TP.HCM xây dựng trung tâm hoạch định chiến lược phát triển


Triển khai đề án 'thành phố thông minh' ngay trong năm 2018, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch cụ thể 4 trung tâm lần đầu tiên xây dựng, được xem là 4 trụ cột của đề án đặc biệt quan trọng này.

 

TP.HCM là đô thị lớn, chiến lược hoạch định phải chính xác để tiếp tục phát triển bền vững ẢNH: ĐÌNH PHÚ

 

Ngày 16.3, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch năm 2018 triển khai xây dựng 4 trung tâm của đề án “thành phố thông minh”: trung tâm dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố; trung tâm điều hành thành phố thông minh (là nơi sẽ khai thác tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu hằng ngày của thành phố trên tất cả các lĩnh vực, qua đó giúp ứng cứu, xử lý tình huống và giúp lãnh đạo các cấp điều hành một cách tổng thể); trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; và trung tâm an toàn thông tin (bảo mật thông tin).
 
Đây là lần đầu tiên TP.HCM chính thức cụ thể hóa lộ trình thực hiện đề án “thành phố thông minh” với mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân, quản trị công hiệu quả hơn, từng bước khắc phục những bất cập về hạ tầng kinh tế - xã hội như tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, ngập nước, quá tải bệnh viện, ô nhiễm môi trường… Nếu như không có 4 trung tâm trụ cột này, thì đề án khó có thể triển khai mang lại hiệu quả.
 
Trong 4 trung tâm trụ cột nói trên, trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng, hoạch định chiến lược được xem là một bước tiến lớn về tầm nhìn của chính quyền TP.HCM. Trung tâm này có chức năng xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực, môi trường, y tế, giáo dục, năng lượng, nước, đất đai; nghiên cứu, phân tích tác động, mô phỏng và dự báo xu hướng phát triển các lĩnh vực, cung cấp luận cứ khoa học phục vụ cho việc hoạch định đường lối, chiến lược và chính sách phát triển.
 
TP.HCM xây dựng trung tâm hoạch định chiến lược phát triển - ảnh 1

Người dân tra cứu hồ sơ hành chính tại UBND Q.12 ẢNH: NGỌC DƯƠNG

 
Trung tâm lần đầu tiên xây dựng này còn thực hiện nhiệm vụ tư vấn khoa học, phản biện xã hội đối với việc xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu, kế hoạch hằng năm, 5 năm và dài hạn của cơ quan chức năng TP.HCM.
 
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì xây dựng trung tâm này. Trong nhiều phần việc phải làm ngay trong năm 2018, có việc hợp tác với Đại học Arizona để mô phỏng và dự báo lĩnh vực giao thông và một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Trong 2 năm 2019 - 2020 sẽ tính toán mô phỏng và dự báo tình hình ngập nước tại TP.HCM, đến giai đoạn 2021 - 2025 đấu thầu mua sắm thiết bị, phầm mềm hoặc thuê dịch vụ toàn bộ trung tâm hoàn chỉnh để vận hành.
 
Liên quan đến việc xây dựng chiến lược phát triển, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết việc hình thành trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo là điều kiện tiên quyết, giúp cho việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố được chính xác hơn, không còn phải dự báo, hoạch định kiểu “thầy bói xem voi” nữa.
 
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng hiện nay TP.HCM có cơ quan thống kê, nghiên cứu phát triển..., nhưng trên thực tế do chưa có đầy đủ dữ liệu, phần mềm phân tích thống kê toàn diện nên việc xây dựng kế hoạch 5 năm, hoặc dài hơn thì còn không ít hạn chế.
 
“Bản thân tôi có tham gia vào việc xây dựng chỉ tiêu phát triển, nhưng xin nói thật là có những con số chỉ tiêu của mình đưa ra đều án chừng hết”, ông Tuyến nói và cho rằng "tính toán tăng trưởng cần phải tính toán tổng thể trên cơ sở có dữ liệu chính xác. Từ đó có thể tính toán được 5 năm tới TP.HCM phát triển như thế nào, và muốn đạt được mức tăng trưởng đó thì điều kiện cần và đủ là gì...”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói thêm.
 
Nguồn: https://thanhnien.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024877516

TRUY CẬP HÔM NAY: 783

ĐANG ONLINE: 17