Chuyên gia về Lao động việc làm: 'Cần thay đổi quan điểm về bằng cấp'


Với thông điệp “Chọn đúng nghề - sống đúng đam mê”, ngày hội tư vấn ngành học do Viện Đào tạo Quốc tế FPT (FAI) tổ chức ngày 14/5 tại Hà Nội đã thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên đến từ nhiều trường THPT, ĐH-CĐ tới tham dự. Các chuyên gia về Lao động việc làm nói gì? Gần 100 bạn trẻ có mặt trong ngày hội tư vấn ngành học lớn nhất của Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT hiện đang là học sinh 12 đến từ các trường THPT trên địa bàn Hà Nội như THPT Lý Thái Tổ, Nguyễn Gia Thiều, DL Bắc Hà, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc Oai, Thạch Thất và các tỉnh thành lân cận như Hưng Yên, Phú Thọ cùng nhiều sinh viên hiện đang theo học tại các trường ĐH Ngoại thương, Bách khoa, Học viện kỹ thuật mật mã… cũng đã rất háo hức đến tham dự. Ngày hội tư vấn ngành học được FAI tổ chức hàng năm với mong muốn đem đến cho các bạn học sinh cái nhìn tổng quan về các vấn đề liên quan đến thị trường lao động, xu hướng nghề trong tại thời điểm hiện tại cũng như dự đoán về nghề trong thời gian tới. Tiến sỹ Nguyễn Lê Minh - Nguyên phó vụ trưởng phát triển nguồn nhân lực – Phó ban Chương trình Quốc gia về việc làm của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội  đã chỉ ra rằng, tính đến tháng 12/2016 có 225.500 cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp ở Việt Nam. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ nhiều phía như: sự xuất hiện ồ ạt của quá nhiều trường đại học, tâm lý nặng nề về bằng cấp, sự kì vọng của gia đình đối với các bạn học sinh…

 

 Tiến sỹ Nguyễn Lê Minh chỉ ra 3 ngành học vàng trong những năm tới đây gồm:Công nghệ thông tin (CNTT), bảo mật an ninh mạng, Mỹ thuật đa phương tiện

 

 Tiến sỹ Nguyễn Lê Minh chỉ ra 3 ngành học vàng trong những năm tới đây gồm:Công nghệ thông tin (CNTT), bảo mật an ninh mạng, Mỹ thuật đa phương tiện Cũng theo Tiến sỹ, các vị phụ huynh, các em học sinh cần thay đổi nhận thức về bằng cấp. Thay vì phân biệt đại học hay cao đẳng, công lập hay ngoài công lập hãy quan tâm đến các vấn đề như: Nghề nào xã hội cần lâu dài, trường nào đào tạo uy tín, môi trường học tập nào phù hợp với năng lực và sở thích của con em mình để đảm bảo nghề nghiệp sau này. Đó mới là mấu chốt để các bạn không thất nghiệp sau tốt nghiệp. Tiến sỹ cũng chia sẻ, trong kỷ nguyên số hiện nay, khi máy tính, internet trở thành thứ không thể thiếu thì những ngành nghề liên quan đến khoa học máy tính, đến lập trình hay Công nghệ thông tin (CNTT) là không thể thiếu. Xã hội càng hiện đại thì yêu cầu về ứng dụng CNTT càng đòi hỏi cao, nhu cầu về lập trình viên cũng sẽ tiếp tục gia tăng và ắt hẳn, nhu cầu về bảo mật an ninh mạng cũng cần nhiều nhân lực trong những năm tiếp theo. Riêng việc bảo mật an ninh mạng đang là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây do số vụ tin tặc tấn công hệ thống an ninh của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất đang có xu hướng gia tăng. Bảo mật thông tin, cơ sở dữ liệu được các doanh nghiệp vô cùng chú trọng. Theo dự kiến của Tiến sỹ Nguyễn Lê Minh, các cơ sở đào tạo về an ninh mạng ở Việt Nam còn ít, chưa được chú trọng đúng mức. Chính vì thế còn rất nhiều “đất” cho những ai đang băn khoăn nên chọn ngành gì để không thất nghiệp. Trong một chia sẻ khác, Tiến sỹ Nguyễn Lê Minh cũng chia sẻ rằng nhu cầu giải trí của con người mỗi lúc một đa dạng hơn. Từ phim đen trắng, phim màu, phim 3D, 4D rồi 5D…Thế nhưng ở Việt Nam, số cơ sở đào tạo uy tín về lĩnh vực Mỹ thuật đa phương tiện này mới chỉ đếm trên đầu ngón tay và số người theo học ngành này cũng còn quá ít so với nhu cầu tuyển dụng. Tiến sỹ Nguyễn lê Minh với hơn 50 năm nghiên cứu về lao động và việc làm đã khẳng định rằng: “học lập trìnhan ninh mạng, hay thiết kế đồ họa là một trong những nghề “vàng” mà xã hội hiện đại đang rất cần và FPT Aptech, FPT Jetking, FPT Arena là những đơn vị đào tạo mà tôi tin là sẽ giúp các bạn tiến lên”. Các doanh nghiệp nói gì? Có mặt tại ngày hội tư vấn ngành học “Chọn đúng nghề - Sống đúng đam mê”, đại diện các doanh nghiệp như: Agilead Global, Công ty Quảng cáo Song Ngư, Tập đoàn Openway đều đồng ý với những gì mà Tiến sỹ trình bày. Họ cũng khẳng định rằng: tiêu chí quan trọng nhất khi chúng tôi quyết định tuyển dụng một nhân sự không phải là “anh ta tốt nghiệp đại học nào mà là anh ta có thể làm được những gì cho chúng tôi".

