TP.Hồ Chí Minh: Lao động sẽ ổn định sau tết Nguyên đán 2018


(HQ Online)- Theo Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, tình hình lao động trên địa bàn thành phố sau tết Nguyên đán 2018 sẽ tương đối ổn định do người lao động có nhu cầu ổn định công việc và đa số các DN thực hiện chính sách lương, thưởng, chăm lo tết chu đáo…

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP May Sài Gòn 3. Ảnh: N.Huế.

Thưởng tết khả quan

 

Theo ghi nhận, hiện một số DN trên địa bàn TP.HCM đã có kế hoạch và phương án trả lương, thưởng Tết 2018 cho người lao động. Theo ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý các khu chế xuất - công nghiệp TP.HCM, tính đến ngày 26/12, đã có 302 DN báo cáo về tình hình chăm lo tết và thưởng tết cho người lao động. Theo đó, kế hoạch thưởng tết của các DN có phần khả quan. Hiện chưa công bố mức thưởng cao nhất và thấp nhất, vì đến hết tháng 12 mới là hạn cuối báo cáo. Tuy nhiên, theo ông Khanh, các báo cáo cho thấy mức thưởng thấp nhất dịp tết Nguyên đán 2018 là 1 tháng lương/người.

 

Là một trong số những DN công bố thưởng tết sớm (từ tháng 11/2017), người lao động tại Công ty cổ phần In số 7 (Khu công nghiệp Tân Tạo) sẽ nhận được trong dịp tết Dương lịch và Âm lịch năm 2018 từ 40 triệu đến 50 triệu đồng/người. Mức này cao hơn năm ngoái, do tình hình kinh doanh có phần khả quan. Tương tự, theo ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, tiền thưởng Tết của công nhân sẽ được tính là một tháng lương cơ bản và một số khoản phụ cấp. Người làm việc đủ 12 tháng sẽ được thưởng đủ một tháng lương; người có thâm niên cao sẽ được thưởng cao hơn; làm việc tại công ty liên tục hơn 12 năm sẽ được thưởng 2,2 tháng lương.

 

Theo bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, Khu chế xuất Linh Trung 1), mức thưởng tết cho hơn 2.000 công nhân của DN năm nay là 2 tháng lương/người. Ngoài ra, tổ chức công đoàn sẽ có phần quà và chăm lo vé xe cho công nhân về quê đón tết cùng gia đình.

 

Nhằm chăm lo tết cũng như động viên người lao động, ngoài kế hoạch thưởng tiền, quà tết nhiều DN cũng dự kiến tăng lương tối thiểu cho người lao động trong năm 2018. Chẳng hạn, từ giữa tháng 12 vừa qua, Công ty TNHH Vận tải, thương mại, dịch vụ Nam Trung Bắc đã công bố và đăng ký lương tối thiểu người lao động được hưởng từ 1/1/2018 sẽ là 4,26 triệu đồng/người/tháng, cao hơn mức quy định 280.000 đồng/người/tháng. Và mức thưởng tết năm nay công nhân công ty được nhận là 1,5 tháng lương.

 

Thông tin từ Liên đoàn Lao động TP.HCM, hiện có 10 DN gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, giải thể, phá sản, di dời; nên có khoảng 1.650 lao động bị ảnh hưởng trong dịp Tết 2018. Liên đoàn Lao động TP.HCM đã chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm đến người lao động khó khăn, với mức chăm lo thấp nhất là 500.000 đồng/suất. Cụ thể, theo ghi nhận từ nhiều DN ngành giày da, mặc dù đơn hàng không dồi dào như các năm trước, nhưng mức thưởng tết người lao động vẫn dao động trong 2 tháng lương. Đơn cử như tại Công ty TNHH Freetrend Industrial (Khu chế xuất Linh Trung), Tết 2018, người lao động sẽ được thưởng 2 tháng lương (bình quân khoảng 10 triệu đồng/người).

 

Lao động sau tết thiếu hụt ít

 

Với nhiều chế độ đãi ngộ, chăm lo cho người lao động tốt từ các DN nên những năm gần đây, việc thiếu hụt lao động sau tết Nguyên đán đã không còn khiến DN “đau đầu” và người lao động có nhu cầu gắn bó với DN, không muốn thay đổi công việc ngày một gia tăng. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, thời điểm sau tết Nguyên đán 2018, thiếu hụt lao động  sẽ  không lớn, bình quân 3% đến  dưới 5% (đối với những ngành sử dụng nhiều lao động như: Dệt, May, Chế biến, Dịch vụ - Phục vụ nhà hàng, khách sạn mức độ thiếu hụt trung bình 8-10% do gia tăng tuyển thêm nhiều lao động). Vấn đề các DN đặc biệt quan tâm là tuyển chọn người lao động phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh kể cả lao động phổ thông.

 

Qua khảo sát nhu cầu tuyển dụng các DN tại thành phố và ứng dụng các phương pháp phân tích dự báo nhu cầu nhân lực, năm 2018, dự kiến TP.HCM có nhu cầu 300.000 chỗ làm việc tăng bình quân 5% so với năm 2017, trong đó có 130.000 chỗ làm việc mới tăng 4% so với năm 2017. Theo cơ cấu trình độ Đại học trở lên chiếm 20%, Cao đẳng là 17%, Trung cấp và  Công nhân kỹ thuật lành nghề 32%, Sơ cấp nghề 10% và Lao động chưa qua đào tạo chiếm 21%.

 

Ngoài ra, theo ông Tuấn, năm 2018, thị trường lao động thành phố tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn; chú trọng phát triển theo xu hướng lao động đã qua đào tạo có nghề chuyên môn yêu cầu về chất lượng, trình độ lao động, có tay nghề, năng suất lao động đảm bảo cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư nước ngoài, xuất khẩu lao động…

 

Nguồn: http://www.baohaiquan.vn - Thu Dịu

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875885

TRUY CẬP HÔM NAY: 925

ĐANG ONLINE: 12