GIÁO SƯ MỘC QUẾ, VIỆN TRƯỞNG VIỆN KHOA HỌC QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP


Vấn đề xây dựng văn hóa nghề



    Xây dựng văn hóa công ty như thế nào để đạt chuẩn văn hóa quốc tế ?


      Chúng ta phải xây dựng văn hóa trong và ngoài nước. Sản phẩm ngoài việc mang bản sắc văn hóa dân tộc phải thể hiện tính văn minh, hiện đại. Doanh nghiệp phải có kiến thức văn hóa ngoài kiến thức chuyên môn như hiểu biết về thẩm mỹ, nghệ thuật, văn học, khảo cổ, văn hóa giao tiếp, âm nhạc, báo chí, triển lãm… Một doanh nhân không thể xem là có văn hóa trong thời kỳ hiện đại khi mà anh ta không biết chút gì về triển lãm, hội chợ; hoặc để xây dựng một logo, nhân viên không có kiến thức về mỹ thuật, không nắm bắt được chuẩn chung về mỹ thuật thì thật gay go!


    Văn hóa giao tiếp trong công ty cần những tiêu chuẩn nào?


      Mỗi người đều có cách hiểu riêng về văn hóa, theo tôi “văn hóa giao tiếp” trước hết liên quan đến các quy chuẩn hay phong cách ứng xử của một nhóm người hình thành qua thời gian. Đó là những hành động được mọi người củng cố một cách có ý thức. Khi “văn hóa giao tiếp” được hình thành trong các công ty, nó đòi hỏi một thái độ phục vụ ân cần, lịch sự cộng với chất lượng sản phẩm sẽ tạo ra “văn hóa công ty”. Chẳng hạn tại các siêu thị lớn, thái độ chào đón khách hàng với một cung cách trang trọng là chiến lược của các doanh nghiệp hiện nay. Đến trung tâm điện máy Nguyễn Kim, hình ảnh đập vào mắt khách hàng là các nhân viên đứng gập người cúi chào khách với nụ cười thân thiện vào mỗi buổi sáng. Việc làm này đã trở thành một nét văn hóa riêng của siêu thị. Và khi các doanh nghiệp đã chuẩn mực được những tiêu chí văn hóa trên, có nghĩa là họ đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu của mình.




 
Giáo sư Mộc Quế phát biểu tại buổi làm việc

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024936013

TRUY CẬP HÔM NAY: 1331

ĐANG ONLINE: 19