Dốc sức làm việc ngay!


Tích cực làm việc, tận tình tiếp dân, làm việc đủ quân số, đúng giờ… là những ghi nhận tích cực trong ngày làm việc đầu năm mới tại các cơ quan, công sở trên khắp cả nước

 

Ngày 21-2 (mùng 6 Tết) là ngày đầu tiên làm việc của khối cơ quan nhà nước sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2018. Không khí làm việc khẩn trương đã được bắt nhịp trở lại.

 

Khẩn trương bắt tay vào việc

 

Bắt đầu cho ngày làm việc đầu năm mới, Bộ Tài chính có buổi gặp mặt thân mật toàn cơ quan tại hội trường lớn để nghe Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc Tết, nói chuyện đầu Xuân. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong năm 2017, sang năm 2018 tất cả cá nhân, đơn vị ngành tài chính phải phát huy, dốc sức làm việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. "Nhiệm vụ đặt ra cho ngành tài chính trong năm 2018 hết sức nặng nề. Đây là năm thứ 2 của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 và là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, toàn ngành tài chính sẽ phải quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra" - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

 

Cùng ngày, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngay sau buổi gặp mặt đầu Xuân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nội bộ về sửa đổi Luật Đất đai và Luật Môi trường với sự tham dự đầy đủ của các tổng cục, phòng, ban liên quan. Trong khi đó, lãnh đạo, công chức Bộ Công Thương cũng khẩn trương bắt tay vào việc. Theo lịch làm việc phân công, đầu buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tới làm việc với Công ty Đạm Ninh Bình (đơn vị quản lý dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình - 1 trong 12 đại dự án thua lỗ của ngành Công Thương). Tham dự cùng có Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Văn phòng Bộ Công Thương, đại diện Vụ Hóa chất, đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam… Cuộc họp nhằm nắm tình hình vận hành lại của nhà máy cũng như chấn chỉnh kịp thời các công việc phát sinh nếu có. Sau đó, 15 giờ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục làm việc với Tỉnh ủy Ninh Bình và 1 giờ sau làm việc với Sở Công Thương Ninh Bình... Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cũng có cuộc họp với Thường trực Chính phủ để đánh giá tình hình Tết nguyên đán Mậu Tuất và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết.

 

"Toàn bộ cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo bộ đều làm việc nghiêm túc ngay từ ngày đầu năm. Cũng trong ngày đầu năm, bộ đã công bố toàn văn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), điều hành giá xăng dầu, ban hành nội dung sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu…" - đại diện Bộ Công Thương thông tin thêm.

 

Nghiêm túc, kỷ cương

 

Cùng với các bộ ngành, hầu hết công sở ở Hà Nội nghiêm túc triển khai công việc, hoạt động tiếp dân diễn ra nghiêm túc. Tại các phường Quốc Tử Giám, Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), hầu hết cán bộ, công chức đã trở lại làm việc. Ở các phòng, bộ phận tiếp dân, người dân được cán bộ, nhân viên hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ, xử lý đúng quy trình.

 

Tại TP HCM, các công sở cũng bắt đầu ngày làm việc đầu tiên với nhiều khí thế. Bộ phận "một cửa" của các quận, huyện đã mở cửa tiếp đón, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

 

Lúc 8 giờ mùng 6 Tết, tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 1, đội ngũ cán bộ nhiệt tình hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hồ sơ. Chánh Văn phòng UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết trong ngày đầu năm, 197 lượt khách đến làm thủ tục hành chính, hầu hết hồ sơ được tiếp nhận và xử lý.

 

Trong buổi sáng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Tân đã giải quyết 20 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đóng thuế trước bạ, đăng ký biến động đất đai, xóa thế chấp… Bà Lục Thị Ngọc Bích, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân, bày tỏ: "Từ trước Tết, lãnh đạo UBND quận đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức viên chức phải làm việc đúng giờ, không được bỏ nhiệm sở, nhất là trong những ngày giáp Tết và sau Tết nguyên đán. Nhờ vậy, cán bộ, công chức, viên chức của quận chấp hành nghiêm túc".

