TPHCM: Đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình trọng điểm


(HCM CityWeb)- Chiều 3/8, UBND TPHCM đã họp phiên thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và an ninh - quốc phòng 7 tháng đầu năm 2018. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì phiên họp.

 

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh Kiều Phong



Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2018, khối ngành dịch vụ - du lịch đạt mức tăng trưởng khá. Lĩnh vực thương mại tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao hơn cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố; hoạt động thương mại bán lẻ được tập trung về chất lượng và hoạt động tốt, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho nhu cầu sinh hoạt người dân. Cụ thể, tính chung 7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 594.635 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 21,4 tỷ USD, tăng 7,0% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu; kim ngạch ước đạt 26,7 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ.


Ngành du lịch TP được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP. Thành phố tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Tổng lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 4,45 triệu lượt khách, tăng 37,7% so cùng kỳ.


Tình hình đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tiếp tục có kết quả khả quan. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số dự án FDI được cấp mới đều tăng so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài TP thu hút được tăng 70% so với cùng kỳ (trong đó, vốn đầu tư từ góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp chiếm 79% tổng vốn đầu tư).


Đến hết tháng 7/2018, TP có 24.303 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 315.003 tỷ đồng, tăng 5,8% số lượng doanh nghiệp và tăng 6% vốn đăng ký so cùng kỳ. Có 36.776 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 251.898 tỷ đồng.


Các dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 553 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 508,25 triệu đô-la Mỹ tăng 26% số dự án cấp mới và bằng 68% vốn đầu tư so với cùng kỳ.


Công tác quản lý và khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị hiện hữu và quản lý đô thị có chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác quản lý trật tự đô thị, lòng đường, vỉa hè đã đạt được nhiều kết quả, tạo được sự đồng thuận của người dân … Công tác thiết kế đô thị và lập quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc đô thị cho các khu vực trọng tâm và động lực của TP, đặc biệt tập trung cho các khu vực tái phát triển đô thị, các khu vực phát triển sau khi hình thành các tuyến hạ tầng kỹ thuật đô thị (các tuyến đường chính, metro...) được chú trọng triển khai. Trong tổng số 600 đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn TP có 217 đồ án cần bổ sung nội dung thiết kế đô thị, trong đó các quận – huyện đã triển khai lập điều chỉnh cho 79 đồ án.


TP đã tập trung tổ chức tốt kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018; tổ chức công bố điểm chuẩn và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 – 2019; tổ chức tuyên dương và khen thưởng 778 em học sinh giỏi Quốc tế, Quốc gia và TPHCM; tích cực tổ chức và huy động sự tham gia của giáo viên, học sinh đến với các sân chơi bổ ích trong dịp hè.


TP thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.


Đã giải quyết việc làm cho 41.101 lượt người và tạo ra 8.335 chỗ việc làm mới cho người lao động. Trong 7 tháng đầu năm, giải quyết việc làm được 201.456 lượt người (đạt 67,2% kế hoạch, kế hoạch 300.000 lượt người) và 90.900 chỗ việc làm mới được tạo ra (đạt 69,9% kế hoạch, kế hoạch 130.000 chỗ). So với cùng kỳ, số lao động được giải quyết việc làm tăng 15.350 lượt người, tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 0,7%; số chỗ việc làm mới tăng 7,4%, tương ứng với 12.703 chỗ.


TP cũng thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. Đầu năm 2018, TP còn 21.863 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,1% tổng hộ dân TP; số hộ cận nghèo còn 36.545 hộ, chiếm tỷ lệ 1,83%.

 


Phân công cụ thể các lãnh đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm


Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà các ngành, các cấp cần thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là việc cần tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá.


Đề cập cụ thể đến từng chương trình, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thông báo danh sách cá nhân chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo và triển khai thực hiện.


Đơn cử, đối với chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của TPHCM đáp ứng yêu cầu hội nhập sẽ do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm trưởng ban chỉ đạo; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm làm phó ban. Cơ quan thường trực của chương trình là Sở KH-ĐT và Giám đốc Sở KH-ĐT Sử Ngọc Anh sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc triển khai thực hiện. Đặc biệt, chương trình này sẽ chịu sự chỉ đạo, giám sát của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.


Tương tự, đối với từng chương trình còn lại đều do lãnh đạo UBND TP chỉ đạo, cơ quan thường trực là các sở liên quan và lãnh đạo sở tương ứng phải chịu trách nhiệm về kết quả triển khai thực hiện. Đồng thời, ở từng chương trình đột phá sẽ có một thành viên của Ban Thường vụ Thành ủy tham gia chỉ đạo, giám sát. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, từng cá nhân, cơ quan đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với sự sáng tạo cao nhất.


Liên quan đến việc chuyển đổi hơn 26.000ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp và các loại hình khác, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ công khai, minh bạch các thông tin này để người dân nắm bắt, giám sát.
 

NTH

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876308

TRUY CẬP HÔM NAY: 1389

ĐANG ONLINE: 13