Nhu cầu lao động tại khu vực phía Nam bắt đầu tăng cao


Nhu cầu lao động tại khu vực phía Nam đang tăng mạnh, trong khi nguồn cung hạn chế. Lo thiếu lao động, các doanh nghiệp đưa ra nhiều ưu đãi để giữ chân người lao động dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

 

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, trong 2 tháng cuối năm, Thành phố cần khoảng 48.000 lao động. Trong khi đó, theo Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai, từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2017, các doanh nghiệp tại địa phương này cần tuyển hơn 25.000 lao động, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.

 

Tại Khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Phú, TP.HCM)  đã xuất hiện nhiều thông báo tuyển lao động với số lượng từ 100 đến 500 người. Ông Nguyễn Mạnh Tân, giám đốc một công ty may mặc tại đây cho biết, công ty này cần tuyển 300 lao động nam để chuẩn bị bù đắp cho lượng lao động thiếu hụt dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

 

Dịp cuối năm, có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển công nhân

 

“Đa phần công nhân nghỉ là người ở các tỉnh phía Bắc, họ thường nghỉ rất sớm để về quê vì sợ về muộn sẽ không có tàu, xe và nếu có thì giá vé cũng khá cao. Đỉnh điểm của các đợt nghỉ là vào tháng 1 dương lịch, sau khi nhận lương tháng 12. Chính vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị trước cho việc thiếu lao động trong thời gian trên, tuyển sớm để đào tạo sẽ tốt hơn là tuyển muộn”, ông Tân nói.

 

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, từ tháng 10, nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp của tỉnh bắt đầu tăng cao. Vị đại diện này cho biết, doanh nghiệp ở Đồng Nai đăng ký tuyển mới hơn 70.000 lao động, nhưng đến nay mới tuyển được hơn 50.000 người. Đó là chưa kể, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển công nhân, nhưng không đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

 

“Những năm trước, dịp cuối năm, hầu hết các công ty tuyển lao động bán hàng, làm việc thời vụ, nhưng năm nay, nhiều doanh nghiệp trong các ngành dệt may, giày da, đồ gỗ cần tuyển lao động làm việc lâu dài. Thực tế này cho thấy, nguồn cung lao động ở Đồng Nai đang rất khan hiếm, nên doanh nghiệp phải tuyển dụng trước, phòng tình huống sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017, người lao động không quay lại làm việc”, bà Nguyễn Thanh Thúy, chuyên viên mảng lao động của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết.

 

Cũng theo bà Thúy, việc tuyển dụng hiện nay rất khó khăn. Tại các phiên giao dịch việc làm do tỉnh Đồng Nai tổ chức gần đây, các công ty ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM luôn đăng ký tuyển 1.000 - 2.000 lao động, nhưng chỉ tuyển được khoảng 10% nhu cầu.

 

Để khắc phục tình trạng thiếu lao động tại các khu công nghiệp, Đồng Nai dự tính từ tháng 11 đến hết tháng 12 sẽ tổ chức 5 sàn giao dịch việc làm trên địa bàn tỉnh.

 

Còn tại TP.HCM, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM thông báo kết quả khảo sát đối với 1.342 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong các ngành nghề chủ yếu như cơ khí - tự động hóa, điện tử - cơ điện tử, điện - điện lạnh - điện công nghiệp, kinh doanh tài sản - bất động sản, công nghệ thực phẩm, dệt may - giày da, dịch vụ phục vụ, môi trường - xử lý chất thải - cấp thoát nước…

 

Theo đó, nguồn nhân lực được các doanh nghiệp cần nhiều nhất và dự báo khan hiếm là dịch vụ phục vụ (25,7%), kinh doanh - bán hàng (21,61%), dệt may - giày da (10,06%), điện tử - cơ điện tử (6,44%), dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn (3,89%).

 

“Mỗi tháng, Trung tâm tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm phục vụ lao động cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, với mỗi phiên 3.000 - 4.000 lao động, song vẫn không đủ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đặc biệt, cuối năm nay, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong công tác tuyển dụng”, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết.

 

Cũng theo ông Tuấn, việc các công ty ồ ạt tuyển dụng vào thời điểm trước và sau Tết không có gì lạ, bởi cuối năm, các hợp đồng sản xuất nhiều hơn bình thường, kéo theo nhu cầu lao động tăng.

 

Để tránh tình trạng lao động bỏ việc sớm trước Tết, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra biện pháp giữ chân lao động. Chẳng hạn, Công ty TNHH Nhựa Thanh Bình (có nhà máy tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM) đã đưa ra mức thưởng Tết là 2,5 tháng thu nhập nếu người lao động ở lại làm việc tới Tết, và 0,5 tháng thu nhập nếu lao động quay trở lại làm việc sau Tết.

 

Tương tự, lo thiếu lao động dịp áp Tết và sau Tết, nhiều công ty nước ngoài đã đưa ra chính sách đưa đón công nhân về quê ăn Tết, bên cạnh các đãi ngộ khác như thưởng Tết, quà Tết.

 

Gia Huy

Nguồn: http://baodautu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024723713

TRUY CẬP HÔM NAY: 8400

ĐANG ONLINE: 17