'Săn' việc làm thời vụ cuối năm


Sau một ngày khảo sát các trung tâm, Phú, sinh viên đại học Nhân văn TP HCM nhận được hàng loạt thông tin tuyển thời vụ và băn khoăn không biết phải chọn nơi nào để làm dịp cuối năm.

 

Bỏ việc này thì tiếc, chọn chỗ làm lại thấy nơi khác tốt hơn, trước nhiều lựa chọn, Phú cho biết sẽ làm một lúc 2-3 công việc trong dịp cuối năm. "Mỗi việc chỉ yêu cầu làm trong thời gian ngắn, nên tôi sẽ linh động sắp xếp các công việc khác nữa để tăng thu nhập, trang trải học phí cho kỳ tới và có thêm tiền tiêu Tết", Phú nói.

 

Không quá khó khăn, Trang, sinh viên năm 3, ĐH Công Nghiệp, sau mấy ngày lòng vòng ở các trung tâm cũng tìm được chân bán hàng đến 26 Tết tại cửa hàng thời trang. Mức lương khoảng 1,5 triệu đồng một tháng, có thêm thưởng. Theo Trang, tìm việc part time sớm, ngoài lợi thế có nhiều lựa chọn còn tranh thủ sắp xếp thời gian để về quê ăn Tết cùng gia đình.

 

Thị trường việc làm cuối năm tại TP HCM đã rộn ràng từ đầu tháng 12. Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Phó trưởng Phòng hỗ trợ đời sống của Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP HCM hào hứng chia sẻ: "Hiện có hơn 2.500 đầu việc của khoảng 160 đơn vị chờ các bạn sinh viên, tăng 30% so với Tết năm ngoái". Hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp khởi sắc từ quý II, quý III đã khiến thị trường việc làm (gồm tuyển chính thức và thời vụ) nóng lên vào cuối năm.

 

Tất bật tư vấn việc làm cho sinh viên, anh Trọng Hoàng cho biết mỗi ngày trung tâm đáp ứng nhu cầu tìm việc cho khoảng 80 sinh viên, không tính những trường hợp đến xin đổi sang việc khác.

 

Các năm trước, một doanh nghiệp thường đăng thông tin ở nhiều nơi nhằm có được ứng viên nhanh nhất, khiến nhiều lao động trẻ vừa mới "chấm" được việc ưng ý đã thất vọng quay về tìm việc khác. Chính vì vậy, anh Hoàng cho biết điểm mới năm nay là "lần đầu tiên trung tâm cam kết đáp ứng đủ số lượng 100% như doanh nghiệp đã đề ra, trong khoảng thời gian nhất định".

 

Nhu cầu tuyển lao động thời vụ cuối năm tăng cao. Ảnh: B.H.

 

Đại diện Trung tâm giới thiệu việc làm ở quận Gò Vấp, Bình Thạnh cũng cho biết cơ hội việc làm trong Tết dương lịch và Tết âm lịch cho sinh viên tăng khoảng 20% so với năm trước, dự kiến sẽ còn nhiều đầu việc khác trong những ngày tới. Là cầu nối giữa nhà tuyển dụng với các bạn sinh viên nhiều năm liền, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên (trực thuộc Thành đoàn TP HCM) - Nguyễn Văn Sang nói: "Không khí tuyển dụng, đăng ký dự tuyển hết sức nhộn nhịp những ngày qua".

 

Những doanh nghiệp có nhu cầu lao động cao gần như đã tuyển xong và đang thực hiện các chương trình huấn luyện. Thông thường, những cơ sở sản xuất quy mô nhỏ cần thêm khoảng 3-5 người thì cận Tết mới đăng tuyển. Hơn nữa, nhu cầu bảo vệ, trông coi ở đường hoa Nguyễn Huệ, chợ hoa xuân vẫn sẽ là cơ hội cho những bạn có ý định làm thêm mùa Tết. Chính vì vậy, theo dự báo của các trung tâm giới thiệu việc làm, thị trường việc làm những ngày cận Tết sẽ sôi động và đa dạng hơn.

 

Công việc "hot" nhất mùa Tết này là phụ bán hàng, thu ngân, gói quà, kiểm hàng ở các siêu thị; giới thiệu sản phẩm; dẫn chương trình; đóng gói bánh kẹo; bán hàng thời trang; phục vụ; bảo vệ...

 

Hiện tại các siêu thị Big C, Coop mart, Metro đã đăng tuyển trung bình khoảng 200 sinh viên làm bán thời gian, lương khoảng 10.000 đồng một giờ và sẽ có thêm phụ cấp, lì xì nếu làm từ 30 Tết trở đi.

 

Theo ông Sang, mặt bằng lương thời vụ năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, vẫn dao động tầm 100-200 nghìn đồng một ngày làm việc. Ở một số công việc cũng có điều chỉnh tăng lương, song không theo kịp với tốc độ tăng giá chóng mặt ở nhiều mặt hàng.

 

Bạch Hường

Nguồn: https://vnexpress.net

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024881358

TRUY CẬP HÔM NAY: 3677

ĐANG ONLINE: 11