VẤN ĐỀ THIẾU NHÂN LỰC


   Theo ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Lao động Việc làm - Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội cho biết: Thị trường lao động năm 2010 sôi động trong tuyển dụng không phải do thiếu nhiều mà có cả lý do tuyển dụng để thay thế những nhân lực đã không còn phù hợp với vị trí công việc, buộc phải thay thế.

   Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lại càng lớn. Nhận định của TP. Hồ Chí Minh, quý II năm 2010, thiếu 110.000 người lao động. Trong đó, nguồn lao động được phân bổ rõ ràng về trình độ như 40% nhu cầu lao động chuyên môn cao, 20% lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp và 40% lao động sơ cấp, phổ thông. Điều đó, có nghĩa là nhu cầu về lao động phổ thông không nhiều, thậm chí thấp so với nhu cầu lao động có trình độ trên phổ thông.


   Tại các KCN đang thiếu lao động vì sau Tết nhiều lao động bỏ việc nhưng nhu cầu tuyển dụng của họ không nhiều bằng số lượng cần tuyển. Tại một số ngành nghề mới, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2010, chúng ta đã bước qua ngưỡng của suy thoái nên có rất nhiều ngành nghề phục hồi và cần đến nhiều lao động như du lịch, chăm sóc sức khoẻ người dân, maketing, dịch vụ bán hàng và cả nhu cầu nhân lực cho thị trường bất động sản, xây dựng, công nghệ thông tin 3 mảng mà nhu cầu nhân lực năm 2009 giảm mạnh tới mức khó lường... Riêng thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh đã có 80.000 chỗ làm mới chờ người. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các công việc như bán hàng, phục vụ ăn uống, giới thiệu sản phẩm, ngành gia công sản xuất hàng dân dụng, chế biến thực phẩm, trang trí nội thất, sửa chữa xây dựng nhỏ, dịch vụ gia đình...


   Về phía cơ quan Nhà nước, ngành thiếu và cần tuyển dụng nhiều nhất liên quan đến chăm sóc sức khoẻ  người dân. Bộ Y tế thừa nhận, nhân lực cho công tác chăm sóc sức khoẻ người dân đang thiếu trầm trọng, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Theo ước tính sơ bộ, ngành y tế hiện thiếu khoảng 6.000 bác sỹ, 1.500 dược sỹ, 10.000 điều dưỡng viên và khoảng 7.000 các cán bộ khác. Đây là số liệu thiếu cho cái gọi là số lượng bác sỹ /người dân ở chỉ số trung bình cần thiết là 1bác sỹ /1.000 người dân. Sự thiếu trên chưa tính đến nhu cầu phát triển của ngành y cần thêm nhân lực để phục vụ tốt hơn. Như vậy, thị trường lao động Việt Nam đang thiếu ở rất nhiều nguồn nhân lực khác nhau chứ không phải chỉ là lao động phổ thông.


Quế Ngân


Nguồn: doisongphapluat.com.vn
 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024878146

TRUY CẬP HÔM NAY: 384

ĐANG ONLINE: 10