NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC NHÂN TỐ QUAN TRỌNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


   Kinh tế Việt Nam đang phát triển. Thành Phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế. Sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của thành phố Hồ Chí Minh là quá trình phát triển toàn diện các thị trường trong đó có nền tảng quan trọng là thị trường lao động và yêu cầu phân bổ sức lao động, đảm bảo cơ cấu đồng bộ thúc đẩy nguồn nhân lực phát triển. Điều này đòi hỏi các tổ chức, các doanh nghiệp đều phải xác định “chất lượng” và vai trò “ nhân lực” là ưu tiên hàng đầu trong toàn bộ vấn đề quản lý chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp theo hướng tiêu chuẩn quốc tế, vì chất lượng nhân lực sẽ tạo ra chất lượng sản phẩm của quá trình sản xuất – kinh doanh đạt năng suất lao động cao, trung bình hoặc thấp so năng suất lao động trung bình nền kinh tế.


    Với lực lượng lao động có chất lượng, được đào tạo huấn luyện tốt, đặc biệt lao động có trình độ chuyên môn cao sẽ tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng và thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện thiết bị, máy móc, quy trình sản xuất kinh doanh. Có thể thấy rõ trong hiện nay vấn đề “ chất lượng nguồn nhân lực” là một trong những yếu tố quyết định sự thành, bại của tổ chức, doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia thế giới “ Quản lý chất lượng bắt đầu phải bằng công việc giáo dục đào tạo và kết thúc bằng giáo dục đào tạo; đầu tư cho giáo dục đào tạo có chất lượng đem lại 80% lợi ích cho doanh nghiệp”. Vì vậy khi lập kế hoạch đào tạo cho thị trường lao động, phải đặt ra được yêu cầu cụ thể là: Đào tạo ngành nghề gì? Yêu cầu cấp độ chuyên môn, chất lượng đào tạo như thế nào?


   Trong phạm vi của bài viết này, xin đề cập đến vai trò quản lý nhà nước về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện nay, đó là các giải pháp hỗ trợ về dự báo nhu cầu nhân lực; chính sách đào tạo, đầu tư tài chính và các giải pháp quản lý chất lượng nguồn nhân lực như quy định pháp luật; quy hoạch hệ thống giáo dục – đào tạo, tiêu chuẩn hóa chất lượng đào tạo. Đồng thời tăng cường trách nhiệm doanh nghiệp phải góp phần cùng với nhà nước và xã hội về quá trình đào tạo, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đảm bảo sử dụng hợp lý giá trị sức lao động.


   Một vấn đề quan trọng là việc Bộ Lao Động – TBXH đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành “ Danh mục các nghề, công việc phải sử dụng lao động qua đào tạo”. Danh mục sắp xếp theo 09 nhóm ngành: Công nghiệp (10 lĩnh vực), xây dựng (4 lĩnh vực), dịch vụ - du lịch (2 lĩnh vực), bưu chính viễn thông và thông tin liên lạc – y tế (3 lĩnh vực), văn hóa nghệ thuật – tài nguyên và môi trường (4 lĩnh vực). Đây là yêu cầu rất cần thiết để thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời hạn chế các tai nạn lao động xảy ra do người lao động không được đào tạo nghề. Trong những năm tới nên mở rộng ra cho tất cả các doanh nghiệp với tất cả những ngành nghề khi sử dụng lao động đều phải qua đào tạo nghề, vì với nền kinh tế công nghiệp hiện đại nhất là tại các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh) không thể tồn tại những người lao động làm việc kể cả các công việc làm cá thể tự tạo việc làm mà không có nghề nghiệp chuyên môn và những kỹ năng nghề tối thiểu, vì đó cũng chính là sự yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực và sự đảm bảo về chất lượng, sự an toàn của người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ trong xã hội.


   Vì vậy, thành phố Hồ Chí Minh cần có một chương trình nghiên cứu tổng thể về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả bố trí, sử dụng. Xây dựng hệ thống chính sách, giải pháp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực để đồng bộ phát triển thị trường lao động thành phố phù hợp với thành phố công nghiệp đang hướng tới nền kinh tế xã hội hiện đại văn minh./.


                                                                                                             Trần Anh Tuấn
                                                                                                 Phó Giám Đốc Thường Trực
                                                                                     Trung Tâm Dự Báo Nhu Cầu Nhân Lực
                                                                                Và Thông Tin Thị Trường Lao Động TP. HCM
                                                                                                 Ngày 22 tháng 4 năm 2010

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024934710

TRUY CẬP HÔM NAY: 22

ĐANG ONLINE: 15