DIỄN ĐÀN GIẢI BÀI TOÁN LAO ĐỘNG CHO TP.HCM: TRÁCH NHIỆM CỦA CẢ 3 PHÍA



Đào tạo chất lượng cao sẽ thúc đẩy sử dụng lao động, sử dụng lao động hiệu quả thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo...

 

Giải quyết tốt bài toán cung – cầu lao động là giải quyết vấn đề giá nhân công, vấn đề tái cấu trúc nhân lực, phân bổ nguồn lao động hợp lý theo xu hướng TPHCM phát triển tập trung nền kinh tế công nghệ. Hiện nay, TPHCM vẫn còn một tỉ lệ nhất định người thất nghiệp.

Sở dĩ người lao động chưa muốn tìm việc vì tiền lương quá thấp, không đủ nuôi sống bản thân và tái tạo sức lao động. Các doanh nghiệp (DN) không nên để bị cuốn vào những cơn sốt lao động mà phải đặt vấn đề mình đã đối xử với người lao động như thế nào để điều chỉnh chính sách sử dụng lao động một cách lâu dài.


Công nhân Công ty Nhựa Phước Thành (quận 5 - TPHCM) được chăm lo chu đáo việc làm, ăn ở, học hành. Ảnh: HỒNG ĐÀO


Đào tạo phải theo nhu cầu

Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ đứng ở một góc độhẹp: Vấn đề đào tạo và sử dụng lao động. Đào tạo chất lượng cao sẽ thúc đẩy sử dụng lao động; sản xuất, kinh doanh sẽ phát triển. Sử dụng lao động có hiệu quả thúc đẩy phát triển đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo phát triển.

Để tạo sự gắn kết đào tạo và việc làm theo nhu cầu xã hội cần phải có một quá trình với nhiều giải pháp tích cực thúc đẩy thị trường lao động phát triển. Đối với nhà trường, cơ sở đào tạo, cần tăng cường tiếp cận thông tin nhu cầu nhân lực trong xã hội về cơ cấu, trình độ nghề, ngành nghề, quy mô, số lượng.

Nhà trường cũng phải nắm được thông tin về người học, nhu cầu việc làm, điều kiện và khả năng học, tư vấn, hỗ trợ đào tạo; phải gắn bó với DN, xã hội trong quá trình đào tạo như mời DN tham gia đào tạo, hỗ trợ thực tập, nội dung đào tạo, phối hợp đào tạo theo kế hoạch, tổ chức thực tập cho học viên... Bên cạnh đó, nhà trường phải tăng cường thông tin, tiếp thị cho xã hội, DN và người lao động về hoạt động đào tạo của nhà trường; thường xuyên tổ chức hoạt động thông tin thị trường lao động, ngày hội nghề nghiệp – việc làm, hoạt động giới thiệu việc làm cho học viên...

Chú trọng chính sách tiền lương, khen thưởng


Về phía các DN, cơ sở sản xuất – kinh doanh, cần chú trọng xây dựng kế hoạch nhân lực trung hạn và dài hạn về cơ cấu ngành nghề, quy mô, chất lượng và thông tin về nhu cầu xã hội. Phải xây dựng những chính sách về tiền lương và khen thưởng phù hợp thực tế đời sống xã hội và giá trị sức lao động; đặc biệt là lực lượng lao động kỹ thuật, lao động phổ thông để thu hút người lao động.

Nếu không giải được bài toán này, DN sẽ khó có được đội ngũ lao động gắn bó, có tay nghề, kỹ năng... Ngoài ra, cần tăng cường quan hệ với nhà trường, cơ sở đào tạo để đặt yêu cầu và hợp đồng nhân lực; đồng hành cùng nhà trường, cơ sở đào tạo trong suốt quá trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực.

Đối với người lao động, phải tìm hiểu thị trường lao động, DN, nhà trường, cơ sở đào tạo để biết nhu cầu việc làm, điều kiện làm việc, ngành nghề đào tạo... Cần chú ý chọn nghề, việc làm, ngành nghề, bậc học phù hợp năng lực, sở trường, điều kiện học tập. Một điều hết sức quan trọng khác là, sau khi đã được trang bị những kiến thức cơ bản của nghề nghiệp, người lao động phải không ngừng tự rèn luyện kỹ năng nghề, tác phong, lề lối làm việc để thích nghi với môi trường lao động công nghiệp.

 

Trần Anh Tuấn

Mời tham gia diễn đàn

“Giải bài toán lao động cho TPHCM”


TPHCM - trung tâm kinh tế lớn nhất của đất nước - đang đối mặt với vấn đề nan giải: Thiếu trầm trọng lao động ở tất cả các cấp độ: lao động quản lý, lao động kỹ thuật, đặc biệt là lao động phổ thông. Trước tình hình này, Báo Người Lao Động đã đặt vấn đề “TPHCM khát nhân lực” và nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với nền kinh tế đã được khẳng định trong thực tiễn hoạt động của DN. Nhân lực tốt là tiền đề để phát triển DN một cách bền vững.

Để góp phần cùng TP giải quyết vấn đề này, Báo Người Lao Động mở diễn đàn “Giải bài toán lao động cho TPHCM” với mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp chân tình, thẳng thắn, xây dựng của các chuyên gia, các nhà quản lý Nhà nước và quản lý DN, các bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.


Bài viết tham gia diễn đàn, vui lòng gởi về Báo Người Lao Động, số 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 - TPHCM. Hoặc email: lethuy@nld.com.vn.

 

 Nguồn: nld.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024904572

TRUY CẬP HÔM NAY: 11421

ĐANG ONLINE: 35