Lao động sau Tết ít biến động do chính sách đãi ngộ tốt


(VOH) - Sau Tết, tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc đạt trên 95%.

 

Dù nhiều doanh nghiệp chủ động giữ chân người lao động bằng nhiều chính sách đãi ngộ trong suốt năm cũng như: chăm lo chu đáo trong dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ xe đưa rước. Tuy nhiên, tình trạng người lao động bỏ việc hoặc không trở lại công ty sau Tết ít nhiều vẫn diễn ra.

 

Sau Tết, anh Bùi Thanh Tường, công nhân Khu chế xuất Tân Thuận – Công ty Furukawa Automotive Parts Vietnam - FAPV chuyên sản xuất các phụ tùng xe hơi, đã quay trở lại làm việc. Anh cho biết, điều kiện làm việc và mức lương mà doanh nghiệp đang trả là khá ổn định với chính sách đãi ngộ tốt:

 

"Em làm ở công ty cũng được 8 năm, do công việc và đồng lương cũng ổn định. Tết năm nay cũng thưởng Tết lương tháng 13 bình thường, ngoài ra công ty còn thưởng thêm 2% lương để động viên nên mình cảm thấy vui vì có thêm tiền mua quà Tết. Ngày đầu năm thì không khí làm việc cũng bình thường, chỉ những người ở xa xin nghỉ thêm thì chưa vào, còn lại đi làm đầy đủ".

 

Sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp TPHCM rầm rộ treo bảng tuyển dụng tìm lao động với nhiều chế độ hấp dẫn.

 

Tại Khu chế xuất Tân Thuận - quận 7, TPHCM, Công ty Nidec tuyển công nhân mới kèm chế độ đặc biệt ngày đầu năm là 1,4 triệu đồng bao gồm: chi phí đi lại, chi phí tìm nhà ở. Còn Công ty Furukawa Automotive Parts Vietnam cần tuyển gấp 1.000 công nhân với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng, có hỗ trợ ở ký túc xá công ty, có xe đưa đón đi làm.

 

Tương tự, công ty Nissey Việt Nam cũng cần gấp 400 lao động, với mức lương từ 5,5 triệu đồng/tháng, Công ty còn có thêm cung cấp suất ăn trưa, giữa ca và bữa ăn phụ, nếu làm việc ngoài giờ.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh Niên, nhu cầu tuyển dụng lao động sau Tết trên địa bàn Thành phố đã bắt đầu tăng.

 

Nhiều doanh liên hệ thông báo tuyển dụng, trong đó lao động phổ thông chiếm 80%, còn lại là lao động có trình độ chuyên môn, nhưng ông Sang cũng lưu ý:

 

"Hiện nay nhu cầu tuyển lao động phổ thông tăng, đặc biệt là bên nhà hàng, khách sạn và chăm sóc khách hàng. Nhưng thực tế để làm việc lâu dài thì các bạn phải có thái độ làm việc hết sức nghiêm túc, siêng năng, chịu khó và học hỏi trong công việc"

 

Ảnh minh họa - Nguồn: CafeF

 

Thực tế cho thấy, sau Tết ngoài việc bù đắp số lao động thiếu hụt thì các doanh nghiệp cũng tuyển thêm lao động nhằm mở rộng sản xuất. Vì vậy, sau Tết thường là thời điểm doanh nghiệp lo lắng nhất vì đây là thời điểm nhiều lao động về quê nhưng không quay trở lại để tiếp tục làm việc.

 

Ông Trần Quang Thắng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam chia sẻ, bí quyết giữ chân người lao động bằng chính sự quan tâm đến đời sống của từng công nhân viên, có sự động viên khích lệ kịp thời, ví dụ như ở công ty ông ngoài thưởng Tết, thành tích cá nhân thì ngay ngày đầu năm Ban lãnh đạo còn tổ chức gặp mặt thân mật để lì xì và tổ chức chuyến du xuân đầu năm trong 3 ngày.

 

Chính nghĩa cử thân thiện, gần gũi của lãnh đạo đơn vị cùng các chính sách chăm lo tốt mà nhiều năm qua, công nhân luôn xem đây là gia đình thứ hai của mình: "Sau thời gian nghỉ Tết thì tất cả các cán bộ, nhân viên lao động trực tiếp đứng máy đều quay trở lại làm việc nên không có biến động nhiều.

 

Tuy nhiên, năm mới thì phòng nhân sự sẽ tuyển mới công nhân với nhiều phân cấp ở trình độ khác nhau, từ đãi học, cao đẳng đến trung cấp. Nhưng sẽ ưu tiên về ngành điện, ngành cơ khí nhưng về thì công ty vẫn phải đào tạo lại về ngành nhựa và đứng máy".

 

Ông Trần Công Khanh, Trưởng Phòng Quản lý lao động- Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM, cho biết, hôm nay số doanh nghiệp tại KCX-KCN TP đã chính thức hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ Tết dài ngày nhưng tỉ lệ lao động trở lại làm việc chưa đạt 100% là do: 

 

"Có biến động đầu năm khoảng 5%, trong đó có những lý do như: thứ nhất là họ xin nghỉ phép thêm vài ngày, thứ hai là về quê không vào nữa. Cái thứ 3 là họ chuyển công việc khác.

 

Tuy nhiên, số biến động ít là do sự chăm lo phối hợp của doanh nghiệp với tổ chức công đoàn chăm lo Tết cuối năm tốt. Thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người lao động cho nên người lao động họ gắn bó nhiều hơn với doanh nghiệp".

 

Theo Trung tâm Dự báo nhân lực và Thị trường lao động TPHCM, thị trường lao động sau Tết chỉ thiếu hụt từ 3-5%. TP cần khoảng 30.000 lao động, tập trung vào các ngành, nghề như: dệt may, da giầy, điện tử, xây dựng, quản lý nhân sự, quản lý kho hàng... Dự kiến quý 2 năm 2018, TP cần khoảng 75.000 lao động.

 

Riêng thị trường lao động ở TP sau Tết ít biến động do từ trước Tết các doanh nghiệp ngày càng quan tâm chăm lo, đãi ngộ người lao động bằng chính sách lương, thưởng thỏa đáng. Nhiều người lao động cũng đã ý thức ổn định nơi làm việc thay vì nhảy việc như trước.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, nhận định:

 

"Sau Tết Nguyên đán là nhu cầu cao điểm về tuyển dụng lao động. Theo thông tin chính thức tại TPHCM hôm nay (Thứ Hai 26/2) thì người lao động cũng quay trở lại làm việc khá đầy đủ, mức thiếu hụt chỉ từ 3- 5%, có nơi cao nhất cũng chỉ 10% nhưng không phải do người lao động không quay lại mà do gia tăng, tuyển dụng thêm lao động và nhu cầu làm việc của năm 2018.

 

Vấn đề DN quan tâm là tuyển chọn người lao động phù hợp với sản xuất kinh doanh, kể cả lao động phổ thông"

 

Để giữ chân người lao động nhất là lao động có tay nghề, doanh nghiệp phải thường xuyên quan tâm chăm lo các chế độ và tạo điều kiện để họ về quê đón tết cùng gia đình. Những việc làm đơn giản nhưng sẽ là “sợi dây” gắn kết bền chặt để người lao động hết lòng vì doanh nghiệp.

 

Có vậy, người lao động sẽ nỗ lực, đóng góp sức lực, trí tuệ cho doanh nghiệp và sẽ không có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”.

 

Phương Dung

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024724400

TRUY CẬP HÔM NAY: 9111

ĐANG ONLINE: 27