Việt Nam có thể mất 5 triệu việc làm trong cách mạng kỹ nghệ 4.0


Trong khi các giới chức cao cấp CSVN vẫn thường tỏ ra lạc quan về cuộc cách mạng kỹ nghệ 4.0 như là một vận hội mới, thì giới chuyên gia dự báo Việt Nam có thể mất tới 5 triệu việc làm vì áp dụng robot trong các ngành sản xuất.

 

Việt Nam có thể mất 5 triệu việc làm trong cách mạng kỹ nghệ 4.0
Ảnh: Nhịp Cầu Đầu Tư
 

Báo mạng tiếng Anh VietNamNet Bridge hôm Chủ Nhật 22/07 dẫn lời ông Trần Anh Tuấn- phó giám đốc Trung Tâm Dự Báo Nhu Cầu Nhân Lực Và Thông Tin Thị Trường Lao Động TPHCM- trích dẫn báo cáo của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế ILO. Báo cáo cho rằng nguy cơ thất nghiệp đối với người lao động Việt Nam đã gia tăng trong thời đại cách mạng kỹ nghệ 4.0. Nguyên do là Việt Nam có những chỉ số thấp về phẩm chất của lực lượng lao động. Với số điểm 3.79 trên 10, Việt Nam đứng thứ 11 trong 12 quốc gia Đông Nam Á về phẩm chất của lực lượng lao động. Về chỉ số cạnh tranh nhân lực, Việt Nam chỉ được 4.3 trên 10 điểm. Các chỉ số khác của người lao động Việt Nam cũng thấp, bao gồm các kỹ năng ngoại ngữ, sử dụng máy điện toán, làm việc đồng đội, thông tin liên lạc và đạo đức nghề nghiệp.

 

Báo cáo của ILO cũng chỉ ra 86% công nhân trong kỹ nghệ dệt may Việt Nam có nguy cơ mất việc do tiến trình tự động hóa ngày càng tăng. Nhưng đến nay người Việt Nam dường như làm ngơ những lời cảnh cáo về sự xuất hiện của robot thay thế người trong dây chuyền sản xuất. Nhiều người vẫn nghĩ rằng robot chỉ có trong những nhà máy ở ngoại quốc, không thể xuất hiện ở Việt Nam, nơi các nhà sản xuất chưa đủ tiền sắm robot.

 

VietNamNet Bridge chỉ ra rằng, ngày càng nhiều robot đang xuất hiện trong các nhà xưởng ở Việt Nam. Một công ty tên là VitaJean dự trù sẽ cắt giảm số nhân viên từ 1,800 người xuống còn 450 người bằng một kế hoạch lắp đặt dây chuyền sản xuất tự động. Công ty Namilux chuyên sản xuất lò ga thì đã khởi sự tự động hóa từ 6-7 năm nay. Với dây chuyền sản xuất mới, hai nhân viên của họ sẽ làm công việc của tám nhân viên trước kia.

 

Huy Lam / SBTN

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933165

TRUY CẬP HÔM NAY: 5959

ĐANG ONLINE: 14