WB nâng dự báo tăng trưởng GDP 2017 của Việt Nam lên 6,7%


BizLIVE - Dù lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong trung hạn, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới vẫn lưu ý Việt Nam về nhiều rủi ro cả ngoài nước và trong nước.

 

Các chuyên gia WB tại buổi công bố báo cáo "Điểm lại". Ảnh: Minh Tuấn.

 

Trong báo cáo bán niên “Điểm lại” vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cả năm nay lên 6,7% so với mức 6,3% đưa ra hồi tháng 7, nhờ sức tăng mạnh của cầu trong nước, các ngành chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu tăng trưởng tốt,  và ngành nông nghiệp phục hồi.
 
Tuy nhiên, WB dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam ổn định ở mức 6,5% trong năm 2018 và 2019, đồng thời lạm phát được dự phóng ở mức 4,0%.
 

 
Nguồn: Báo cáo "Điểm lại" tháng 12 của WB.
 
“Nhờ thu nhập tăng lên và tỷ lệ nghèo giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc với tăng trưởng cao và kinh tế vĩ mô nhìn chung ổn định”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, nhận xét.
 
Theo báo cáo, lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao. Kinh tế toàn cầu khởi sắc, dự kiến tăng 2,9% trong năm nay và hai năm tới, cũng tạo lực đỡ cho ngành nông nghiệp và các ngành chế tạo định hướng xuất khẩu của Việt Nam.
 
Ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB Việt Nam, cho rằng xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng vượt trội so với các quốc gia khác trong khu vực, và đây tiếp tục là động năng tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam trong những năm tới.
 
Ông cũng lưu ý tình trạng ngành xuất khẩu bị cho phối bởi khu vực đầu tư nước ngoài, và các doanh nghiệp nước ngoài vẫn giúp bù đắp cho lượng nhập siêu của khu vực trong nước và giúp Việt Nam đạt thặng dư. Do đó, ông Eckardt khuyến nghị cần tăng cường nội lực của khu vực trong nước và đẩy mạnh mối liên kết với khu vực nước ngoài.  
Báo cáo chỉ ra rằng, tuy đã có tiến tiển về giải quyết nợ xấu, nhưng các rủi ro vẫn hiện hữu, như tỷ lệ an toàn vốn ở một số ngân hàng vẫn chưa được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng cao.
 
Các chuyên gia của WB ghi nhận tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn, giúp bội chi ngân sách giảm và tốc độ tăng nợ công được kiềm chế. Tuy nhiên, việc cắt giảm đầu tư công xuống còn 16% tổng chi trong 6 tháng đầu năm 2017 so với 25% trong những năm trước chưa hẳn được cho là bền vững về lâu dài khi Việt Nam vẫn cần đầu tư nhiều cho hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai.
 
Do Việt Nam vẫn theo mô hình thúc đẩy chế biến chế tạo hướng đến xuất khẩu, nên nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng trong thời gian tới vẫn lớn, nhất là các ngành như điện năng, logistics, giao thông, ông Eckardt nói.
 
Báo cáo đưa ra hai khuyến nghị lớn cho Việt Nam. Một là, tận dụng đà tăng trưởng theo chu kỳ để tăng cường khả năng chống chịu về vĩ mỗ. Theo đó, trong ngắn hạn, Chính phủ cần tập trung vào chất lượng và tính bền vững hơn là mức tăng trưởng.
 
Ngoài ra, cần tái tạo lại lớp đệm chính sách thông qua củng cố tình hình ngân sách, và áp dụng chính sách tỷ giá và tiền tệ theo hướng ứng phó, xử lý nợ xấu, nâng tỷ lệ an toàn vốn và quản lý tăng trưởng tín dụng.
 
Hai là, cải cách cơ cấu để đẩy mạnh tăng trưởng năng suất và nâng cao mức tăng trưởng tiềm năng. Theo đó, cần tăng cường các thể chế thị trường theo hướng cải cách doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa, phát triển thị trường vốn.
 
Ngoài ra, Chính phủ cần loại bỏ những trở ngại cho đầu tư trong nước, trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng, và đầu tư cho nguồn nhân lực và năng lực đổi mới sáng tạo.
 

TUẤN MINH

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024874939

TRUY CẬP HÔM NAY: 876

ĐANG ONLINE: 13