 

Các doanh nghiệp khẳng định: năng lực là yếu tố quyết định, bằng cấp chỉ là yếu tố phụ.

 

Các doanh nghiệp khẳng định: năng lực là yếu tố quyết định, bằng cấp chỉ là yếu tố phụ. Là các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Hậu kỳ & kỹ xảo điện ảnh, cả ba doanh nghiệp đều đã và đang sử dụng nhân sự là sinh viên của Viện Đào tạo Quốc tế FPT. Đại diện 3 doanh nghiệp đánh giá cao chất lượng đào tạo của nhà trường, các sinh viên ra trường đều có khả năng đáp ứng yêu cầu làm việc cao, nhiều sinh viên hiện đang giữ vị trí quan trọng tại công ty và họ cũng khẳng định rằng luôn ưu tiên cho những hồ sơ có chữ FPT. Tuy nhiên, cả ba doanh nghiệp cũng bày tỏ sự lo lắng khi gặp nhiều khó khăn trong quá trình tuyển dụng, số lượng sinh viên ra trường trong những lĩnh vực này còn quá ít so với nhu cầu tuyển thực tế của xã hội. Tại ngày hội tư vấn ngành học, các doanh nghiệp cũng đã khẳng định rằng sẽ sát cánh cùng Viện Đào tạo Quốc tế FPT trong việc đào tạo và tuyển dụng trong những năm tiếp theo. Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, với các chia sẻ của chuyên gia về việc làm, các doanh nghiệp sử dụng lao động, các bạn học sinh đã phần nào hiểu được thực trạng thị trường lao động hiện nay, doanh nghiệp cần gì ở người lao động. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để các bạn học sinh có những lựa chọn chính xác mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời.

 

Các bạn học sinh được làm bài trắc nghiệm tâm lý khám phá các thế mạnh bản thân từ đó chỉ ra xu hướng nghề nghiệp phù hợp.

 

Các bạn học sinh được làm bài trắc nghiệm tâm lý khám phá các thế mạnh bản thân từ đó chỉ ra xu hướng nghề nghiệp phù hợp. Ngay sau buổi tư vấn chọn ngành học kết thúc, nhiều bạn học sinh đã mạnh dạn quyết định không tham gia thi tuyển đại học mà lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình hơn. Bạn Đặng Tuấn Anh – THPT Dân lập Bắc Hà chia sẻ “ Trước khi tham dự buổi ngày hôm nay, em đã khá áp lực với việc phải vào được đại học nhưng bây giờ em nghĩ rằng mình nên chọn lựa một ngành học phù hợp với bản thân với nhu cầu xã hội để ra trường có một công việc tốt. Đại học top 1 nhưng không phù hợp thì vẫn thất nghiệp như thường” Ngày hội tư vấn ngành học “Chọn đúng nghề - Sống đúng đam mê” sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 27/5 tới đây với sự tham gia của ông  Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường LĐ TPHCM (FALMI), một người rất quen thuộc khi luôn đồng hành cùng các chương trình tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT ở khu vực TP. HCM và các tỉnh phía nam. Các bạn trẻ đam mê về CNTT và đồ hoạ tại TP.HCM có thể đăng ký tham dự sự kiện tại đây.

 

Hoà Nguyễn

 

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024932595

TRUY CẬP HÔM NAY: 5371

ĐANG ONLINE: 19