 

Sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đã đi kiểm tra "quân số" các phòng ban. Buổi chiều, lãnh đạo huyện này đã xuống các xã, thị trấn, tiếp tục kiểm tra nhiệm sở của cán bộ, công chức. Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn, thông tin: Tất cả cán bộ, công chức, viên chức các phòng ban đều có mặt đầy đủ.

 

Trong ngày làm việc đầu tiên, quận Gò Vấp tổ chức chào cờ đầu năm và họp cán bộ chủ chốt. Ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tháo gỡ ngay các băng rôn ngày Tết, bắt tay ngay vào công việc.

 

Dốc sức làm việc ngay! - Ảnh 1.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Tân trong ngày làm việc đầu tiên

của năm mới Ảnh: Trường Hoàng

 

Không ăn Tết kéo dài

 

Tất bật ngày đầu năm cũng là không khí chung tại các cơ quan, công sở ở nhiều tỉnh, thành.

 

Tại Đà Nẵng, các cơ quan nhà nước, trụ sở "một cửa" ở UBND TP và UBND các quận, huyện cùng các phường đồng loạt mở cửa tiếp dân. Ở Quảng Ngãi, 100% cán bộ, công chức của tỉnh này chấp hành nghiêm túc việc trở lại làm việc đúng giờ. Tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Quảng Ngãi, các phòng, ban đều mở cửa tiếp hàng trăm lượt người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh trong ngày đầu năm. Một số sở, ngành khác của tỉnh Quảng Ngãi như Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư…, cán bộ, công chức chấp hành khá tốt quy định làm việc đầu năm, không có tình trạng bỏ bê công việc.

 

Tại Đồng Nai, bộ phận một cửa liên thông của TP Biên Hòa mở cửa trở lại từ 7 giờ 30 phút ngày 21-2, với quân số báo cáo đầy đủ. Còn ở bộ phận một cửa của BHXH Biên Hòa, người dân khá hài lòng với thái độ làm việc thân thiện, nhiệt tình của các nhân viên. Ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu khẩn trương thực hiện các công việc từ ngày đầu tiên của năm mới.

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban sáng 21-2, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung cũng yêu cầu các cấp, ngành và địa phương tập trung lãnh đạo đơn vị thực hiện nghiêm nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, tránh tình trạng ăn Tết kéo dài.

 

 

Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau Tết

 

Ngày 21-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện số 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đề cao trách nhiệm, nêu cao quyết tâm, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới; tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, quán triệt chủ đề hành động năm 2018 của Chính phủ, xây dựng và triển khai chủ đề hành động của ngành mình, cấp mình, tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu đề ra; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ. Từng bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty hoàn thành việc xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2018 theo từng quý, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10-3 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

 

Thủ tướng còn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân; không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

 

T.Dũng

 

 

 

Nông thôn còn dư âm Tết

 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay ngày làm việc đầu năm 21-2 (mùng 6 Tết), nhiều cơ quan hành chính cấp xã ở vùng nông thôn, người dân đến làm giấy tờ đông nghẹt từ sáng sớm cho đến cuối giờ chiều. Điển hình như ở bộ phận "một cửa" của UBND xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, các cán bộ văn thư, tư pháp hộ tịch, công an… phải làm việc liên tục vẫn không xuể. Đến hơn 16 giờ cùng ngày, nhiều người dân vẫn còn chen nhau để làm giấy tờ...

 

Tuy nhiên, dư âm ngày Tết với tình trạng bỏ bê công việc vẫn còn vương vấn ở một số nơi. Điển hình tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, ghi nhận vào sáng 21-2 rất nhiều phòng, ban dù mở cửa nhưng thiếu vắng cán bộ đến làm việc. Nhiều người dân đến đây chứng thực giấy tờ nhưng đành ra về vì không gặp được cán bộ phụ trách. Trong giờ làm việc buổi chiều, tại trụ sở UBND xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, tinh An Giang, phòng làm việc của chủ tịch và 2 phó chủ tịch và một số phòng của UBND xã cũng cửa đóng then cài…

 

 
NHÓM PHÓNG VIÊN
Nguồn: https://nld.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876860

TRUY CẬP HÔM NAY: 103

ĐANG ONLINE: 14