Ngày 3.3, khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi 2018: Đa dạng thông tin hướng nghiệp


* Trực tuyến toàn bộ chương trình trên Thanh Niên Online.
 
Chương trình diễn ra liên tục từ 8 - 16 giờ ngày 3.3 tại Trường ĐH Đồng Nai với sự tham gia của gần 8.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh.
 

Đông đảo học sinh tham gia các chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Nai, Trường ĐH Đồng Nai tổ chức sẽ diễn ra trong ngày 3.3 nhằm giải đáp những băn khoăn về hướng nghiệp, chọn ngành, thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH.
 
Chương trình diễn ra liên tục từ 8 - 16 giờ ngày 3.3 tại Trường ĐH Đồng Nai với sự tham gia của gần 8.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Chương trình với nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp sẽ mang đến cho thí sinh bức tranh toàn cảnh về mùa thi 2018.
 
Toàn bộ chương trình trong ngày khai mạc sẽ được truyền hình trực tuyến qua các kênh thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.
 
Những điểm mới trong thay đổi thi và xét tuyển
 
Trong thời gian qua, phụ huynh và học sinh có rất nhiều thắc mắc xung quanh những thông tin mới trong Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh. Chẳng hạn, giảm một nửa điểm ưu tiên khu vực với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,25 thay vì 0,5 như trước. Bên cạnh đó, chỉ quy định điểm sàn với ngành sư phạm và học sinh học lực giỏi năm lớp 12 mới được xét tuyển vào ngành này, cũng được nhiều người quan tâm.
 
Đại diện Bộ GD-ĐT sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan những điểm mới liên quan đến quy chế thi THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ khối ngành sư phạm. Đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM cũng sẽ thông tin cụ thể cho những thí sinh có ý định xét tuyển vào các trường thành viên. Đại diện khối trường sư phạm, kỹ thuật, kinh tế sẽ thông tin đến học sinh những lưu ý đổi mới về xét tuyển trong khối ngành này.
 
Các trường ĐH với nhiều ngành nghề khác nhau sẽ giới thiệu và tư vấn cho học sinh những đề án tuyển sinh cũng như đổi mới của trường trong năm 2018.
 
Tìm hiểu nhu cầu nhân lực thị trường lao động
 
Tham gia chương trình, có đại diện Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM). Các đơn vị này sẽ cung cấp thông tin quan trọng về các ngành nghề “nóng” trong những năm tới, ngành nào đang thiếu nhân lực, những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá cao về ứng viên…
 
Chuyên gia từ các trường ĐH với những kinh nghiệm trong tuyển sinh và đào tạo sẽ chia sẻ với học sinh những điều cần thiết khi chọn ngành nghề xét tuyển để có thể đeo đuổi lâu dài và có được việc làm phù hợp khi ra trường.
 
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, chia sẻ: “Các em có rất nhiều câu hỏi cần được thông tin chính xác để có sự lựa chọn ngành học, trường học đúng đắn. Có lẽ, điều mà các em quan tâm trước mắt vẫn là cách thi, cách xét tuyển, cách lựa chọn ngành nghề. Việc làm sau tốt nghiệp cũng là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với thí sinh”.
 
Ngoài ra, các học sinh cũng được chuyên gia tâm lý chia sẻ và tư vấn những vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị tốt tâm lý trước và trong kỳ thi, cách ăn uống, ngủ nghỉ sao để có được cơ thể mạnh khỏe, tinh thần thoải mái, cũng như về quyết định lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
 
Trải nghiệm thực tế hoạt động của các trường
 
Hơn 50 trường ĐH, CĐ ở khu vực phía nam tham gia chương trình. Không chỉ tham gia trong hội trường để tư vấn về phương thức xét tuyển, chương trình học, học phí, học bổng, cơ hội việc làm, đại diện các trường còn có mặt tại khu vực gian hàng triển lãm để trực tiếp giải đáp cho thí sinh quan tâm.
 
Tại 60 gian hàng triển lãm, mỗi trường đều bố trí nhiều nhân viên tư vấn, trong đó có cả những sinh viên đang theo học tại trường để giao lưu với thí sinh. Hàng loạt hoạt động sôi nổi sẽ diễn ra tại khu vực này. Tại gian hàng của Trường ĐH Mở TP.HCM sẽ phát các đoạn phim giới thiệu về các ngành nghề, tổ chức trò chơi tặng quà cho học sinh, trắc nghiệm lựa chọn nghề nghiệp và tư vấn chuyên sâu.
 
Những họa sĩ tương lai của Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai sẽ vẽ chân dung tặng thí sinh ngay tại gian hàng của mình. Trường ĐH Lạc Hồng sẽ có trình diễn robot do sinh viên và giảng viên lắp ráp. Tại gian hàng của Công ty tư vấn du học OSI Việt Nam, 800 cuốn Cẩm nang tuyển sinh do Báo Thanh Niên thực hiện sẽ được tặng tới thí sinh. Các trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Bách khoa, Công nghệ thông tin, Kinh tế - Luật, Kinh tế… cũng đã sẵn sàng kết nối với các sinh viên tương lai.
 
Ngoài ra, hàng trăm món quà gồm ba lô, sổ, nón bảo hiểm, áo, đặc biệt là học bổng cũng sẽ được tặng cho thí sinh tại khu vực gian hàng.
 
Một hoạt động không thể thiếu trong ngày khai mạc để thay đổi không khí là những tiết mục âm nhạc sôi động, hấp dẫn. Ban nhạc sinh viên đến từ các trường ĐH sẽ trình diễn trên sân khấu cũng như tại khu vực gian hàng nhiều ca khúc “hot” trong giới trẻ hiện nay…
 
 
Huy động toàn bộ học sinh tham gia
 
Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai có công văn gửi hiệu trưởng các trường THPT của tỉnh về việc tham gia chương trình khai mạc Tư vấn mùa thi 2018.
 
Sở yêu cầu huy động toàn bộ học sinh lớp 12. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đây là chương trình nhằm cung cấp thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH,CĐ năm 2018. Đồng thời cũng là dịp cho học sinh có cơ hội tham quan, tìm hiểu thông tin đào tạo, học bổng ở các gian hàng của các trường ĐH phía nam.

 

 

Nguồn: https://thanhnien.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024877877

TRUY CẬP HÔM NAY: 115

ĐANG ONLINE: 12