Tỷ lệ “chọi” cao: Nhiều thí sinh đăng ký vào trường nghề


Cuối tuần qua, thí sinh (TS) tại TP.HCM đã kết thúc điều chỉnh 3 nguyện vọng (NV) vào lớp 10 THPT công lập. Đúng như dự đoán của phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM ở các số báo trước, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có rất nhiều TS điều chỉnh NV, thậm chí có trường có đến 80% TS điều chỉnh trong khi các mùa tuyển sinh trước chỉ có một vài TS.

 

Giáo viên Trường THCS Kim Đồng, Q.5 hướng dẫn phụ huynh HS lớp 9 làm hồ sơ tuyển sinh

vào lớp 10 năm học 2017-2018 cho HS. Ảnh: Anh Khôi

 

Nhiều TS điều chỉnh NV

 

Sáng 13-5, cô Lương Du Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng, Q.10 cho biết: “Trường có tới 80% HS điều chỉnh NV. Nguyên do là khi đăng ký lần đầu, các em chủ yếu dựa vào kết quả học kỳ 1 để đăng ký nhưng khi đăng ký xong thì các em có điểm học kỳ 2. Điểm giữa 2 học kỳ quá chênh lệch nên các em điều chỉnh”. Cũng theo cô Mai, đa số HS điều chỉnh NV ở các trường có tỷ lệ “chọi” cao như NV2 ban đầu các em đăng ký Trường THPT Nguyễn Hiền thì điều chỉnh xuống các trường như THPT Diên Hồng, Nguyễn Thái Bình…

 

Tại Q.Bình Thạnh, thầy Nguyễn Hoài Bảo Chương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn, thông tin: “Năm nay, tỷ lệ “chọi” của Trường THPT Gia Định khá cao nên nhiều em chuyển NV sang trường Võ Thị Sáu, Hoàng Hoa Thám; các NV sau đổi sang các trường thấp hơn NV trước 2-3 điểm”. Được biết, kỳ tuyển sinh này trường có 265 HS đăng ký dự thi thì có 134 em điều chỉnh lại NV (chiếm 42,7%). Trong khi đó kỳ tuyển sinh năm trước chưa tới 10 em điều chỉnh NV.

 

Tương tự, tại Q.2, cô Mai Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS An Phú thông tin, trường có 368 em tốt nghiệp THCS, khoảng 50% đã điều chỉnh lại NV. Nói về lý do, cô Thu phân tích: “Năm nay trường có nhiều em đăng ký NV1 vào Trường THPT Gia Định và THPT Trưng Vương. Đây là những trường nằm ở trung tâm, tiện đường đi lại của bố mẹ các em. Tuy nhiên, khi Sở GD-ĐT công bố tỷ lệ “chọi” ban đầu thì thấy tỷ lệ cạnh tranh ở những trường này tăng cao, do đó các em rút lui. Đồng thời, các em cũng xin được điều chỉnh từ NV2, NV3 ở Trường THPT Giồng Ông Tố lên NV1”.

 

Trường THCS Bình Trị Đông, Q.Bình Tân có 315 TS đăng ký dự thi vào lớp 10 thì có khoảng 45 em điều chỉnh NV. “Các em chủ yếu rút NV từ các trường THPT Tân Túc, Bình Tân, Đa Phước về để đăng ký vào trường có tỷ lệ “chọi” thấp”, cô Nguyễn Minh Diệp, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

 

Trong khi đó, Q.1 lại có số lượng TS điều chỉnh NV ít hơn so với các quận, huyện khác. “Năm nay nhà trường có 405 HS lớp 9, chỉ có 4% HS điều chỉnh NV1, 25% HS điều chỉnh NV2 và 5-6% điều chỉnh NV3. Sở dĩ các em chủ yếu điều chỉnh ở NV2 là vì ở NV này thường nằm ở trường tốp giữa có số lượng HS đăng ký đông, vì vậy các em không yên tâm nên điều chỉnh xuống”, thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1 cho biết.

 

Hay tại Trường THCS Chu Văn An, Q.1, cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, trường có 255 HS tốt nghiệp THCS, có hơn 50 em điều chỉnh NV (chiếm khoảng 25%), các em chủ yếu điều chỉnh lại NV1”.

 

Trường THCS Trần Văn Ơn có 559 HS lớp 9 với 11 lớp (trong đó có 1 lớp tiếng Pháp) thì mỗi lớp có 4-5 HS điều chỉnh NV.

