Tổng quan nhu cầu nhân lực Tết Mậu Tuất và năm 2018 Tại Thành phố Hồ Chí Minh


Do nhu cầu tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và lễ - tết, đồng thời chuẩn bị phát triển năm 2018 các doanh nghiệp (DN) gia tăng tuyển dụng lao động, đặc biệt là tăng nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ, bán thời gian.

Xuân Nghi

Trong năm 2017, tình hình kinh tế xã hội của Tp.HCM ổn định, sản xuất phát triển, môi trường đầu tư thuận lợi, và chính quyền thành phố luôn quan tâm chính sách hỗ trợ phát triển DN. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng DN yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Gia tăng lao động thời vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất

 

Gần như là quy luật, năm nào cũng vậy, nhu cầu tuyển dụng của các DN đang tăng cao vào những tháng cuối năm. Theo số liệu khảo sát mới nhất của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM (FALMI), nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay đến trung tuần tháng 2/2018, tức bắt đầu kỳ nghỉ Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, là 25.000 chỗ làm việc. Cũng vậy, nhu cầu lao động thời vụ, việc làm bán thời gian cần cho cuối năm và đến Tết nguyên đán 2018 là trên 35.000 người, tăng 20% so thời điểm cùng kỳ năm 2017.

 

Những ngành nghề thu hút nhân lực nhiều nhất trong dịp cuối năm tập trung ở các nhóm ngành nghề: nhân viên kinh doanh – bán hàng (chiếm đến 23,37%), kế đến là dịch vụ - phục vụ (17,77%), một số ngành nghề khác có tỷ lệ dưới 7% như vận chuyển – kho bãi – XNK, dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn,… Cụ thể tập trung các ngành chế biến thực phẩm, nông sản hải sản, các công việc thuộc ngành thiết kế truyền thông đa phương tiện, thiết kế đồ họa, mỹ thuật  ứng dụng, quảng cáo, dịch vụ kinh doanh giao hàng nhanh, bán hàng online tăng mạnh và các nhóm ngành về dịch vụ phục vụ nhà hàng - khách sạn, ăn uống, chăm sóc khách hàng, tiếp thị, lái xe, tổ chức sự kiện, các dịch vụ du lịch, nhân viên vệ sinh, bảo vệ , xây dựng về sửa chữa nhà, trang trí nội thất, vệ sinh công nghiệp, giúp việc gia đình, công nghệ dưỡng sinh (spa), chăm sóc người già, người bệnh… Theo kinh nghiệm, những công việc này cũng rất dễ kiếm việc cho thu nhập cao, cơ hội tìm được công việc bán thời gian cho những ai có nhu cầu đang ngày càng phổ biến ở tất cả các lĩnh vực.

 

Đặc điểm thị trường lao động ở các thành phố lớn, vùng  đô thị  nhất là tại Tp.HCM, thông thường ở quý I và quý II là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự. Trong đó tỷ lệ cao thường là sau tết nguyên đán là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng. Nhiều công ty rao tuyển lao động với số lượng lớn, bao gồm nhu cầu về nhân sự cấp trung và cấp cao cho sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo phân tích của Chuyên gia lao động Trần Anh Tuấn thì, những năm gần đây, tình hình chung người lao động có nhu cầu ổn định công việc, không muốn thay đổi công việc, các DN đã ý thức việc giữ nhân sự bằng lợi ích hài hòa, có lợi cho đôi bên. Bằng các giải pháp căn cơ như bảo đảm công việc ổn định, lương và phúc lợi được cải thiện, chính sách chăm lo tết khá chu đáo... Hai điều kiện tối ưu để ổn định người lao động là chính sách việc làm ổn định và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Bên cạnh đó, do nhu cầu tuyển dụng lao động cho chỗ làm việc mới gia tăng và nguồn nhân lực này sẽ được bổ sung từ sinh viên các trường ĐH&CĐ, trung cấp ra trường, cộng với số người lao động chưa tìm được việc làm ổn định trong năm 2017. Cho nên có thể nhận định là định thời điểm sau tết nguyên đán 2018, thiếu hụt lao động  sẽ  không lớn, bình quân 3% đến  dưới 5% (đối với những ngành sử dụng nhiều lao động như  Dệt, May, Chế biến, Dịch vụ - Phục vụ nhà hàng, khách sạn mức độ thiếu hụt trung bình 8-10% do gia tăng tuyển thêm nhiều lao động). Vấn đề các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là tuyển chọn người lao động phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh kể cả lao động phổ thông.

 

Năm 2018: Tập trung thu hút nguồn lực chất lượng cao

 

Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.HCM sẽ là đòn bẫy thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội của thành phố.

 

Dự báo sẽ có sự dịch chuyển lao động của các tỉnh khác vào Tp.HCM sẽ tăng cao về số lượng lẫn chất lượng góp phần làm cho thị trường lao động ở thành phố này ngày càng sôi động và mang tính cạnh tranh cao. Do đó, cơ hội việc làm tại Tp.HCM năm 2018 sẽ rộng mở đối với lao động có chuyên môn, tay nghề cao, trang bị thêm kỹ năng mềm đặc biệt kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm lao động, năng lực ứng dụng tin học và ngoại ngữ.

 

Các chuyên gia phân tích thị trường lao động đều có chung nhận xét rằng, năm 2018 thị trường lao động Tp.HCM tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn; chú trọng phát triển theo xu hướng lao động đã qua đào tạo có nghề chuyên môn yêu cầu về chất lượng, trình độ lao động, có tay nghề, năng suất lao động đảm bảo cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư nước ngoài, xuất khẩu lao động… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tp.HCM lần thứ XI đã xác định ưu tiên phát triển nhân lực cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, đảm bảo nhu cầu lao động chất lượng cao cho 9 ngành dịch vụ, 4 ngành công nghiệp chủ lực (cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa, điện tử - CNTT, chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế, hóa chất – hóa dược - mỹ phẩm).

 

Xu thế phát triển mạnh mẽ thiết bị điện tử hiện nay, như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, máy tính bảng cùng các thiết bị chơi game để tương tác với người dùng, kéo theo một xu hướng tuyển dụng nhân lực trong năm 2018 là nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong chuyên ngành digital marketing mà thực chất là sự kết hợp giữa kiến thức TMĐT, CNTT và marketing. TMĐT phát triển mạnh sẽ thu hút nhiều nhân lực và xuất hiện nhiều dự án khởi nghiệp mới, nhu cầu nhân lực gia tăng ở các ngành vận tải, dịch vụ thu hô. Cùng với đó, các cơ chế, chính sách của TP thu hút sự đầu tư của các công ty nước ngoài, nên rất cần nguồn lực biên phiên dịch chất lượng cao.

 

Hạn chế duy nhất mà thị trường lao động Tp.HCM gặp phải trong năm 2018, thật ra cũng là hạn chế trong nhiều năm gần đây, đó là sự lệch pha giữa cung và cầu; tuy nhiên nó nằm ở một góc độ khác. Đó là thừa số lượng nhưng chất lượng lại chưa phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập. Thế nên, dù Tp.HCM đang rất dôi dư lao động nhưng lại thiếu nhân lực có trình độ cao cho những ngành nghề trong định hướng phát triển.

 

Nguồn: www.vneconomy.com.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024705480

TRUY CẬP HÔM NAY: 10134

ĐANG ONLINE: 103