Nhiều cơ sở để nâng chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2017


(Chinhphu.vn) - Tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Thành phố đề xuất nâng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, tiềm năng phát triển các ngành của Thành phố còn rất lớn.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM. Ảnh VGP/Phan Hoàng

 

Trong gần hai ngày làm việc (từ 30/11 đến sáng 1/12), Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã tập trung thảo luận, thông qua các chỉ tiêu KTXH trên địa bàn trong năm 2017. Một số chỉ tiêu đáng chú ý trong đó như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt từ 8,4 đến 8,7%; tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP từ 36% trở lên; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 35% GRDP.

 

Năm 2017, TPHCM cũng phấn đấu thành lập mới 50.000 doanh nghiệp; tạo việc làm mới cho 125.000 lao động; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 77,5%; tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%; phấn đấu trong 5 nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR –index)…

 

Trước đó, báo cáo về các giải pháp trọng tâm phát triển KTXH trên địa bàn TPHCM trong năm 2017, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết quyết tâm cao của UBND Thành phố trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X khi đề ra mục tiêu tăng trưởng GRDP Thành phố từ 8,4 đến 8,7%. (Cao hơn mức tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đề ra là từ 8 đến 8,5%).

 

Trao đổi bên lề hội nghị về quyết định nêu trên, ông Phong khẳng định, việc UBND Thành phố đề xuất nâng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, hiện nay tiềm năng phát triển các ngành của Thành phố còn rất lớn. Ví dụ như trong năm 2016, tăng trưởng dựa vào vốn và lao động của Thành phố rất khả quan, nếu năm 2017 có chính sách phát huy hai yếu tố này thì đó là một nhân tố tốt để tăng trưởng kinh tế.

 

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, một ví dụ nữa là tiềm năng du lịch của TPHCM rất lớn nhưng thực tế công tác quản lý hiện vẫn còn hạn chế, chưa khai thác hết. Kết quả là năm 2016, toàn TPHCM có 5,2 triệu lượt khách du lịch nhưng tỷ lệ du khách quay trở lại không nhiều. Nguyên nhân chính là do Thành phố chưa có nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch hấp dẫn. Thời gian tới, nếu khắc phục được vấn đề này thì du lịch chắc chắn sẽ tạo nguồn lực đáng kể thúc đẩy kinh tế TPHCM phát triển.

 

“Tôi rất hào hứng khi thấy có nhiều cơ sở để nói về quyết định này”, Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ.

 

Phan Hoàng

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024708152

TRUY CẬP HÔM NAY: 12828

ĐANG ONLINE: 103