THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG CÓ XU HƯỚNG ỔN ĐỊNH


Nhu cầu nhân lực tháng 5 giảm 24,55%

Đúng như những dự báo trước đó, thị trường lao động lao động tại Tp.HCM vào thời điểm hiện tại, đã bắt đầu có xu hướng ổn định, so với cuối năm 2009 đầu 2010, nghĩa là sẽ tiếp tục diễn biến với chiều hướng phát triển cùng với nền kinh tế.


Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM (FALMI), vừa thực hiện một cuộc khảo sát và phân tích tại 1.156 DN với 18.707 nhu cầu tuyển dụng và trên 7.399 người có nhu cầu tìm việc làm trong tháng 5/2010, và ghi nhận được một số kết quả.

Cung giảm, cầu cũng giảm


Tháng 5/2010, nhu cầu nhân lực giảm 24,55% so với tháng 4. Cũng là xu hướng của tháng đầu quý II, nhu cầu nhân lực vẫn theo chiều hướng giảm ở tất cả các ngành. Điều này chứng tỏ rằng, đa số các DN tạm ổn định về nhân sự, phải tập trung cho công việc sản xuất – kinh doanh, đồng thời tính toán nhân sự cho 6 tháng cuối năm. Dễ thấy rõ, đó là có nhiều DN tuyển việc, nhưng số chỗ việc làm trống ít hơn những tháng trước và đa phần là ở những vị trí có trình độ nghề chuyên môn và chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm. Một số ngành có chỉ số cầu nhân lực cao trong tháng 5 vẫn là dệt - may - giày da (24,92%), marketing -  nhân viên kinh doanh (15,44%), bán hàng (7,38%), GTVT – XD (9,92%), dịch vụ và phục vụ (4,50%), điện - điện công nghiệp - điện lạnh (3,76%), CNTT (3,26%). Ngành kế- kiểm– TCNH có chỉ số tuyển dụng tương đối nhiều (2,76%) chủ yếu nhu cầu tuyển trình độ đại học, trên đại học và có kinh nghiệm.


Cùng với cầu giảm, chỉ số cung nhân lực tháng 5 cũng giảm 21.53%. Điều này được giải thích là vì theo xu hướng của thị trường lao động những tháng của quý II hàng năm, sự dịch chuyển lao động thường diễn ra; đồng thời, với đặc điểm năm 2010 lực lượng lao động của các tỉnh, thành phố khác vào tìm việc cũng giảm nhiều so với các năm trước. Kết quả khảo sát cho thấy, trên 75% người tìm việc làm có kinh nghiệm từ một năm trở lên với mức lương mong muốn trên 5 triệu đồng/tháng, vì vậy tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa những người tìm việc làm có trình độ chuyên môn. Đối với lao động phổ thông, sơ cấp nghề nhu cầu tìm việc làm cũng mong muốn mức lương từ 2– 3 triệu đồng /tháng trở lên, trong khi nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, sơ cấp đa số ở mức lương 2 triệu/tháng trở xuống.


Nhìn chung thị trường lao động vẫn có những nghịch lý trong khi nguồn lao động phổ thông chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu tuyển dụng, thì nguồn lao động có tay nghề và trình độ chuyên môn cao (từ lại trung cấp trở lên) lại phải đi tìm việc làm mới hoặc đi tìm công việc có điều kiện làm việc và thu nhập khá hơn.

Thị trường bắt đầu ổn định


Theo dự báo của FALMI, tháng 6/2010, thị trường lao động xu hướng ổn định. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN tăng cao hơn so với tháng 5/2010 khoảng 15-20% do các DN chuẩn bị công việc sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm. FALMI cũng dự báo, từ nay đến hết quý II, TPHCM cần hơn 100.000 lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động của DN chủ yếu là vào tháng 6 và 7.


Theo Chuyên gia lao động Trần Anh Tuấn lý giải, thì trong quý I/2010, nhu cầu tuyển dụng thường rất mạnh do lao động biến động sau Tết, nhưng thị trường trở về trạng thái ổn định hơn trong tháng 4, và 5. Đến tháng 6, nhu cầu sẽ tăng cao vì DN chuẩn bị cho mùa sản xuất kinh doanh cuối năm. “70% nhu cầu tuyển dụng vẫn nhắm vào lao động phổ thông thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử”. Ông Tuấn khẳng định. Tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm GTVL Tp.HCM trung tuần tháng 5 vừa qua, trong lúc nhu cầu tuyển dụng của DN là 4.600 lao động, thì chỉ có hơn 1.870 người tham dự phỏng vấn và chỉ tuyển được 650 người.


Nhu cầu tuyển lao động phổ thông, sơ cấp vẫn tiếp tục cần số lượng lớn cho các ngành: dệt may, giày da, điện tử, chế biến thực phẩm, chế biến nông sản, thủy sản, vệ sinh công nghiệp, phục vụ ăn uống, bán lẻ. Khảo sát của FALMI cũng cho thấy, các DN chú trọng hơn trong việc tuyển dụng nhân lực có tay nghề và trình độ chuyên môn cao. Ước tính nhu cầu việc làm của các DN sẽ ở mức khoảng  45.000 chỗ việc làm trống, bao gồm nhu cầu tuyển dụng 12.000 lao động cho các DN trong các KCX, KCN Tp.HCM.


Về cơ cấu tuyển dụng, có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 25%; trung cấp, công nhân kỹ thuật chiếm 25% nhân lực các ngành nghề, và 50% là lực lượng lao động phổ thông, sơ cấp nghề. Vào thời điểm này, nhu cầu lao động thời vụ cũng cần trên 7.000 người cho công việc sản xuất, dịch vụ, kinh doanh hàng tiêu dùng và các hoạt động giới thiệu sản phẩm, hoạt động của các siêu thị trên toàn địa bàn thành phố. Đây là thời điểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng,… tốt nghiệp ra trường và bước vào nghỉ, vì vậy trong tháng 6 này và những tháng tiếp theo của quý III, nguồn cung sẽ tăng cao so với những tháng đầu năm, kể cả nhu cầu việc làm ổn định và việc làm thời vụ. Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc BQL KCX-KCN Tp.HCM (HEPZA) cũng dự báo, nhu cầu ở HEPZA hiện nay vào khoảng 12.000 lao động, và đến cuối năm là khoảng 37.000, nhưng các TTGTVL không tìm đủ người để cung ứng.
 

Xuân Nghi

 

Nguồn: thoibaokinhtevietnam

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875858

TRUY CẬP HÔM NAY: 895

ĐANG ONLINE: 13