Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN lần thứ 18


Tiếp theo thành công của Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 17 vào tháng 3 năm 2017, Hội nghị Hội đồng ASCC lần thứ 18 đã được tổ chức tại thành phố Tagaytay, Phi-líp-pin từ ngày 13 đến 14 tháng 9 năm 2017, với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách ASCC của 10 nước thành viên ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN. Trước đó, để chuẩn bị cho Hội nghị Hội đồng Cộng đồng ASCC, Hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban các Quan chức cao cấp ASCC cũng đã diễn ra từ ngày 11 đến 12 tháng 9 năm 2017.

 

 

Đoàn Việt Nam do Ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm Trưởng đoàn; cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ và đại diện Bộ Ngoại giao. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Phi-líp-pin Lý Quốc Tuấn tham dự phiên khai mạc.

 

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các nước đã bày tỏ ủng hộ các cam kết triển khai các ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2017 của Phi-líp-pin cũng như các hoạt động/sự kiện lớn do Phi-líp-pin chủ trì với chủ đề chính “Chung tay tạo đổi thay, kết nối với toàn cầu”. Với tinh thần đó, Hội nghị đã thảo luận và thống nhất trình Cấp cao ASEAN lần thứ 31 tổng số 11 văn kiện, trong đó: ký Đồng thuận ASEAN về Bảo vệ và Thúc đẩy Quyền của Lao động di cư; thông qua 8 văn kiện gồm: Tuyên bố ASEAN về Văn hóa phòng ngừa hướng tới một xã hội hòa bình, hòa nhập, tự  lực tự cường, khỏe mạnh và hài hòa; Tuyên bố của các Lãnh đạo ASEAN về Thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Mục tiêu phát triển bền vững có đáp ứng giới; Tuyên bố của các Lãnh đạo ASEAN về Quản lý y tế trong thảm họa; Tuyên bố của các Lãnh đạo ASEAN về Chấm dứt các thể suy dinh dưỡng; Tuyên bố của các Lãnh đạo ASEAN về Cam kết chống kháng thuốc (AMR): Chống kháng thuốc thông qua cách tiếp cận Một sức khỏe; Tuyên bố ASEAN về Thông qua các chỉ số phát triển Thanh niên đầu tiên (YDI); Tuyên bố chung ASEAN về Biến đổi khí hậu tại Cuộc họp lần thứ 23 của Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC COP-23); Tuyên bố chung về Thúc đẩy Phụ nữ, hòa bình và an ninh trong ASEAN; và ghi nhận 02 văn kiện bao gồm: Chỉ số Phát triển Thanh niên ASEAN đầu tiên; Tuyên bố chung của ASEAN (của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường) về Quản lý Hóa chất và Chất thải độc hại tới cuộc họp lần thứ 13 của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Basel (BC COP-13); Cuộc họp lần thứ 8 của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Rotterdam (RC COP-8); và Cuộc họp lần thứ 8 của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Stockholm (SC COP-8)/2017 của Các cuộc họp của COP về các Công ước Basel, Rotterdam và Stockholm (BRS).

 

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị ASCC 18

 

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định, là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, thời gian qua, Cộng đồng Văn hóa xã hội đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc góp phần xây dựng một Cộng đồng chung với mục tiêu lấy người dân là trung tâm và hướng vào người dân. Với sự nỗ lực của các nước thành viên, Cộng đồng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo nên một Cộng đồng khu vực vững mạnh và kết nối chặt chẽ.

 

Trưởng đoàn Việt Nam chúc mừng nước chủ nhà Phi-líp-pin cùng các nước thành viên ASEAN, sau 9 năm nỗ lực đàm phán, đã thống nhất được Đồng thuận ASEAN về Bảo vệ và Thúc đẩy Quyền của Lao động di cư, hoàn thành nhiệm vụ các nhà lãnh đạo ASEAN giao trong Tuyên bố Cebu về Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền của Lao động di cư (năm 2007). Việc thông qua văn kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang lại quyền lợi thiết thực cho cả nước phái cử và tiếp nhận trong việc thúc đẩy quyền của lao động di cư, hướng đến hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng hơn.

 

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đoàn Việt Nam thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với những ưu tiên mà Phi-líp-pin đưa ra trong năm Chủ tịch ASEAN 2017 thông qua việc phối hợp và tích cực tham gia các hoạt động, Hội nghị do Phi-líp-pin chủ trì trong năm 2017, đặc biệt là những hoạt động nằm trong chuỗi kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Trưởng đoàn Việt Nam cũng chia sẻ tại Hội nghị về việc Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Sau khi Đề án được phê duyệt, các cơ quan chuyên ngành các cấp, các địa phương đã xây dựng Kế hoạch hành động và bố trí nguồn lực nhằm triển khai Đề án trên. Đây là chuỗi các hoạt động hết sức quan trọng nhằm thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN tại các địa phương đồng thời nâng cao nhận thức chung của người dân về ASEAN.

 

Kết thúc bài phát biểu, Trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh, bên cạnh những thành tựu đạt được, Cộng đồng ASCC đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức và do vậy cần thiết phải có sự nỗ lực hơn nữa của các nước thành viên để giải quyết và để hợp tác ASEAN ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, hoà nhập, bền vững, tự lực tự cường và năng động hướng tới hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025

 

Nguồn: molisa.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024881824

TRUY CẬP HÔM NAY: 4156

ĐANG ONLINE: 15