Chương trình tư vấn hướng nghiệp: “Đúng ngành nghề- Sáng tương lai”: thiết thực và bổ ích cho HS lớp 12


Nhằm cung cấp cho các em học sinh lớp 12 những thông tin, điểm mới về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, đồng thời giúp các em định hướng lựa chọn ngành nghề cho kỳ tuyển sinh vào Đại học, CĐ vào năm tới, ngày 01/11, Trường THPT Vũng Tàu phối hợp với Báo giáo dục TPHCM và các trường ĐH tại TPHCM tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp với chủ đề “ Đúng ngành nghề- Sáng tương lai”. Tham gia tư vấn có Ông Nguyễn Đức Nghiã- Phó giám đốc Đại học Quốc gia,  ông Trần Anh Tuấn- Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thị trường lao động TPHCM, ông Phạm Doãn Nguyên- Phó GĐ tư vấn tuyển sinh- Trường Đại học kinh tế-tài chính TPHCM cùng  đại diện lãnh đạo một số trường ĐH tại TPHCM.

 

Tại buổi tư vấn hướng nghiệp, hơn 530 học sinh lớp 12 trường THPT Vũng Tàu đã được thông tin về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đồng thời được tư vấn những điểm cần lưu ý trong kỳ thi này. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố sẽ tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Sẽ có năm bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên là tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Khoa học Xã hội là tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.Các thí sinh bắt buộc làm ba bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, và tự chọn làm bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội, tùy theo tổ hợp thi đại học. Thời gian thi được tổ chức trong hai ngày của tháng 6, sớm hơn gần 1 tháng so với kỳ thi năm trước.

 

 

Ông Nguyễn Đức Nghĩa- Phó giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. “Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tổ chức vào đầu tháng 6 nên học sinh phải chuẩn bị trước tinh thần. Việc ôn tập của các em không thể để đến sau khi kết thúc môn học như những năm trước mà các em phải có kế hoạch ôn tập ngay từ bây giờ. Chính vì thời gian hơi gấp rút như vậy nên trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT chỉ gói gọn nội dung ôn tập trong chương trình lớp 12. Do vậy, các em học sinh chỉ cần tập trung ôn trong chương trình lớp 12 là đủ

 

Chia sẻ với các em HS tại buổi tư vấn, ông Trần Anh Tuấn- Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thị trường lao động TPHCM cho biết, hiện nay và trong thời gian tới, nhu cầu nguồn nhân trong cả nước và đặc biệt là khu vực miền Nam cũng như tỉnh BRVT là rất lớn. Trong đó, BRVT hiện đang thiếu hụt một số lượng lớn nhân lực chất lượng cao phục vụ các nhóm ngành: công nghệ kỹ thuật chế tạo; công nghệ thông tin;  chế biến thủy sản hải sản; công nghệ sinh học; chế biến nông sản; kiến trúc xây dựng; môi trường; xây dựng giao thông đường biển; du lịch... Do dó, các em HS khi chọn ngành cần chú ý đến những nhóm ngành này để lựa chọn theo học.

 

“ Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chúng ta đã được Đảng và Nhà nước xác định là một tỉnh về công nghiệp và cảng biển. Xu thế của tỉnh BRVT là phát triển mạnh về dầu khí, kinh tế biển, điện, đạm và chế biến thủy hải sản. Và nguồn nhân lực cũng đã được UBND tỉnh đề ra từ đây đến năm 2020, rồi đến năm 2025, mỗi năm, tỉnh BRVT sẽ thu hút khoảng 60.000 nhân lực, cùng với thành phố Hồ Chí Minh là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam là 270.000 nhân lực, tỉnh Bình Dương 90.000 nhân lực. Như vậy, mỗi năm, riêng khu vực phía Nam thu hút khoảng 1,7 triệu đến 1,8 triệu chỗ làm việc và cả nước khoảng 3 triệu chỗ làm việc. Đây là cơ hội rất lớn cho các em học sinh của tỉnh BRVT và các tỉnh/thành khác”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

 

 

Chi sẻ với HS trường THPT Vũng Tàu, ông Phạm Doãn Nguyên- Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế -Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù thị trường lao động lớn, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao tại các doanh nghiệp, tổ chức,đon vị nhiều. Tuy nhiên, hàng năm, số sinh viên ra trường thất nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao. Riêng năm 2015 có khoảng 200 ngàn cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp. Nguyên nhân phần lớn là do: bỏ việc giữa chừng, yếu về chuyên môn, yếu kỹ năng ngoại ngữ- tin học, yếu kỹ năng mềm...không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Sở dĩ như vậy, là do người học khi chọn ngành đã không tìm hiểu đúng về ngành và năng lực bản thân, chọn ngành theo phong trào, chọn ngành theo nguyện vọng của người khác. Lời khuyên mà ông Phạm Doãn Nguyên đưa ra cho các em HS lớp 12 là: cần chọn ngành nghề theo nguyện vọng, năng lực của bản thân. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ bỏ học giữa chừng, nguy cơ học lại, nguy cơ chuyển ngành khác. Bên cạnh đó, HS cũng cần chọn ngành nghề theo nhu cầu nhân lực xã hội, hoàn cảnh gia đình và cần tìm hiểu về môi trường làm việc, mức thu nhập của ngành nghề định chọn.

 

Tại buổi tư vấn, các em học sinh lớp 12 của trường THPT Vũng Tàu đã đưa ra nhiều câu hỏi xung quang các vấn đề về quy chế thi THPT Quốc gia, điều kiện và quy trình xét tuyển vào một số trường ĐH, cơ hội việc làm của sinh viên viên sau khi tốt nghiệp tại một số trường ĐH...

 

Cùng với trường THPT Vũng Tàu, hiện nay các trường THPT và TTGDTX trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu cũng đã bắt đầu tư vấn hướng nghiệp cho các học sinh lớp 12 dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, muốn thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh trong chọn ngành nghề phù hợp với khả năng bản thân và nhu cầu xã hội, các trường rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội. Trong đó, việc tham gia tư vấn hướng nghiệp và cung cấp thông tin về hoạch định chiến lược nguồn nhân lực, ngành, nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới của chính quyền địa phương sẽ là giải pháp hữu hiệu để học sinh được tiếp cận đầy đủ, nhiều chiều hơn, từ đó có định hướng lựa chọn ngành, nghề phù hợp./. 

 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT

Nguồn: http://vungtau.baria-vungtau.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024708631

TRUY CẬP HÔM NAY: 13310

ĐANG ONLINE: 101