ÔNG TÔ ĐỨC THẮNG – GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GIỚI THIỆU VIỆC LÀM THANH NIÊN TP. HCM


Thiếu thông tin dự báo, đào tạo nghề còn bất cập


 
      Về vấn đề này, tại buổi giám sát tại Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, ông Tô Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên cũng cho rằng: Khả năng dự báo xu thế phát triển của thị trường lao động chưa tốt sẽ ảnh hưởng mạnh đến khả năng tìm việc phù hợp với người lao động. Và trong tương lai rất cần đến một bộ máy có thể từ trung ương, đến địa phương làm công tác dự báo này. Thực tế hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh hay cũng như ở nhiều địa phương khác công tác này chưa thật sự được chú trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo và việc làm tại các địa phương thường kiêm nhiệm, chưa được đầu tư đúng mức…
 
 

      Việc thiếu thông tin dự báo là một trong những nguyên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo nghề, tạo việc làm bền vững cho thanh niên.
 
     Hậu quả của mối quan hệ lỏng lẻo này vẫn đang diễn ra trên thị trường lao động của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Đó là chất lượng lao động thấp, thiếu đội ngũ công nhân lành nghề. Cụ thể hơn, việc tìm kiếm thông tin ví dụ như thị trường lao động đang cần gì? cần lao động có chuyên môn như thế nào? từ phía nhà trường bị bỏ lửng.

     Bên cạnh đó, hậu quả của việc thiếu thông tin dự báo do không bám sát doanh nghiệp còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tìm việc của người lao động. Thực tế, khi các trường vẫn đào tạo theo chỉ tiêu trên giao và không quan tâm nhiều đến việc thị trường đang có nhu cầu về ngành nghề nào thì tất yếu học sinh ra trường khó có thể tìm được nghề mang tính bền vững. Tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù không ít người lạc quan do thị trường lao động ở đây khá sôi động, người lao động có nhiều cơ hội nên không lo thất nghiệp. Song vấn đề quan trọng hơn lại là tính bền vững trong công việc. Khi giữa doanh nghiệp và người lao động không có thông tin thì sẽ khó cho cả đôi bên. Nơi cần thì người lao động không tìm đến, nơi đến thì không phù hợp.

     Trích nguồn : Báo Đại biểu nhân dân

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722560

TRUY CẬP HÔM NAY: 7208

ĐANG ONLINE: 6