Còn hàng trăm nghìn việc làm sau Tết


(Chinhphu.vn) - Năm nay, mặc dù số lượng lao động “nhảy việc” sau Tết Nguyên đán đã giảm so với các năm trước, nhưng ngay những ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn phải treo biển tuyển dụng lao động.

 

Nhiều DN treo bảng tuyển dụng lao động với nhiều chế độ hấp dẫn. Ảnh: Báo Tiền phong

 

Việc tuyển dụng này một phần là để bù đắp số lao động thiếu hụt do “nhảy việc”, nhưng phần lớn là các DN có nhu cầu tuyển dụng thêm người để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 

TPHCM cần tuyển nhiều nhân sự trung và cao cấp 

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, ngay sau Tết Mậu Tuất, các DN trên địa bàn Thành phố cần tuyển thêm 30.000 lao động ở nhiều nhóm ngành nghề khác nhau. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các nhóm ngành như: Công nghệ thông tin, điện-điện tử, kinh doanh bất động sản, xây dựng, dệt may, xuất nhập khẩu, quản lý nhân sự…

 

Tình trạng thiếu hụt lao động tại TPHCM không lớn, bình quân từ 3% đến dưới 5%. Riêng những ngành thâm dụng lao động như: Dệt may, chế biến, dịch vụ-phục vụ nhà hàng, khách sạn,… mức độ thiếu hụt trung bình 8-10%.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết, tại các đô thị lớn, đặc biệt là TPHCM, quý I và quý II là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự. Sau Tết Nguyên đán là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng. Nhiều DN rao tuyển lao động với số lượng lớn, bao gồm nhu cầu về nhân sự cấp trung và cấp cao cho sản xuất, kinh doanh.

 

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình chung là người lao động có nhu cầu ổn định công việc, không muốn thay đổi công việc, đồng thời các DN đã ý thức được việc giữ nhân sự bằng chính sách tiền lương, phúc lợi phù hợp, do vậy, số lượng lao động "nhảy việc" sau Tết cũng không đáng kể.

 

Bình Phước thiếu 30.000 lao động phổ thông

 

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Bình Phước, tình trạng các DN đang “khát” lao động xảy ra tại các nhà máy may mặc và dệt may đang hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, số DN đăng ký có nhu cầu tuyển dụng trên 30.000 lao động, trong đó phần lớn là lao động phổ thông cho các lĩnh vực như may mặc, giày da…

 

Ghi nhận tại các DN ở các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Phước, các biển tuyển dụng lao động năm mới 2018 được treo, dán trước cổng nhiều nhà máy chuyên sản xuất về may mặc. Mức lương được ghi sẵn trên biển đăng tuyển dụng.

 

Cụ thể, tại Công ty TNHH Beesco Vina chuyên về sản xuất ngành nghề dệt may-da giày cần tuyển đến 3.000 lao động phổ thông thời gian làm việc cố định với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng và cam kết đảm bảo quyền lợi của người lao động; đồng thời hỗ trợ tìm nhà cho lao động từ xa đến.

 

Một số công ty khác để tranh thủ tuyển lao động cũng đăng lên trang thông tin về quyền lợi được hưởng của người lao động gồm lương cơ bản, phụ cấp, sản lượng cá nhân. Có công ty còn đưa ra nhiều chế độ ưu đãi như: Phụ cấp chuyên cần, nhà ở, phụ cấp ca đêm, thưởng năng suất, thâm niên cho người lao động.

 

Bên cạnh mức thu nhập đạt từ 6-8 triệu đồng/người/tháng, công ty còn đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành của pháp luật. Trong khi đó, yêu cầu đối với người lao động là không cần bằng cấp, không cần kinh nghiệm, chỉ cần có tuổi từ 18-35, sức khỏe tốt.

 

Cao điểm tại Công ty New Apparal Far Eastern đang cần tuyển 2.000 công nhân nữ làm trong ngành may mặc. Công ty đề ra chiến lược về xây dựng kế hoạch không ngừng mở rộng và phát triển và cần tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, lao động có tay nghề, trình độ chuyên môn và kỹ thuật cao. Trong đó, công ty ưu tiên tuyển chọn lao động sử dụng thành thạo tiếng Trung, tiếng Anh…; cam kết tạo cơ hội việc làm cho các sinh viên mới ra trường, đào tạo thành những cán bộ chủ chốt của công ty.

 

Bình Dương cần thêm 50.000 lao động

 

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, các DN của tỉnh cần thêm 50.000 lao động sau Tết, tăng gần 30.000 người so với cùng kỳ năm 2017.

 

Những DN tuyển dụng thêm lao động hầu hết là đơn vị có 100% vốn đầu tư nước ngoài và thuộc các lĩnh vực dệt may, da giày, điện tử với mức thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

 

Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang tích cực hỗ trợ DN bằng những hình thức giới thiệu việc làm, tổ chức sàn giao dịch để các đơn vị tuyển dụng lao động, ổn định sản xuất sau Tết.

 

BT (tổng hợp)

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024719328

TRUY CẬP HÔM NAY: 3833

ĐANG ONLINE: 86