Những bước quan trọng giúp học sinh thành công chọn đúng ngành nghề


Nên chọn ngành phù hợp với nhu cầu xã hội hay phù hợp với bản thân là câu hỏi mà hầu hết học sinh rất quan tâm. Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, để chọn đúng ngành nghề học sinh phải xác định theo những tiêu chí sau.

Học sinh có thể chọn cho mình một vài ngành nghề theo sở thích, sau đó xem xét năng lực của mình có phù hợp với những ngành nghề đã chọn hay không, tiếp đến là sức học của mình như thế nào, cuối cùng là xem nhu cầu xã hội.

 

Chọn ngành học rồi chọn trường học, cần biết năng lực, kiến thức bản thân, công việc quan tâm, khả năng kinh tế gia đình để xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp. Tìm hiểu thị trường lao động, cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo.

 

Để thành công trong tương lai, quan trọng nhất chính là học sinh cần phải xác

định rõ mình phù hợp với ngành nghề nào nhất

 

Nếu cảm thấy “nghi ngờ” khả năng lựa chọn ngành học, việc làm của bản thân, học sinh nên tìm đến các nhà tư vấn tại các trường đào tạo nghề, các tổ chức hỗ trợ sinh viên - học sinh, tổ chức tư vấn đào tạo - giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, việc tư vấn thị trường lao động chỉ nên tham khảo, vấn đề là bản thân phải xác định được tâm huyết học nghề theo sở trường. Hãy xác định nghề nghiệp là yêu cầu học tập suốt đời. Việc làm là quá trình hoàn chỉnh nghề nghiệp và thăng tiến.

 

Để chọn ngành học và làm được công việc yêu thích, phù hợp với bản thân, theo các chuyên gia hướng nghiệp, học sinh phải xác định được sở thích và thế mạnh của mình, hãy tự đặt và trả lời hai câu hỏi sau: Trong cuộc sống, những công việc nào mình thích làm nhất? Mình thường làm những công việc nào tốt hơn người khác?

 

Hãy liệt kê càng nhiều việc càng tốt, dù đó có thể là những công việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Sau khi chọn ra đáp án chung cho cả hai câu hỏi trên, đã xác định được mình thích và làm tốt được việc gì.

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, sẽ không có ngành, nghề nào được xem là “hot” trong những năm tới vì khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp sẽ phải chuyển sang giai đoạn hoạt động mới và buộc phải tái cấu trúc, trong đó có tái cấu trúc nhân sự, kéo theo tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ở mọi cấp độ, vị trí, lĩnh vực.

 

Đan Phương/Báo Tin Tức

 

Nguồn:www.baotintuc.vn

 

 

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024723232

TRUY CẬP HÔM NAY: 7908

ĐANG ONLINE: 13