NHU CẦU NHÂN LỰC NĂM 2010 TĂNG 57 PHẦN TRĂM


 

   Thay cho bức tranh ảm đạm của thị trường lao động trong năm qua, một tín hiệu vui cho năm 2010 khi các công ty tư vấn nhân lực đưa ra dự báo: Thị trường lao động năm nay sẽ khởi sắc bởi sự thay đổi nhu cầu tuyển dụng từ những ngành nghề vốn không thu hút lao động trong thời gian qua.

 

  Ngành bất động sản vốn gặp khó khăn trong năm qua được dự báo vẫn tiếp tục ảm đạm trong năm tới


    Bùng nổ nhân lực ngân hàng bán lẻ


    Ngành hàng bán lẻ sẽ  là ngành dẫn đầu trong việc thu hút nhân lực trong năm 2010 là kết quả được Công ty Talentnet đưa ra từ khảo sát nhu cầu tuyển dụng của hơn 200 doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, ngành dược phẩm ít biến động nhất trong năm qua sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.

    Riêng ngành hàng tiêu dùng, viễn thông sẽ đứng vững dù thị trường có nhiều thay đổi. Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Talentnet, cho biết: “Ở những ngành thu hút lao động, các công việc như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, tài chính... sẽ được tuyển dụng nhiều. Trong đó, cấp chuyên viên và cấp quản lý là những vị trí sẽ được trả lương cao cùng nhiều chính sách ưu đãi để thu hút”.

 

Nhu cầu nhân lực năm 2010 tăng 57%
Tuyển dụng lao động tại Ngày hội Việc làm - hướng nghiệp  do Báo  Lao Động tổ chức tại TPHCM vào cuối năm 2009


    Ngược lại, ngành bất động sản vốn gặp khó khăn trong năm qua được dự báo vẫn tiếp tục ảm đạm trong năm tới. Bên cạnh đó, một số ngành liên quan đến xuất khẩu như sản xuất phần mềm, phần cứng cũng sẽ không thu hút nhiều lao động. Thậm chí, những DN trong lĩnh vực này sẽ gặp nhiều khó khăn trước những đối thủ đến từ các nước trong khu vực.  


    Gia tăng dịch chuyển lao động


    Mới đây, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM tiến hành khảo sát về thực trạng sử dụng lao động tại 27.000 DN.

    Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc trung tâm, cho biết: Năm 2010, thị trường lao động sẽ sôi động với sự phục hồi của các DN, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng mạnh, nhất là ở các KCX-KCN và DN sản xuất. Trong đó, nhu cầu tuyển công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm hơn 30%, số còn lại là lao động sơ cấp nghề và lao động phổ thông.


    Tương tự, kết quả khảo sát từ Talentnet cũng cho thấy nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong năm 2010 sẽ tăng 57%. Cầu tăng trong khi nguồn cung “giẫm chân tại chỗ” sẽ làm xuất hiện tình trạng dịch chuyển lao động giữa các DN. Điều này càng khiến cho các DN khó giữ người trong bối cảnh cùng phát triển nhưng nguồn nhân lực lại khan hiếm. 


    Làm việc bán thời gian sẽ phổ biến

 

Kết quả khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho thấy năm 2010, TPHCM cần 280.000 lao động, trong đó, nhu cầu lao động giản đơn và công nhân kỹ thuật tăng mạnh. Tuyển dụng lao động nhiều nhất là các ngành dệt may, giày da chiếm 18,79%; kế đến là viễn thông chiếm 7,75%. Các ngành điện, điện tử, điện công nghiệp, cơ khí... cũng có nhu cầu tuyển dụng cao.

   Kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề, nhu cầu làm việc bán thời gian, làm theo dự án sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới. Với cách làm này, người lao động có thể làm nhiều việc và giảm áp lực về sự thiếu hụt lao động hiện nay.

   Tuy nhiên, điều đáng nói tại thị trường lao động VN, làm việc bán thời gian chỉ dừng lại ở những công việc giản đơn với những vị trí cấp thấp.


   Một chuyên viên tư vấn nhân sự nhận xét: Ở VN, người lao động chưa xem việc làm thời vụ như là công việc thực thụ, mang tính chuyên nghiệp.

   Chính tâm lý đó đã khiến cho các DN cảm thấy bất an trong việc bảo mật thông tin cho những dữ liệu, dự án. Từ đó, các DN không muốn nhận các lao động thời vụ vào các vị trí quản lý mặc dù họ muốn tốn ít chi phí, hiệu quả cao.

 

 

 

Bài và ảnh: Huỳnh Nga
 
Nguồn: nld.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024722811

TRUY CẬP HÔM NAY: 7474

ĐANG ONLINE: 16