“Tuyển sinh, hướng nghiệp GDNN năm 2017”: Đến ngày hội để chọn nghề cho tương lai


Trong hai ngày 13 và 14-5, tại Trường CĐ Lý Tự Trọng (390 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) sẽ diễn ra Ngày hội “Tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2017” với chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”.

 

HS TP.HCM tham gia chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp. Ảnh: T.A

 

Ngày hội do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN tư vấn, hướng nghiệp, cung cấp thông tin về phương thức tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chế độ, chính sách, học phí tới phụ huynh, HS các trường THCS, THPT, trung tâm GDTX và người lao động trên địa bàn TP cũng như các địa phương lân cận.

 

Theo Ban tổ chức, tính đến trưa ngày 11-5 đã có 49 gian hàng của các trường TC-CĐ, các cơ sở GDNN và 17 công ty tuyển dụng, xuất khẩu lao động đăng ký tham gia. Dự kiến ngày hội sẽ cung cấp thông tin cho khoảng 10.000 lượt HS-SV và thanh niên trên địa bàn TP.

 

Ngoài thông tin tổng quan về thị trường lao động, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường cho HS-SV và người lao động, ngày hội còn có hoạt động tuyển dụng việc làm trực tiếp, gián tiếp và giới thiệu các mô hình đào tạo xuất khẩu lao động…

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, mục tiêu chính của ngày hội là định hướng HS, thanh niên chọn trường, chọn nghề phù hợp với bản thân. Cung cấp cho các em một số kỹ năng và phương pháp học tập, định hướng nghề nghiệp để tự tin chuẩn bị cho con đường sự nghiệp của mình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được nhu cầu xã hội. Ngày hội còn là chiếc cầu nối giữa nhà trường, gia đình và doanh nghiệp trong phân luồng HS sau THCS, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Qua đó, giúp HS và thanh niên có cơ hội tìm hiểu về năng lực, sở thích và triển vọng nghề mình học trong tương lai.

 

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ 2 - một trong những đơn vị tham gia ngày hội chia sẻ: Tổ chức tốt chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp sẽ lan tỏa nhận thức nghề nghiệp đến thanh niên, đến gia đình chứ không chỉ riêng HS. Muốn có một nghề ổn định, có thu nhập cao trong tương lai thì bản thân mỗi HS phải tự trang bị cho mình kiến thức về nghề nghiệp xuất phát từ năng lực, sở thích và nhu cầu của thị trường lao động chứ không thể chạy theo số đông và sự chi phối của gia đình.

 

Bà Huỳnh Thị Phương Trang (Trưởng phòng Đào tạo Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Q.12) cho rằng, những buổi tuyển sinh và hướng nghiệp như thế này thật sự cần thiết. Tham gia hướng nghiệp, HS có một nền tảng kiến thức về định hướng nghề trong tương lai để có lựa chọn ngành phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện kinh tế. Thực tế có không ít người đã phải bỏ dở ngành nghề đang theo học để chọn lại một ngành nghề khác do không được định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu.

 

Tại buổi làm việc với Trường CĐ Kỹ nghệ 2 liên quan đến công tác hướng nghiệp cho HS và thanh niên trên địa bàn TP.HCM vào cuối tháng 3-2017, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao công tác hướng nghiệp của các đơn vị, các trường. Tuy nhiên, để hướng nghiệp, phân luồng HS học nghề đạt tỉ lệ cao cần sự quan tâm đặc biệt của các trường, gia đình và trong cả nhận thức của mỗi HS. Các bạn trẻ hãy tìm cho mình một nghề phù hợp với sở thích, năng lực để có thể vừa học vừa làm, rút ngắn thời gian học tập. Các trường cần kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp để đào tạo theo đặt hàng, tránh lãng phí về mọi mặt.

 

T.Anh

 

Nguồn: giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024706786

TRUY CẬP HÔM NAY: 11455

ĐANG ONLINE: 108