Chọn ngành có thời gian đào tạo ngắn


Ngày 1-4, chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” lần 9 năm 2017 do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức đã đến với học sinh các trường THPT: Nguyễn Trãi, Nhân Việt và Trung Phú (TP.HCM). Tại đây, học sinh khối 12 được đại diện các trường ĐH, CĐ và chuyên gia lao động cung cấp những thông tin cần thiết cho việc chọn ngành, chọn trường.

 

Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ thông tin về nhu cầu lao động trong tương lai với học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi

 

Trao đổi với học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, ông Trần Anh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM) cho biết hiện các nhóm ngành đang khát lao động gồm: Sư phạm mầm non, công nghệ nông lâm, công nghệ kỹ thuật (điện toán đám mây, công nghệ nano…), sức khỏe… Trước sự lo lắng của học sinh về tình trạng thừa lao động ở một số ngành nghề như hiện nay, ông Tuấn khẳng định: “Đúng là có thừa lao động, song chỉ thừa lao động thiếu các kỹ năng đi kèm, cụ thể là ngoại ngữ, tin học, ứng xử… mà thị trường lao động trong thời kỳ mới đòi hỏi”. Để đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong xu thế hội nhập, ông Tuấn cho rằng các trường và bản thân người học phải trang bị nhiều kỹ năng cần thiết, nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, của nhà tuyển dụng. Từ thực tế đó, ông Tuấn khuyên các em học sinh nên cân nhắc kỹ trước khi đặt bút quyết định đăng ký ngành nghề phù hợp với xu hướng lao động và vừa sức mình để tránh lãng phí thời gian cũng như tài chính.

 

Cùng quan điểm với ông Tuấn, ông Nguyễn Văn Định (Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn) cho biết một số ngành nghề hiện nay đang thiếu lao động nhưng thực tế là thiếu lao động có tay nghề, có kiến thức chuyên sâu.

 

Ngoài sự lo lắng về tình trạng thừa lao động, nhiều học sinh còn quan tâm đến các ngành đào tạo bậc CĐ nhằm rút ngắn thời gian học và giảm chi phí. TS. Nguyễn Phương Liên (đại diện Trường ĐH Hoa Sen) thông tin: Trường ĐH Hoa Sen có đối tác chiến lược là Hoa Sen College xét tuyển bậc CĐ với thời gian đào tạo chỉ 2,5 năm. Theo đó, các ngành xét tuyển gồm: Quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, thiết kế đồ họa, ứng dụng phần mềm, quản trị máy tính, kế toán doanh nghiệp. Đối tượng học xét tuyển là học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Tốt nghiệp, sinh viên được nhận bằng cử nhân hoặc kỹ sư thực hành chính quy trong hệ thống văn bằng quốc gia. Bậc CĐ tuyển sinh 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 13-2 đến 31-3, khai giảng vào ngày 17-4 tới và đợt 2 từ ngày 8-5 đến 31-8, khai giảng vào 21-9.

 

Những nghề đang “khát” lao động, đặc biệt là lao động phục vụ xuất khẩu tập trung ở 8 lĩnh vực ngành nghề được tự do dịch chuyển trong cộng đồng ASEAN, gồm: nha khoa, điều dưỡng, kỹ thuật, xây dựng, kế toán, kiến trúc, khảo sát và du lịch.

Trước đó, tại buổi tư vấn tuyển sinh ở Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (TP.HCM) vào đầu tháng 3, các em học sinh cũng đặc biệt quan tâm đến bậc CĐ đào tạo các ngành được dự báo là khát nhân lực trong thời gian tới như công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học... Theo ông Dương Duy Hải (đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành), các ngành này có đào tạo bậc ĐH, song nhiều học sinh lựa chọn bậc CĐ để tiết kiệm chi phí đào tạo và sớm có việc làm.

 

Không nhất thiết phải học ĐH mới có việc làm, đó là khẳng định của các chuyên gia. Thực tế, nhiều ngành nghề đào tạo bậc TC-CĐ, sinh viên có thể tìm được việc làm từ 6-10 triệu đồng/tháng khi vừa kết thúc năm I. Các lĩnh vực đào tạo khá mới như diễn họa nội thất; làm phim hoạt hình 3D; biên tập âm thanh, dựng phim và xử lý hậu kỳ; thiết kế web tương tác và các ứng dụng online… của Trường Đào tạo mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia, thời gian đào tạo chỉ 2,5 năm, bằng cấp lại có giá trị trên 15 quốc gia.

 

Hiện nay, người học có xu hướng lựa chọn ngành học đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, dần thay đổi tâm lý phải vào ĐH bởi tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể học liên thông lên ĐH.

 

T.Anh

 

Nguồn: giaoduc.edu.vn/

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024724557

TRUY CẬP HÔM NAY: 9269

ĐANG ONLINE: 28