Đối thoại chính sách với Công ty Điện tử Samsung Việt Nam


Ngày 06/8/2016, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TBXH do Thứ trưởng Phạm Minh Huân làm Trưởng đoàn đã tới thăm và đối thoại về việc thực hiện các chính sách pháp luật lao động, việc làm tại Công ty điện tử Samsung Việt Nam (SEVT), trụ sở tại Khu công nghiệp Yên Bình 1, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. SEVT là doanh nghiệp của Hàn Quốc chuyên sản xuất, lắp ráp điện thoại di động thông minh và các linh kiện điện tử công nghệ cao. Tham gia Đoàn công tác còn có đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ: Cục Việc làm, Cục An toàn lao động, Vụ Lao động - Tiền lương, Vụ Bảo hiểm xã hội.
 
 
Toàn cảnh buổi đối thoại
 

“Việc Đoàn công tác của Bộ LĐ-TBXH đến thăm, trực tiếp đối thoại về các chính sách lao động, việc làm đã cho thấy sự quan tâm, khích lệ rất lớn với hoạt động của công ty, qua đó giúp chúng tôi có bước điều chỉnh hoạt động tốt hơn trong giai đoạn tới…” -  ông Cho He Seok, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hành chính - Nhân sự của SEVT vui mừng phát biểu.

 

 

Thứ trưởng Phạm Minh Huân thị sát hoạt động sản xuất, lắp ráp của SEVT

 

Tại buổi đối thoại, Lãnh đạo SEVT cho biết, Nhà máy Samsung Thái Nguyên chính thức khởi công ngày 25/3/2013 và đi vào hoạt động từ 10/4/2014, trở thành tổ hợp công nghệ cao thứ hai tiếp nối thành công của tổ hợp công nghệ cao Samsung thứ nhất, đã được đầu tư xây dựng tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

 

Dự án SEVT có tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích 200ha, bao gồm: Nhà máy sản xuất, gia công lắp ráp điện thoại di động thông minh và các sản phẩm công nghệ cao, quy mô 2 tỷ USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp các bộ vi xử lý và mạch tích hợp, quy mô 1,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, Tập đoàn Samsung toàn cầu còn quyết định đầu tư thêm các nhà máy sản xuất linh kiện điện và điện tử, phụ tùng các sản phẩm di động, điện tử viễn thông công nghệ cao như: màn hình Oled Display, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số trong thời gian tới.

 

Đoàn công tác Bộ LĐ-TBXH thị sát hoạt động sản xuất, lắp ráp của SEVT

 

Ông Lee Dong Hee, Trưởng phòng Nhân sự cho biết, SEVT hiện là 1 trong 9 nhà máy Samsung toàn cầu và là nhà máy lớn nhất cả về quy mô sản xuất và sử dụng nhân sự. Kể từ thời điểm khởi công và đi vào hoạt động, SEVT luôn nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành của Việt Nam.

 

Năm 2014, SEVT có hơn 7.000 nhân lực, hiện tại đã thu hút 63.000 lao động, trong đó có 75% là lao động nữ, độ tuổi bình quân 22 - 23 tuổi, 3,5% có trình độ đại học, cao đẳng kỹ thuật; 7,5% có trình độ cao đẳng kỹ thuật, 89% lao động tốt nghiệp trung học cơ sở. Lao động làm việc tại SEVT đến từ 33 tỉnh thành phía Bắc và khu vực miền Trung.

 

Giờ tan ca của công ty 

 

Kim ngạch xuất khẩu của SEVT năm 2015 đạt 17,12 tỷ USD (0,5 tỷ USD bán nội địa), năm 2015 cả tỉnh Thái Nguyên xuất khẩu 17 tỷ USD, SEVT đóng góp tới 16,5 tỷ USD. Các sản phẩm của SEVT được xuất khẩu tới 85 quốc gia và lãnh thổ trên toàn cầu, thị trường lớn nhất là Nga, Mỹ, Châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

 

Khuôn viên nhà máy của SEVT được thiết kế thoáng với hệ thống cây xanh và khu nghỉ ngơi hài hòa cùng các xưởng xản xuất. SEVT đã xây các khu khu ký túc xá đảm bảo cho 24.000 lao động ở trọ, mỗi tòa nhà chứa 720 lao động, 6 người/phòng, có đủ các dịch vụ chung, có 3 nhà ăn cung cấp 85.000 suất ăn mỗi ngày, 8.500 chỗ ngồi, hơn 600 đầu bếp cùng nhân viên phục vụ.

 

Thứ trưởng Phạm Minh Huân trực tiếp kiểm tra suất ăn của công nhân

 

SEVT vận hành hơn 400 xe buýt lớn đưa đón công nhân mỗi ngày; có 2 sân vận động nâng cao thể chất cho cán bộ, công nhân viên, hội trường có sức chứa hơn 500 người. SEVT bước đầu đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, phúc lợi dành cho cán bộ, công nhân, người lao động với nhiều loại hình hoạt động phong phú.

