Kinh tế ổn định, nhiều việc “chờ” người lao động


Ngày 13/7, Đại diện trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi) cho biết, thị trường lao động TP đang tăng trưởng tốt, số việc làm dành cho người lao động tăng cao nhờ tác động tích cực từ sự phát triển ổn định của kinh tế.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Falmi cho rằng, số việc làm trong 6 tháng đầu tăng hơn 2,53% so với cùng kì năm trước. Đặc biệt là nhóm ngành kinh doanh bán hàng chiếm tỉ lệ cao nhất (22%). Ngoài ra, cũng có sự gia tăng về nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, kinh nghiệm, trình độ và tính chuyên nghiệp luôn là sự quan tâm của doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự.

 

Nguyên nhân của tình trạng này là do 6 tháng đầu năm 2016 tình hình kinh tế xã hội TP.HCM tiếp tục tăng trưởng ổn định, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố tăng 7,4%, các chỉ số phát triển kinh tế đều đạt được kết quả tích cực. Tính đến giữa tháng 6, TP.HCM có 14.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh nghiệp ngừng hoạt động có xu hướng giảm 32%so với cùng thời điểm năm 2015... Đây là tín hiệu tốt cho thị trường lao động và người lao động tìm việc.

 

Thị trường lao động TP đang tăng trưởng tốt, số việc làm dành cho người lao động tăng cao nhờ tác động tích cực từ sự phát triển của kinh tế.

 

Theo Falmi, trong 6 tháng cuối năm, TP.HCM có thêm 135.000 chỗ làm việc dành cho người lao động. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tiếp tục tăng nhanh và tiếp tục theo xu hướng yêu cầu chất lượng – kỹ năng làm việc. Tập trung vào các ngành công nghiệp trọng yếu: cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, chế biến lương thực thực phẩm, hoá chất - nhựa cao su. Các nhóm ngành kinh tế dịch vụ: tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm, giáo dục - đào tạo, du lịch, y tế, kinh doanh tài sản - bất động sản, dịch vụ tư vấn, khoa học - công nghệ, nghiên cứu và triển khai, thương mại, dịch vụ vận tải - kho bãi - dịch vụ... cũng có nhiều nhu cầu tuyển thêm lao động.

 

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng: Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng cao và thu hút người tìm việc đến là do TP Hồ Chí Minh tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn và công nghệ. Các hoạt động khởi nghiệp dành cho giới trẻ đang được kêu gọi đầu tư, khuyến khích khả năng sáng tạo và tự tạo việc làm đối với người trẻ.

 

Các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội kiếm việc nhờ thành phố có những chính sách hỗ trợ vốn, công nghệ cho doanh nghiệp. (ảnh chụp tại buổi phỏng vấn xin việc của sinh viên.)

 

Ngoài ra, theo ông Trần Anh Tuấn, ngành dệt may - giày da của các doanh nghiệp thành phố cũng đang có nhu cầu tuyển dụng tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh việc cần nhiều nhân lực có trình độ công nhân kỹ thuật lành nghề ở các vị trí thợ kiểm vải, thợ may mẫu, thợ cắt rập, ngành này cũng cần người có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học cho các vị trí thợ cắt tay, nhân viên thiết kế rập, thiết kế thời trang, giác sơ đồ…

 

Ngoài ra, 6 tháng cuối năm, TP.HCM cũng có nhu cầu tuyển 35.000 lao động thời vụ, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.Với các phần việc đa dạng như: công nghệ thông tin; điện dân dụng - điện tử; thực phẩm; dịch vụ du lịch - nhà hàng khách sạn (ở các vị trí lễ tân, nhân viên phục vụ khu vui chơi - giải trí…); dịch vụ giúp việc nhà, chăm sóc người già, người bệnh… Điều này cũng tạo thuận lợi để sinh viên học sinh có nhu cầu làm thêm và tìm việc làm cho mùa nghỉ hè. Trong đó, riêng trong dịp hè và lễ Quốc khánh 2-9, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ ở TP.HCM sẽ tuyển thêm khoảng 15.000 người làm việc ngắn hạn, bán thời gian, làm việc tại nhà.

 

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết
Nguồn: http://baotintuc.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024724467

TRUY CẬP HÔM NAY: 9179

ĐANG ONLINE: 21