KHÔNG LO THIẾU VIỆC LÀM


Để đáp ứng việc thành lập mới và mở rộng sản xuất - kinh doanh, ngay sau Tết, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại TP HCM tăng cao

 

Theo Ban Quản lý các KCX-KCN TP HCM (HEPZA), sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, 95% người lao động (NLĐ) đã trở lại làm việc ở tất cả loại hình doanh nghiệp (DN). Điều này cho thấy không có sự biến động về lực lượng lao động tại các DN sau Tết.
 

Tuyển dụng hơn 69.000 vị trí

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, cho biết thị trường lao động TP sau Tết ổn định, thiếu hụt chỉ 3%, các DN có biến động lớn chỉ ở mức 5%-6%. Có được kết quả này là do DN quan tâm đến NLĐ; có chính sách rõ ràng trong việc chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo, phát triển để tạo sự gắn bó giữa hai bên.

 

Ứng viên tìm việc tại Sàn Giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM tổ chức
 
Ứng viên tìm việc tại Sàn Giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM tổ chức
 

Bên cạnh đó, thị trường lao động sau Tết có xu hướng phát triển. Trong quý I/2017, TP có hơn 69.000 vị trí việc làm mới cần tuyển dụng (nhu cầu tuyển dụng tháng 1: 20.000 chỗ làm việc, tháng 2: 20.000 chỗ và tháng 3: 29.000 chỗ) để đáp ứng việc thành lập mới và mở rộng sản xuất - kinh doanh của các DN. Trong đó, nhu cầu việc làm về trình độ lao động phổ thông chiếm 37%, sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật 20%, trung cấp 18%, cao đẳng - đại học - trên đại học 27%.

 

Theo các chuyên gia, thị trường lao động sẽ tập trung ở một số nhóm ngành nghề: công nghệ thực phẩm, bưu chính - viễn thông - dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, cơ khí tự động hóa, điện tử - cơ điện tử, dệt may - da giày, dịch vụ - phục vụ, y dược - chăm sóc sức khỏe, du lịch - nhà hàng - khách sạn, dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng, kinh doanh - bán hàng, hành chính - văn phòng...

 

Cân nhắc khi nhảy việc

 

Ông Bùi Thanh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ DN của HEPZA, cho biết nhu cầu tuyển dụng sau Tết tại các DN trong KCX-KCN rất cao. Trong tháng 2, thông qua trung tâm, các DN có nhu cầu tuyển hơn 3.000 lao động phổ thông, 300 lao động qua đào tạo với trình độ trung cấp trở lên và gần 100 nhân viên văn phòng, thông dịch viên, nhân viên kinh doanh, kỹ sư...

 

“Qua khảo sát cho thấy thời kỳ hội nhập mở ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ song DN cũng có yêu cầu cao hơn đối với NLĐ và tiêu chí tuyển dụng cũng khắt khe hơn. Bên cạnh chuyên môn, nhà tuyển dụng còn yêu cầu nhiều kỹ năng khác như giao tiếp, làm việc nhóm, báo cáo, tìm hiểu và xử lý thông tin” - ông Ngọc cho biết.

 

Mới đây, Công ty CP Misa (chuyên sản xuất và cung cấp phần mềm quản lý cho DN; đóng tại huyện Bình Chánh, TP HCM) tổ chức ngày hội việc làm để tuyển dụng lao động trong dịp đầu năm. Bà Đinh Thị Thúy, tổng giám đốc công ty, cho biết Misa cần tuyển hơn 100 vị trí, gồm: nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, tuyển dụng và đào tạo, kế toán... “Bên cạnh mức lương hấp dẫn, NLĐ sẽ được làm việc trong một môi trường năng động, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cộng với nhiều chính sách phúc lợi tốt” - bà Thúy khẳng định.

 

Đại diện Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cũng cho biết xu hướng việc làm hiện rất đa dạng, thuận lợi cho người có kinh nghiệm, kỹ năng và có tác phong công nghiệp. Nhiều DN rao tuyển rất nhiều vị trí, đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn. Đây là cơ hội cho các học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng tìm kiếm việc làm và đặc biệt dành cho những người có kinh nghiệm muốn thay đổi chỗ làm.

 

“Thị trường lao động hiện rất phong phú, đa dạng thông tin. Tuy nhiên, có những thông tin không phải lúc nào cũng chuẩn mực. Nếu có một môi trường thích hợp, DN có chính sách phúc lợi và điều kiện phát triển việc làm tốt, NLĐ có thể thay đổi nơi làm việc. Dù vậy, NLĐ phải hết sức cân nhắc trong việc dịch chuyển vì tìm việc làm mới không dễ dàng. NLĐ cũng nên tìm hiểu kỹ các chính sách, phúc lợi của DN có đúng như rao tuyển hay không” - ông Trần Anh Tuấn khuyến cáo.

 

140.000 chỗ làm mới

Căn cứ chủ trương của TP HCM là tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp chủ lực, 9 ngành kinh tế trọng yếu và phát triển 50.000 DN trong năm 2017, nhu cầu tuyển dụng của DN tại TP năm nay dự kiến khoảng 280.000 chỗ làm, tăng 3,7% so với năm 2016. Trong đó, có khoảng 140.000 chỗ làm việc mới, tăng 7,69% so với năm 2016.

 

Bài và ảnh: Ngân Hà

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024714237

TRUY CẬP HÔM NAY: 236

ĐANG ONLINE: 97