TP.HCM: Kết nối gần 3.000 doanh nghiệp


Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các bên kết nối và các địa phương, TP.HCM đã tổ chức hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa với quy mô gần 3.000 DN, với mục đích để tìm đầu ra cho sản phẩm mới và giải quyết các khó khăn, vướng mắc, từ đó tăng cường các mối liên kết, quan hệ hợp tác đã thiết lập giữa các bên.

 

Các DN kết thành chuỗi cung ứng

 

Được triển khai từ năm 2011, đến nay Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hoá đã trở thành điểm đến tin cậy của cộng đồng DN, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh cả trong và ngoài nước. Thông qua đó, các DN từng bước thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng, tiết giảm chi phí trung gian, định hướng đầu tư quy mô lớn, truy xuất nguồn gốc…

 

Nhiều giải pháp và chương trình qua triển khai thực tế đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

 

TP.HCM là địa phương năng động, có truyền thống sáng tạo, liên tục tìm tòi, mạnh dạn áp dụng nhiều giải pháp mới trong phát triển kinh tế-xã hội, có tác động lớn đến các địa phương khác. Nhiều giải pháp và chương trình qua triển khai thực tế đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ như: Chương trình bình ổn thị trường, Hợp tác thương mại, Truy xuất nguồn gốc thực phẩm... và nhận được sự hưởng ứng của các tỉnh, thành phố khác.

 

Tại Hội nghị kết nối cung cầu năm 2017, các nhà phân phối đã thiết lập các trạm thông tin để trao đổi cụ thể với các nhà cung ứng về nhu cầu chất lượng, thị hiếu… của người tiêu dùng thành phố, từ đó định hướng sản xuất những sản phẩm thị trường đang cần.

 

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. HCM cho biết, trước thực trạng nhà sản xuất khó tìm đầu ra nên không dám mạnh dạn đầu tư, quy mô nhỏ lẻ, không có thương hiệu, trong khi đó nguồn hàng cân đối cung cầu, bình ổn thị trường không ổn định, thành phố đã tiên phong triển khai chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành Đông Tây Nam bộ.

 

Trong đó, điểm nhấn là hoạt động kết nối cung – cầu hàng hóa với mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng, tiết giảm chi phí trung gian, định hướng đầu tư quy mô lớn, truy xuất nguồn gốc.

 

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định “Kết quả đến nay cho thấy lựa chọn của thành phố là đúng đắn, chương trình đã khẳng định thương hiệu và được các địa phương hết sức quan tâm, đề nghị tiếp tục tổ chức định kỳ, đồng thời tạo được sức lan tỏa lớn, trở thành xu thế chung của các địa phương trong hoạt động hỗ trợ DN.

 

Bên cạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có thị trường tại thành phố, mục tiêu của hội nghị năm nay còn tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao dịch thời gian qua, qua đó tăng cường các mối liên kết, quan hệ hợp tác đã thiết lập giữa các bên, hướng đến mục tiêu hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu”.

 

Hội nghị kết nối cung cầu 2017 của TP.HCM đã được 2.763 DN của 39 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia, với quy mô 450 gian hàng tiêu chuẩn để giới thiệu và kinh doanh hàng hoá địa phương; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu; sản phẩm chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ…

 

Hình thành kênh kết nối xuất khẩu

 

Ngoài các phương thức truyền thống, các DN còn được thực hiện kết nối online thông qua website www.ketnoicungcau.vn, mở rộng các kênh thông tin…

 

Không chỉ kết nối tiêu thụ hàng hóa, thông qua chương trình, thành phố đã tìm kiếm, chọn lọc được nhiều DN của các tỉnh, thành tham gia bình ổn thị trường; kết nối thực hiện được 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn đầu tư 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, Trung tâm thương mại, siêu thị… Trong đó, liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch đạt 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

 

Thông qua đó, các nhà sản xuất sản phẩm sẽ được kết nối với các DN sản xuất, chế biến; hay các đơn vị sản xuất máy móc, nông cụ… có thể kết nối với các hợp tác xã nuôi trồng…

 

Bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, bên cạnh việc kết nối hàng nông sản, sản phẩm đặc sản truyền thống, hội nghị năm nay mở rộng, kết nối các sản phẩm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành và các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

 

Mặc dù chưa kỳ vọng lớn về kết quả kết nối xuất khẩu, tuy nhiên, với sự tích cực của các tập đoàn phân phối lớn đang hoạt động tại thành phố như Saigon Co.op, Satra, Centra Group, Lotte, MM Mega Market… cũng như qua việc rà soát hơn 1.200 DN xuất khẩu lớn của thành phố, ngành Công Thương TP.HCM có cơ sở để khẳng định các năm sau hội nghị sẽ là kênh hữu hiệu để đưa sản phẩm đặc sắc của Việt Nam ra thị trường thế giới.

 

Nguồn: http://thoibaonganhang.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875690

TRUY CẬP HÔM NAY: 724

ĐANG ONLINE: 12