“Phải học cả kiến thức lẫn kỹ năng”


TTO - Đó là lời khuyên của chuyên gia lao động - việc làm với các bạn học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017, được tổ chức ngày 15-1 ở TP.HCM.

 

Đông đảo học sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tại các gian tư vấn của các trường ở Ngày hội tư vấn tuyển sinh -
hướng nghiệp 2017 do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 15-1 - Ảnh: Như Hùng

 

Sự tham gia đông đảo của các trường ĐH, CĐ trong ngày hội hôm nay, với nhiều phương tiện cung cấp thông tin đa dạng, sẽ giúp cho học sinh phần nào tiếp cận được không gian thực về hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc các ngành nghề khác nhau tại các nhà trường.

Từ những quan sát thực tế đó, kết hợp với ý kiến tư vấn của các chuyên gia, các em có thể dễ dàng định vị được ngành nghề mình sẽ theo học"

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga                                                                                                 

 

Ngành nghề nào cần nhiều lao động trong tương lai và dễ xin được việc làm? Chưa biết đam mê ngành nào thì phải làm sao? Có ngành “thích cực kỳ” nhưng không biết có dễ đậu không...

 

Đó là những băn khoăn chung của hàng ngàn học sinh khi đến với ngày hội. Những ưu tư ấy đã được các thầy cô trong ban tư vấn tận tình giải đáp.

 

Không đam mê gì làm sao theo đuổi?

 

Trong buổi sáng, tại khu vực tư vấn khoa học xã hội, kinh tế, luật, quân đội, công an, y dược... một nữ sinh đã giơ tay rất lâu chờ đến lượt đặt câu hỏi. “Thưa các thầy cô, em thường nghe nói là hãy theo đuổi đam mê rồi thành công sẽ đến. Nhưng em không biết mình đam mê gì thì làm sao em theo đuổi được?” - 
bạn ngập ngừng nói...

 

Đại diện ban tư vấn, thầy Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM - hỏi lại bạn nữ sinh: “Em hình dung mình sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp ĐH?”. “Thưa thầy, em chỉ hơi thích tiếng Anh và hình dung sẽ dạy tiếng Anh hoặc làm phiên dịch sau khi ra trường” - bạn nữ sinh đáp. Thầy Hạ chia sẻ đây là tâm trạng của nhiều học sinh hiện nay và khuyên bạn nên tìm thêm thông tin trên các trang mạng hướng nghiệp để xác định bản thân.

 

“Tôi vẫn nghĩ em nên ngồi lại thật nghiêm túc, nghĩ xem hướng nổi trội của mình là gì, bởi tôi nhận ra em có hướng nổi trội về ngôn ngữ. Em có thể chọn ngôn ngữ Anh hay ngôn ngữ khác. Và ngôn ngữ là chìa khóa cực kỳ quan trọng để bước vào những hướng khác trong cuộc sống” - thầy Hạ nhắn nhủ.

 

Còn tại khu vực tư vấn nhóm ngành khoa học kỹ thuật, CNTT, điện - điện tử, nông lâm, một học sinh băn khoăn trong việc chọn ngành, giữa khối ngành kỹ thuật và kinh tế, khả năng có việc làm khi tốt nghiệp.

 

Chia sẻ băn khoăn này, TS Tăng Hữu Tân - trưởng ban tuyển sinh Trường ĐH Tôn Đức Thắng - cho rằng không có nghề nào dở, chỉ sợ chúng ta không giỏi. Ông Tân tư vấn chọn kinh tế hay kỹ thuật tùy thuộc vào chính các bạn, phụ thuộc vào khả năng và sở thích, tính cách của mình với ngành nghề đó.

 

“Chỉ có các bạn mới hiểu nhất bản thân mình cần điều gì, phù hợp với lĩnh vực nào. Bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự cố gắng, học hỏi không ngừng” - TS Tân nói.

 

8 nhóm ngành thu hút nhân lực

 

Tại khu vực tư vấn hướng nghiệp, ông Trần Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM - chia sẻ với các bạn học sinh về tám nhóm ngành thu hút nhân lực trong tương lai gồm: công nghệ kỹ thuật, kinh tế - tài chính - pháp luật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, sư phạm quản lý giáo dục, chăm sóc sức khỏe, công nghệ nông lâm, văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao.

 

Ông Tuấn nói: “Trước khi chọn học ĐH, các em phải nghiêm túc, cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định, khi theo học thì phải học kiến thức lẫn kỹ năng. Muốn thành công, phải trang bị cho mình bốn yếu tố: nghề nghiệp, kỹ năng, đạo đức và ngoại ngữ. Hiện nay, cơ quan nhà nước đang tinh giản nhân lực, nên cần nguồn nhân lực giỏi toàn diện. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn trống nhiều chỗ làm, do các doanh nghiệp này luôn yêu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng và ngoại ngữ”.

 

Về vấn đề sức khỏe cho mùa thi, TS.BS Trần Thị Minh Hạnh - phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - tư vấn: “Để giữ sức khỏe tốt, thứ nhất các em cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lâu dài, tạo thành thói quen. Ví dụ, ăn đủ bữa, bữa ăn phải cân bằng dinh dưỡng. Thứ hai, giấc ngủ phải từ 6-8 tiếng và chất lượng giấc ngủ phải cao, ngủ sâu để đầu óc thư giãn. Bên cạnh đó, các em cũng phải tạo thói quen vận động, dành thời gian tham gia các hoạt động thể dục thể thao”.

 

 

Đến ngày hội nhận... gấu bông

Ngoài việc được tư vấn ngành nghề, học sinh đến ngày hội đã trải nghiệm nhiều hoạt động vui chơi thú vị như học làm bánh kem, xem biểu diễn võ thuật, đua xe mô hình, bốc thăm trúng thưởng. Không ít bạn đã nhận nhiều phần quà từ các trường như sổ, viết, chữ thư pháp và cả... gấu bông!

Quay phim về làm kỷ niệm

Trong hội trường A5, ở khu vực tư vấn khoa học xã hội, kinh tế, luật, công an... có một nhóm học sinh liên tục dùng điện thoại quay phim, phỏng vấn nhau. Hỏi ra mới biết đó là nhóm học sinh Trường THPT Chu Văn An (huyện Phú Tân, An Giang) tự quay phim ngày hội để làm kỷ niệm về chuyến đi.

Cả trường cùng đi tư vấn

Đó là trường hợp của các trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng), Cái Bè (Tiền Giang), Lộc Hưng (Tây Ninh) và nhiều trường khác khi có cả ban giám hiệu, giáo viên và toàn bộ học sinh khối 12 của trường tham gia ngày hội.

Tranh thủ thực hành tiếng Anh

Tại ngày hội, có nhiều nhân viên tư vấn tuyển sinh các trường quốc tế là người nước ngoài. Vì vậy, không chỉ nhờ tư vấn, nhóm học sinh của Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang) còn tranh thủ thực hành tiếng Anh tại chỗ.

 

 

 

Khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp

PGS.TS Hồ Thanh Phong, hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), cho rằng: "Tìm được việc làm hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ có kiến thức mà còn đòi hỏi phải có kỹ năng. Hơn nữa, việc làm không chỉ phụ thuộc vào người khác, mà còn tùy thuộc vào chính bản thân người tìm việc.

Nhà nước đang khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp, tự tạo việc làm, thu nhập cho mình và những người khác. Chúng ta phải có mong muốn khởi nghiệp, có sự kết nối và ý tưởng, tập hợp trí tuệ của nhiều người để khởi nghiệp".

 

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875953

TRUY CẬP HÔM NAY: 996

ĐANG ONLINE: 13