 

Tại buổi đối thoại chính sách với lãnh đạo SEVT, đi vào những nội dung cụ thể, Thứ trưởng Phạm Minh Huân đặt câu hỏi về việc mới đây Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng ở mức 7,3%  từ 01/1/ 2017, công ty đón nhận quyết định này như thế nào? Ông Lee Dong Hee cho biết, đã tiếp nhận thông tin và đánh giá cao hoạt động của Hội đồng Tiền lương Quốc gia trong việc thảo luận, xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng phù hợp với hoạt động thực tiễn của nhiều doanh nghiệp hiện nay, góp phần cải thiện đời sống, thu nhập của người lao động.

 

“SEVT cũng đã có lộ trình điều chỉnh lương cho người lao động và luôn coi đây là giải pháp để người lao động yên tâm làm việc, cống hiến cho công ty…” - ông Lee bày tỏ.

 

Lãnh đạo SEVT đánh giá cao việc Bộ LĐ-TBXH đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2016/NĐ-CP về việc cấp giấy phép cho lao động nước ngoài có chuyên môn vào Việt Nam làm việc, “kịp thời, tạo thông thoáng hơn thu hút lao động, chuyên gia nước ngoài có trình độ cao vào làm việc”. Bên cạnh đó, SEVT cũng đề xuất, kiến nghị Bộ LĐ-TBXH về việc nghiên cứu, đào tạo, cung ứng nhân lực có trình độ kỹ thuật cao cho doanh nghiệp…

 

Thứ trưởng Phạm Minh Huân tìm hiểu Trung tâm đào tạo nhân lực của SEVT

 

Xung quanh việc chuẩn bị sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2013, phục vụ việc Chính phủ trình Quốc hội khóa XIV xem xét phê chuẩn ký kết Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP), lãnh đạo SEVT kiến nghị Bộ LĐ-TBXH nghiên cứu, xem xét điều chỉnh quy định làm thêm giờ của người lao động. Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Minh Huân ghi nhận: “Đó là kiến nghị của nhiều doanh nghiệp, không chỉ SEVT. Tuy nhiên, cần xem xét tới các yếu tố sức khỏe của người lao động, bởi người lao động chính là tài sản lớn nhất của công ty, doanh nghiệp…”.

 

Cũng tại buổi đối thoại, Lãnh đạo Cục Việc làm, Cục An toàn lao động, Vụ Bảo hiểm xã hội, Vụ Lao động - Tiền lương đã thẳng thắn đặt nhiều câu hỏi với SEVT về các chính sách tuyển dụng nhân sự, đào tạo nhân lực, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của công ty, đặc biệt là vấn đề chăm lo phúc lợi, môi trường, việc đảm bảo sức khỏe của người lao động đang làm việc tại SEVT…

 

Đặc biệt quan tâm đến nơi ở của lao động ngoại tỉnh tại các khu ký túc xá của SEVT, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cùng các thành viên Đoàn công tác đã trực tiếp tới thị sát các khu vực sản xuất, nơi ở, kiểm tra bữa ăn của công nhân.

 

Đánh giá cao cố gắng nỗ lực của SEVT trong việc đảm bảo chỗ ở, phúc lợi xã hội cho người lao động, tuy nhiên Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo công ty cần tiếp tục chăm lo, cải thiện thu nhập, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho người lao động.

 

 “Vừa qua, tôi đã trực tiếp tới kiểm tra các khu ký túc xá của một số doanh nghiệp FDI tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ký túc xá của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và khu nhà trọ của công nhân lao động. Ở SEVT có ký túc xá bố trí cho 24.000 lao động ở, là cố gắng lớn, tuy nhiên vẫn còn hàng vạn lao động ngoại tỉnh, lao động có gia đình riêng đang phải thuê nhà trọ bên ngoài rất chật chội, khó khăn… Đây là vấn đề lớn, cần sự chia sẻ vào cuộc của công ty, doanh nghiệp và Lãnh đạo các tỉnh, thành nơi doanh nghiệp đứng chân, cũng như trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan…” - Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhấn mạnh.

 

Đón nhận những ý kiến đóng góp, khuyến nghị của Thứ trưởng Phạm Minh Huân và Lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ LĐ-TBXH, Ban lãnh đạo SEVT cho biết sẽ có những bước điều chỉnh trong thời gian tới, trong đó tập trung cải thiện điều kiện làm việc, nơi ăn ở cho người lao động, đặc biệt là việc thực hiện nghiêm túc các chính sách pháp luật về lao động, việc làm.

 

Nguồn: http://molisa.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024934388

TRUY CẬP HÔM NAY: 204

ĐANG ONLINE: 8