Bớt ảo tưởng khi vào nghề


Không ít sinh viên mới tt nghip ĐH nhưng o tưng, đòi hi v trí công vic tt, lương cao trong khi thc tế các em ch như t giy trng chưa biết gì v môi trưng lao đng thc th, cn trong tâm thế hc vic.

 

Bà Lê Th Thanh Lâm (Phó Tng giám đc Công ty C phn Saigon Food)chia s 

kinh nghim làm vi môi trưng thc tế đi vi sinh viên

 

Bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch HĐQT Retail & Franchise ASIA, Thành viên sáng lập và phát triển công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á) chia sẻ điều này với sinh viên nhiều trường ĐH-CĐ tham gia buổi nói chuyện “Thách thức vào nghề” do Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM vừa tổ chức.

 

Tiến dn tng bước…

 

Theo bà Vân, 6 tháng đầu tiên sinh viên đi làm thường được doanh nghiệp… nuôi để tập sự, làm quen công việc dù thời gian ấy, có thể các em chưa đem lại lợi nhuận, hiệu quả cho công ty. Vì vậy, sinh viên đừng quá mơ mộng, ảo tưởng rằng tốt nghiệp ĐH là đã có đủ mọi thứ để bước vào môi trường làm việc mà cần phấn đấu từng bước, đạt từng mục tiêu nhỏ để vươn đến định vị cuối cùng mà bản thân mong muốn.

 

Bà Lê Thị Thanh Lâm (Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food) ví việc vào nghề của bạn trẻ như xây nhà. Muốn xây, trước tiên cần biết mình có gì để “liệu cơm gắp mắm” hoặc tìm cách bổ sung nguồn vốn sẵn có. Tương tự, bản thân sinh viên cũng cần biết mình có gì, muốn làm công việc gì để các em xây dựng mục tiêu hướng đến và bổ sung những điều còn chưa đủ.

 

Cũng nhận định sinh viên còn mơ mộng về vị trí việc làm, bà Võ Thị Ngọc Hường (Giám đốc nhân sự Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM) cho rằng sinh viên vừa ra trường cần xác định được mục đích của bản thân. Từ mục đích các em lập ra kế hoạch; xác định được nguồn lực về kiến thức, kỹ năng và nhu cầu để đạt được mục đích đó. Các em nên có kế hoạch để từng bước sử dụng nguồn lực của mình cũng như dần hoàn thiện những điều cần bổ sung.

 

Chuẩn b tt, nắm 50% thành công

 

“Khi sinh viên vào môi trường lao động, nếu có sự chuẩn bị chu đáo sẽ nắm được 50% thành công. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ, người đi làm lại thiếu sự chuẩn bị này. Thực tế môi trường doanh nghiệp và trường học rất khác nhau nên nếu sinh viên không chuẩn bị tâm thế tốt sẽ gặp bỡ ngỡ”, bà Lê Thị Thanh Lâm lưu ý.

 

Bà Lâm đánh giá, dù đã có những thay đổi nhưng hiện nhiều trường ĐH vẫn còn dạy nặng về lý thuyết, sinh viên ít có điều kiện thực hành. Để xin vào trực tiếp doanh nghiệp trải nghiệm là rất khó nên sinh viên thường tham gia trải nghiệm trái lĩnh vực hoặc đi làm ngoài giờ nhưng không theo một mục đích nào cả. Trong khi đó, việc trải nghiệm đúng lĩnh vực, đúng chuyên ngành học vẫn thuận lợi hơn cho các em khi ra trường vào việc thực tế.

 

 

Tại bui nói chuyn, bà Nguyn Phi Vân (Ch tch HĐQT Retail & Franchise ASIA, Thành viên sáng lp và phát trin công ty World Franchise Associates khu vc Đông Nam Á) lưu ý sinh viên 3 k năng thay đi trong giai đon t 2015-2020. Th nht, tư duy phn bin: Khi nghe mt vn đ cn đt câu hi, lp lun. Đây là đim yếu ca bn tr Vit Nam. Thông qua facebook, bà Vân cho hay hng ngày nhn không biết bao nhiêu câu hi nhưng có nhng câu bà không tr li vì thc tế bn thân sinh viên cn t tìm câu gii đáp. Th hai, k năng gii quyết nhng vn đ phc tp: Thế gii công vic mà sinh viên sp bưc vào hết sc phc tp nên các em cn có kh năng gii quyết vn đ  nhiu góc đ khác nhau. Th ba, k năng hp tác gii quyết vn đ: Mt d án công vic có th liên quan đến nhiu nưc đòi hi bn tr cn có kh năng ngoi ng, am hiểu đa văn hóa…

 

 

Trải nghiệm có mục đích cũng là điều được bà Võ Thị Ngọc Hường đề cập mạnh đối với sinh viên trong quá trình bổ sung kiến thức, thái độ, kỹ năng. “Mỗi lần trải nghiệm, sinh viên cần rút ra điều mình học được, biết được đặc thù ngành nghề vừa trải nghiệm, phát hiện ra mình thiếu yếu tố nào để bổ sung. Có nhiều bạn không thích lĩnh vực này liền bỏ ngang để nhảy sang lĩnh vực khác mà quên đúc kết lại những điều bản thân cần bổ sung, hoàn thiện. Thử trải nghiệm lĩnh vực gì cũng cần có mục đích, không tự phát, chạy theo phong trào hay theo bè bạn. Thực tế, bạn trẻ nhảy việc quá nhiều lại chính là mối e ngại của nhà tuyển dụng, vì trong trường hợp gặp phải ứng viên không xác định được mục tiêu công việc sẽ đem lại rủi ro cho doanh nghiệp, do họ thiếu toàn tâm toàn ý vào lĩnh vực đã chọn.

 

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (khoa tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cũng đồng quan điểm khi cho rằng, nếu không trải nghiệm qua nhiều công việc thực tế, sinh viên khó xác định bản thân thích và phù hợp điều gì. Trải nghiệm có khi phải trả giá bằng thời gian, mồ hôi, tiền bạc… nhưng sẽ giúp sinh viên vững vàng và nắm bắt được nhiều cơ hội hơn khi bước vào thị trường lao động.

 

M.Tâm

Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024921113

TRUY CẬP HÔM NAY: 1234

ĐANG ONLINE: 73