Băn khoăn về điểm xét tuyển ĐH


Mối quan tâm đến điểm sàn Bộ GD-ĐT vừa công bố, thay đổi trong ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đầu vào các trường ĐH, CĐ… đã làm “nóng” chương trình tư vấn xét tuyển “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức tại Bình Định và Khánh Hòa (27 và 28-7).

 
 
 
Ban tư vấn giải đáp thắc mắc của các thí sinh tỉnh Khánh Hòa về mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, cơ hội trúng tuyển…
 
Điểm xét tuyển tăng hay giảm?
 

Thí sinh Thanh Lan (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đặt câu hỏi, với mức điểm bao nhiêu có thể đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM? Ông Nguyễn Quốc Cường (Bộ phận tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) giải đáp, Bộ GD-ĐT vừa công bố mức điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào) là 15 với tất cả các tổ hợp môn thuộc bậc ĐH. Riêng bậc CĐ, năm nay không quy định điểm sàn, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT đã đủ điều kiện tham gia xét tuyển. “Nhiều trường ĐH sẽ dùng ngưỡng này làm tiêu chí xét tuyển đầu vào. Những thí sinh xét kết quả thi THPT quốc gia, phải đảm bảo tổ hợp 3 môn đạt ngưỡng 15 mới được tham gia xét tuyển. Trong đó, có trường xét từ mức sàn, có trường xét từ mức 18 hoặc 20 điểm… Các em cần căn cứ vào đây để nộp hồ sơ đăng ký”, ông Cường nhấn mạnh. Riêng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ông Cường cho rằng, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường hiện chưa được công bố, tuy nhiên mức năm ngoái là 18, thí sinh có điểm từ ngưỡng này trở lên nên tham khảo để nộp hồ sơ đăng ký. Để có cơ hội trúng tuyển cao, thí sinh cần có điểm bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn các ngành từ 2015 trở về trước.Từ 12-15 điểm có khả năng trúng tuyển cao vào CĐ

TS. Trần Mạnh Thành (Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt) cho biết, năm nay Bộ GD-ĐT không quy định điểm sàn CĐ, thí sinh tốt nghiệp THPT đã có cơ hội xét tuyển vào các trường này. Đối với những thí sinh xét vào CĐ theo phương thức điểm thi THPT quốc gia, mức điểm trúng từ 12 đến 15 có khả năng trúng tuyển cao. Ông Thành nhận định, mức điểm trúng tuyển các ngành tại trường sẽ giữ nguyên như năm trước

 
Một thí sinh ở Bình Thuận đặt câu hỏi: “Điểm thi của em đạt 20,7 có đủ trúng tuyển ĐH Ngân hàng TP.HCM? Ở nguyện vọng 1 thí sinh có được đăng ký 1 ngành bậc ĐH, 1 ngành bậc CĐ không?”. ThS. Nguyễn Văn Quang (Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) trả lời, nhiều ngành tại trường năm ngoái có mức điểm chuẩn là 20,75. Với mức điểm của em, khả năng trúng tuyển cao khi đăng ký vào trường. Năm nay trường không tuyển trình độ CĐ nên không thể đăng ký xét vào bậc này.
 
Cách thức nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến
 
Tại Bình Định, một thí sinh đặt vấn đề: “Em ở xa TP.HCM, không thể đến tận trường ĐH đăng ký xét tuyển, tuy nhiên em lại lo bị lạc hồ sơ khi nộp qua đường bưu điện. Vậy em cần lưu ý những gì khi đăng ký xét tuyển trực tuyến?”. Ông Cường cho rằng, thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển qua bưu điện cần ghi rõ địa chỉ email, số điện thoại để các trường thuận tiện liên lạc. Đặc biệt, các em cần giữ biên lai để có cơ sở xử lý trong tình huống bất trắc như thất lạc hồ sơ… Đối với thí sinh ở xa, để hạn chế chi phí đi lại, các em có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến thông qua hướng dẫn từ trang web các trường.
 
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) thông tin thêm, để đăng ký trực tuyến, thí sinh vào trang web của trường làm theo hướng dẫn, sau đó các em sẽ nhận được một email từ trường yêu cầu xác nhận lại thông tin đăng ký. Việc đăng ký thành công sau khi các em hoàn thành xác nhận này. Theo ông Dũng, ngoài xét trực tuyến, thí sinh có thể tải phiếu điền thông tin đăng ký nộp kèm với bản sao giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp gửi về trường. “Các em gần trường có thể đến trường nộp trực tiếp, những em ở xa chọn nộp qua bưu điện nên chuyển phát nhanh cho an toàn”, ông Dũng lưu ý.
 
Bài, ảnh: Mê Tâm
Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024877087

TRUY CẬP HÔM NAY: 337

ĐANG ONLINE: 11