Nhu cầu tuyển dụng ở mức cao nhất trong lịch sử


Sinh viên giới thiệu các mô hình khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin

 

Theo thống kê của Vietnamworks, nếu số lượng đăng tải việc làm ngành CNTT năm 2013 là 6.792, thì năm 2016 đã lên tới 14.997.

 

Thông tin này Vietnamworks dựa trên dữ liệu việc làm và kết quả khảo sát ý kiến với hơn 2.400 ứng viên, 70 nhà tuyển dụng ngành CNTT tại VN.

 

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, cho biết: “Qua khảo sát ở trên, có thể nói nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Nếu như cách đây 15 năm, nhu cầu ngành này chủ yếu phục vụ cho mảng gia công phần mềm, thì hiện nay xu hướng này đang chuyển dịch sang mảng dịch vụ. Có khá nhiều công ty phát triển sản phẩm phần mềm đã xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm phát triển phần mềm tại VN. TP.HCM tiếp tục là trung tâm công nghệ lớn nhất cả nước, chiếm 53% số lượng vị trí đăng tuyển. Hà Nội cũng có những phát triển vượt bậc và tiềm năng cạnh tranh trong lĩnh vực này khi chiếm đến 43% số lượng vị trí đăng tuyển trong năm 2016”.

 

Tốp 5 kỹ năng được nhà tuyển dụng cần nhất ở nhân sự ngành CNTT trong năm 2017 và dự đoán những năm tiếp theo, bao gồm JavaScript, PHP, C#, HTML5 và Java. Trong đó, nhu cầu về JavaScript đang tăng mạnh - hơn 50% các công ty tham gia khảo sát đều đã đưa JavaScript vào kế hoạch tuyển dụng năm nay của họ.
 
Nhân sự CNTT được các nhà tuyển dụng “săn đón” nhiều nhất trong năm nay là những người có kiến thức và kỹ năng về Angular.JS, Mobile Native Platforms. Ngoài ra, năm 2017, các trào lưu công nghệ trên thế giới sẽ có những tác động đến thị trường CNTT tại VN, bao gồm điện toán đám mây, JavaScript, an ninh mạng, dữ liệu lớn, internet vạn vật và Docker.
 
Cũng theo thông tin khảo sát của tổ chức này từ các ứng viên trong ngành, một kỹ sư lập trình tại VN có thể đạt mức thu nhập từ 1.300 - hơn 2.000 USD/tháng nếu bắt kịp kiến thức về những công nghệ mới nhất trên thị trường hiện nay. Đứng đầu là ứng viên có kinh nghiệm với ngôn ngữ lập trình Objective-C. Khoảng 81% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát đã có kế hoạch tăng lương cho nhân viên khoảng từ 6 - 20% trong năm 2017.
 
Bà Phương Mai thông tin thêm, thị trường lao động ngành CNTT có độ cạnh tranh rất cao, do vậy chính sách phúc lợi nhân viên là một trong những yếu tố để thu hút và giữ chân nhân tài. Đa số các công ty hiện nay đang có chính sách phúc lợi theo hướng động viên và ghi nhận đóng góp của nhân viên, qua việc cho phép thời gian làm việc linh động, hỗ trợ thiết bị hiện đại, các chương trình chăm sóc sức khỏe và chế độ thưởng hấp dẫn. Ở một số tập đoàn CNTT nước ngoài đang hoạt động tại VN, chế độ phúc lợi của họ rất đa dạng từ cơ hội thăng tiến nghề nghiệp thông qua việc được cử đi đào tạo và công tác tại Mỹ, châu Âu, Nhật và Úc, thưởng lương tháng 13 - 14, chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên, thưởng cổ phiếu, các chế độ chăm sóc sức khỏe tại văn phòng, khu vực làm việc mở, hiện đại đến chính sách giờ làm việc linh hoạt và giảm thiểu tối đa thời gian làm ngoài giờ.
 
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết: “Điện tử - CNTT là một trong 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu tại TP.HCM giai đoạn 2017 - 2020 và đến năm 2025 có nhu cầu nhân lực cao nhất, tới 16.200 chỗ làm mỗi năm trên tổng số 45.900 chỗ làm. Ngành CNTT trong giai đoạn hội nhập này có cơ hội phát triển và hình thành một số nhóm nghề mới như: bảo mật mạng, lập trình ứng dụng di động, lập trình game, lập trình thiết kế game 3D, lập trình thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D”.
 
Mỹ Quyên
Nguồn: http://thanhnien.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024709250

TRUY CẬP HÔM NAY: 13930

ĐANG ONLINE: 100