Dự báo thị trường lao động


Ngày 26/10, Cục Việc làm (Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội) tổ chức Hội nghị Đánh giá thực trạng xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường lao động.

 

Ảnh minh họa.

 

Theo báo cáo của Cục Việc làm, tính đến nay, sau 8 năm thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường lao động, đã có được thông tin của các hộ gia đình tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các số liệu khai thác về thông tin như trình độ học vấn, lao động theo trình độ chuyên môn, kỹ thuật, lĩnh vực giáo dục đào tạo, lao động có việc làm chia theo trình độ chuyên môn kỹ thuật, theo vị thế việc làm, khu vực... Số liệu được các địa phương dùng để hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng các chính sách đào tạo nhân lực, phục vụ công tác quản lý lao động.


Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Với thị trường lao động mở và thường xuyên biến động trong thời gian qua, việc thống kê cung lao động theo từng năm đã thực sự hiệu quả. Thực trạng trên thị trường lao động cho thấy, vẫn có nơi thừa, nơi thiếu lao động, thậm chí nhiều nơi thiếu trầm trọng.


Theo đồng chí Doãn Mậu Diệp, điều này cho thấy sự kết nối giữa cung và cầu thị trường lao động còn nhiều bất cập. Trong khi đó, việc đưa ra thông tin chuẩn xác về cung - cầu thị trường lao động rất có ý nghĩa đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.


Thống kê dữ liệu về nguồn cung lao động, Phó Cục trưởng Cục Việc làm Tào Bằng Huy cho biết: Hiện nay nguồn cung lao động được thống kê theo từng năm. Số lượng lao động tại từng địa phương biến động hàng năm khoảng 15-10%. Trong quá trình điều tra thông tin về nguồn lao động, không ít điều tra dựa theo số liệu của ngành thống kê dẫn đến việc số liệu chưa chính xác.


Còn thống kê về nhu cầu thị trường lao động, Cục Việc làm ký hợp đồng với các Sở LĐ-TB-XH địa phương điều tra các doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) phi nông nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp từ chối cung cấp số liệu về BHXH, tiền lương, hợp đồng. Đôi khi, việc điều tra phải có sự phối hợp của thanh tra lao động, công an.


Đến nay, Cục Việc làm đã điều tra trên 300.000 doanh nghiệp và hơn 5.000 HTX phi nông nghiệp. Đồng chí Tào Duy Bằng đơn cử, như trường hợp khảo sát mới đây tại Đồng Nai, có đến hơn 28.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhưng kê khai thuế chỉ hơn 17.000 doanh nghiệp.


Bên cạnh đó, trước thực trạng nhiều cử nhân thất nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần có những dự báo dài hơi hơn nữa về nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động…/.

 

PV

Nguồn: http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024724577

TRUY CẬP HÔM NAY: 9289

ĐANG ONLINE: 10