TP.HCM dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ khởi nghiệp


Xác định khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng, là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo, TP.HCM sẽ bố trí gói tín dụng 1.000 tỷ đồng hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết điều này tại Hội thảo khoa học “Khởi nghiệp tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức trong thời kỳ hội nhập” do Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức ngày 17-6.

 

Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đa số vừa và nhỏ, các mô hình khởi nghiệp chỉ tập trung ở một số lĩnh vực dễ gia nhập thị trường.

Ông Phong đánh giá, trong thời gian qua, các hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi hòa vào sự phát triển năng động của kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Các mô hình khởi nghiệp, hoạt động hỗ trợ ngày càng phong phú với nhiều hình thức, lĩnh vực, trong đó tập trung chủ yếu một số ngành, lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng như: buôn bán, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng, bất động sản; khoa học, công nghệ; dịch vụ tư vấn, thiết kế, quảng cáo; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống.

 

Đến nay thông qua các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thành phố đã tạo lập được môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, ổn định và hiệu quả với 274.600 doanh nghiệp đăng ký hoạt động (chiếm gần 32% doanh nghiệp trên cả nước), đóng góp ngày càng to lớn cho sự phát triển của thành phố. Tuy vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đa số vừa và nhỏ, các mô hình khởi nghiệp chỉ tập trung ở một số lĩnh vực dễ gia nhập thị trường. Hoạt động khởi nghiệp giàu tính đam mê nhưng lại thiếu kiến thức cơ bản cần cho khởi nghiệp, khó khăn trong tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cho khởi nghiệp… Đặc biệt, khi nước ta gia nhập vào các hiệp định quốc tế (WTO, TPP, Cộng đồng kinh tế ASEAN…) đặt ra cho hoạt động khởi nghiệp những yêu cầu cao và thách thức mới.

 

Đào tạo thạc sĩ bằng đôi Việt Nam - Hà Lan

Tại hội thảo, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã công bố chương trình đào tạo thạc sĩ kinh tế bằng đôi vừa được trường ký kết cách đây 1 tháng với Viện Quốc tế Nghiên cứu khoa học xã hội thuộc ĐH Erasmus Rotterdam (Hà Lan). Theo đó, người học được cấp 2 bằng (gồm thạc sĩ nghiên cứu phát triển do trường đối tác cấp và thạc sĩ kinh tế phát triển do Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cấp) nhưng vẫn trong tổng thời gian quy định 2 năm. Ứng viên sẽ thi tuyển đầu vào, đạt trình độ IELTS 6.5 trở lên, hoàn thành các môn học của chương trình trong năm đầu và được đánh giá kết quả tốt để học chuyển tiếp tại Hà Lan. Quá trình học sẽ gồm 1 năm học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, 6 tháng kế tiếp học ở trường đối tác và 6 tháng cuối sẽ trở về thực hiện, bảo vệ luận văn tốt nghiệp.

Ông Phong cho rằng, thành phố xác định tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công cho các doanh nghiệp ngày nay. Khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng, là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo. Việc thôi thúc “ngọn lửa” khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội trong đó có vai trò hết sức quan trọng của TP.HCM.

 

Trong thời gian tới, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh năng động, từng bước đề xuất kiến tạo thể chế, khuôn khổ luật pháp và các hỗ trợ cần thiết cho khởi nghiệp, ngoài những việc đã làm, thành phố triển khai đồng bộ, liên tục và quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, sẽ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đào tạo, định hướng học sinh, sinh viên; khơi dậy ý định và kiến tạo các năng lực khởi nghiệp. Bố trí gói tín dụng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, ưu tiên các doanh nhân trẻ (dưới 35 tuổi). Tổ chức giao lưu thanh niên, sinh viên với doanh nhân thành đạt; tổ chức các câu lạc bộ khởi nghiệp và khuyến khích hình thành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp những doanh nghiệp trẻ.

 

Đồng thời, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh khởi nghiệp từ nội bộ doanh nghiệp thông qua hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới mô hình quản lý bằng chương trình kích cầu đầu tư, chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, khuyến khích chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể sang loại hình doanh nghiệp.

 

Bài, ảnh: Mê Tâm

 

Nguồn: giaoduc.edu.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024931657

TRUY CẬP HÔM NAY: 4413

ĐANG ONLINE: 119