguyễn Phước Hưng cho rằng: Việc công bố này cùng với những cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp TP phát triển. Ngoài ra, các tiêu chí sản phẩm chủ lực sẽ là nền tảng cơ sở vững chắc để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm…

 

Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp TP kỳ vọng các sở-ngành sẽ chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn, dành quỹ đất… để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa phát triển nhiều lĩnh vực, ngành nghề hơn nữa trong thời gian tới.

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại
Đại Dũng - đại diện nhóm sản phẩm Công nghiệp chủ lực TP phát biểu tại hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp của các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực TP và Sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp TP giai đoạn 2018 - 2020 cũng đã chia sẻ về quá trình xây dựng và định hướng sản phẩm.

 

Các đại diện doanh nghiệp đều bày tỏ sự phấn khởi trước sự quan tâm của UBND TP và sở-ngành trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn phát triển và hội nhập thị trường thương mại tự do, tiến đến xây dựng thương hiệu để gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như mang lại cho doanh nghiệp cơ hội kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

 

Tạo đòn bẩy để doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cùng phát triển

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá cao ý nghĩa vai trò của hội nghị. Đây là hội nghị đầu tiên của TPHCM từ trước đến nay, khái quát một bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp, nông nghiệp; giúp UBND TP cũng như các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp biết được tình hình chung và các thế mạnh của TP, để từ đó xác định vị trí của mình trong các sản phẩm chủ lực của quốc gia.

 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện các nội dung để  phát huy những kết quả đã đạt được, khai thác hiệu quả các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực, trên cơ sở đó đưa ra những gợi ý chính sách phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tập trung triển khai đẩy mạnh tuyên truyền định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP. Trong đó, gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và phát triển các sản phẩm tiềm năng thành các sản phẩm chủ lực; xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP để kết nối giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ. Đồng thời, xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm chủ lực của TP; nghiên cứu, đề xuất bổ sung danh mục nhóm sản phẩm dịch vụ chủ lực ở 4 ngành (khách sạn - nhà hàng; ăn uống; tài chính - ngân hàng; thương mại điện tử; giải trí.) Qua đó, góp phần đưa ra một bức tranh toàn cảnh về các thế mạnh của TP.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Chương trình đổi mới công nghệ cho 1,4% doanh nghiệp lớn của TP (5.943 doanh nghiệp có số vốn từ 100 tỷ đồng trở lên) gắn với các sản phẩm chủ lực và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tạo sự vượt trội về năng suất lao động. 

UBND 24 quận, huyện trên cơ sở danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP, tổ chức thống kê, rà soát doanh nghiệp và ngành hàng có thế mạnh tại địa phương, hình thành các chuỗi liên kết hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực một cách tập trung và hiệu quả.

Hiệp hội doanh nghiệp TP và các Hội ngành nghề cần tăng cường sự kết nối với doanh nghiệp từ sản xuất đến kinh doanh. TP sẽ giới thiệu, quảng bá các nhóm sản phẩm chủ lực này đến các thị trường nước ngoài trong khuôn khổ công tác ngoại giao của TP.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự trân trọng kêu gọi các doanh nghiệp tích cực tham gia góp ý, hiến kế xây dựng cơ chế, chính sách phát triển các sản phẩm chủ lực của TP. Đối với các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, cần ưu tiên liên kết nhằm khuyến khích, tạo đòn bẩy giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của TP, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước cùng nhau phát triển .

Với quyết tâm của các cấp, các ngành, cùng với sự đồng hành, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tin tưởng, những nhóm sản phẩm chủ lực này sẽ trở thành những thương hiệu mạnh của TPHCM trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Lãnh đạo UBND TPHCM chụp hình lưu niệm với các doanh nghiệp tại hội nghị

 

 

Nguồn : hochiminhcity.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932269

TRUY CẬP HÔM NAY: 5042

ĐANG ONLINE: 18