Công bố tiền lương tối thiểu vùng năm 2017


Chiều ngày 02/8/2016, tại Trụ sở Bộ, Hội đồng Tiền lương Quốc gia tổ chức Họp báo công bố mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017. Tham dự và chủ trì buổi Họp báo có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Minh Huân – Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính; Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

 

Toàn cảnh buổi Họp báo

 

Sau hai phiên họp, với 13/14 phiếu đồng thuận, chiếm 92,9% thành viên Hội đồng thống nhất, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã chính thức đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 tăng từ 180.000 đồng – 250.000 đồng, bình quân tăng 7,3% so với năm 2016. Theo đó:

 

 

Phát biểu tại buổi Họp báo, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia Phạm Minh Huân đánh giá cao các bên đã đồng thuận trong việc thương lượng tiền lương tối thiểu vùng của năm 2017. So với năm 2016, việc tăng lương tối thiểu vùng năm nay đạt được sự đồng thuận cao của các bên, phương án chính thức được chốt sớm hơn một tháng. Cũng theo Chủ tịch Hội đồng, điều chỉnh lương tối thiểu vùng là căn cứ nâng cao đời sống của người lao động, song cũng cần chia sẻ để chi phí không quá sức đối với doanh nghiệp. Năm nay, Hội đồng tiền lương đã có 2 Báo cáo đánh giá tác động dựa trên các chỉ tiêu GDP, các chỉ tiêu kinh tế... để đưa ra các phương án về tiền lương nêu trên.


Đại diện người lao động, ông Mai Đức Chính cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chưa hài lòng với kết quả tăng lương tối thiểu vùng này do đời sống của người lao động còn nhiều khó khăn. Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng là 11%.


Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quang Phòng, đây là sự nỗ lực, chia sẻ của giới sử dụng lao động, bởi vì, hiện nay tình hình kinh doanh đã có bước phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Doanh nghiệp cũng cần thêm điều kiện để cạnh tranh, nâng cao năng suất lao động và đặc biệt là khả năng chi trả theo yêu cầu tăng lương tối thiểu. VCCI đồng thuận với mức tăng lương bình quân 7,3% trong năm 2017.


Trước đó, tại phiên họp lần thứ nhất diễn ra vào trung tuần tháng 7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia từng xem xét đề xuất mức tăng lương tối thiểu thêm 11% với 4 vùng (tương đương 250.000 - 400.000 đồng/tháng), cao hơn khá nhiều phương án chốt cuối cùng. Mức đề xuất này dựa vào kết quả khảo sát lương tối thiểu hiện nay mới đáp ứng được 80% nhu cầu sống của công nhân, chỉ 8% người lao động có tích lũy, cũng như tình hình kinh tế, khả năng mở rộng và phát triển của doanh nghiệp...


Sắp tới, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017.

 

Nguồn: http://molisa.gov.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024876927

TRUY CẬP HÔM NAY: 175

ĐANG ONLINE: 8