(Chinhphu.vn) - Chiều 11/1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Quy chế phối hợp truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế giữa Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (BCĐLNKT) với Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Phó Tổng Giám đốc

Cổng TTĐT Chính phủ Lê Việt Đông. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng BCĐLNKT cho rằng, trong giai đoạn tới, tiến trình hội nhập quốc tế dự kiến sẽ có những thay đổi mạnh mẽ, đòi hỏi công tác thông tin tuyên truyền phải có sự đổi mới để đáp ứng được yêu cầu. Việt Nam sẽ tiếp tục “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, theo đó sẽ triển khai hội nhập toàn diện, trong đó hội nhập kinh tế là trọng tâm.

 

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ bước vào một thời kỳ hội nhập mới với những điểm nổi bật như: WTO tiếp tục thúc đẩy hội nhập đa phương thông qua việc triển khai gói cam kết Bali, APEC đang tham vọng hướng tới việc thành lập Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương, ASEAN đã thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN… và đặc biệt là một loạt hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực.

 

“Tình hình đó đòi hỏi công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập quốc tế ngày càng phải được đẩy mạnh và có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan làm hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Công Thương) với các cơ quan truyền thông”, ông Trịnh Minh Anh nhấn mạnh.

 

Với vai trò là Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhìn nhận, thời gian qua, hàng loạt chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế đã được thực hiện và đạt nhiều thành tựu, trong đó không thể phủ nhận vai trò của các cơ quan truyền thông, nhất là trong bối cảnh diễn biến kinh tế thế giới phức tạp như hiện nay.

 

“Thời gian qua, chúng ta đã tuyên truyền, phổ biến thông tin rất sâu rộng nhưng dường như chưa nhận được sự chủ động quan tâm của doanh nghiệp và nhân dân, một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa ý thức được lợi ích, hiệu quả và thách thức đặt ra khi Việt Nam thực hiện các cam kết hội nhập. Bộ Công Thương cũng nhận thức rằng, bên cạnh những yếu kém trong việc truyền thông, thông tin cả về hình thức, nội dung, thời điểm, tần suất… thì quan trọng nhất ta phải làm tốt công tác truyền thông để nhân dân hứng khởi, quan tâm hơn đến tác động của các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ

ký văn bản hợp tác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam cho rằng, hiện đang có tình trạng người dân và doanh nghiệp thấy thời cơ nhưng không thấy thách thức hoặc ngược lại. Vì thế, mỗi cơ quan truyền thông thực hiện ký kết ngày hôm nay cần phải bằng nghiệp vụ của mình để cụ thể hóa những nội dung trong hội nhập kinh tế quốc tế, tuyên truyền đến mọi người dân.

 

Về phía Cổng TTĐT Chính phủ, ông Lê Việt Đông, Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ nhận định, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, doanh nghiệp về hội nhập quốc tế.

 

“Việc ký kết quy chế phối hợp ngày hôm nay sẽ tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trên cơ sở phát huy vị thế, thế mạnh của mỗi bên. Chúng tôi sẽ phổ biến kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần tăng cường tuyên truyền sâu rộng về hội nhập kinh tế quốc tế đến người dân, doanh nghiệp và ra thế giới thông qua Cổng TTĐT Chính phủ”, ông Lê Việt Đông phát biểu.

 

Phan Trang