 

Hơn 15% chọn thẳng trường nghề

 

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018 ở các trường THPT công lập trên địa bàn TP.HCM hơn 63.000 HS (cao hơn năm học trước khoảng 1.000 chỉ tiêu). Trong khi đó, năm học này số HS tốt nghiệp lớp 9 lại có khoảng 82.000 HS. Tỷ lệ cạnh tranh khá cao, nhiều TS nhận thấy năng lực của bản thân khó đáp ứng được yêu cầu các bài thi, vì vậy, tại đợt điều chỉnh NV này, nhiều TS đã rút hồ sơ để đăng ký thẳng vào trường nghề.

 

Phân loại HS để “tăng tốc” ôn tập

 

Sau khi có điểm học kỳ 2, nhiều trường bắt đầu “tăng tốc” ôn tập cho HS lớp 9. Cô Lương Du Mai, Phó Hiệu trường Trường THCS Lạc Hồng, Q.10 cho biết: “Từ hai tuần nay, nhà trường đã tổ chức ôn tập 3 môn toán, văn và tiếng Anh cho HS lớp 9, trong đó mỗi tuần các em học 4 tiết/môn. Đồng thời, chúng tôi tổ chức phân loại theo đối tượng HS để giảng dạy. Theo đó, HS trung bình và yếu tổ chức một lớp riêng; khá giỏi một lớp riêng”. Cũng theo cô Mai, nhà trường có phụ đạo thêm cho HS yếu và bồi dưỡng cho HS giỏi thi vào các trường tốp trên thêm 2 tiết/tuần/môn.

 

Tại Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, nhà trường đã tổ chức ôn tập từ ngày 8-5. “Đợt ôn tập này không có thời gian nên giáo viên chỉ ôn kiến thức học kỳ 1, còn ở học kỳ 2 giáo viên đã vừa dạy vừa ôn cho các em theo chỉ đạo chung của ngành. Hiện nhà trường tổ chức ôn tập các môn văn, toán 7 tiết/tuần/môn và tiếng Anh 5 tiết/tuần. Riêng HS yếu, ngoài giáo viên chính còn có thêm giáo viên hỗ trợ dò bài (khoảng 30 em)”, cô Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

 

 

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, tại nhiều trường THCS có hơn 15% HS chọn thẳng trường nghề. Tại Q.Bình Tân, cô Nguyễn Minh Diệp phấn khởi nói: “Năm nay trường có 463 HS lớp 9 thì có 315 HS dự thi, số còn lại (148 em) phân luồng vào các trường TC trên địa bàn quận hoặc các quận, huyện lân cận, trong đó chủ yếu là hệ TC của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM”.

 

Trước khi đăng ký tuyển sinh lớp 10, Phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh đã tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp với quy mô lớn cho ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và đại diện phụ huynh của mỗi lớp ở 15 trường THCS trên địa bàn. Sau buổi tư vấn, các trường THCS tiếp tục tư vấn cho phụ huynh HS. “Nhà trường cũng thường xuyên mời đại diện các trường TCCN, TC nghề, trường CĐ có đào tạo hệ TC về tư vấn cho phụ huynh và HS. Vì vậy, năm nay trường có 49 HS không đăng ký dự thi vào lớp 10 (chiếm 15,6%) mà nộp hồ sơ vào trường nghề, chủ yếu là Trường TC nghề Bình Thạnh”, thầy Nguyễn Hoài Bảo Chương cho hay.

 

Nói về những lợi ích khi tư vấn cho HS chọn trường nghề, cô Đinh Thị Thiên Ân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé, Q.Bình Thạnh phân tích: “Với những HS không đủ khả năng đỗ vào lớp 10 THPT công lập, chúng tôi đã tư vấn rất kỹ cho từng phụ huynh về cách chọn hệ thống khác cho các em. Cụ thể, nếu học trường nghề các em chỉ cần tốt nghiệp THCS, có học lực hạnh kiểm từ trung bình trở lên thì có thể đăng ký ngay mà không qua kỳ thi tuyển nào. Ngoài ra, học trường nghề các em còn được miễn 100% học phí, vừa học nghề vừa học văn hóa…”. Được biết, năm nay trường có 472 HS đủ điều kiện dự thi lớp 10, có 12 em đăng ký vào trường nghề. “Dù tư vấn kỹ nhưng nhiều phụ huynh vẫn muốn cho con thử sức với kỳ thi vào lớp 10. Vì vậy, sau khi có kết quả thi 10, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều HS vào trường nghề”, cô Ân chia sẻ.

 

Dương Bình Minh Châu

Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875413

TRUY CẬP HÔM NAY: 445

ĐANG ONLINE: 11