8 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong 5 năm tới


Theo một báo cáo mới được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, những thay đổi về nhân khẩu học và tiến bộ kỹ thuật có thể dẫn đến việc 5 triệu việc làm sẽ biến mất vào năm 2020. Tuy nhiên, ngược lại có một số công việc lại được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể.

 

8 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong 5 năm tới

 

Báo cáo về "Tương lai của các nghề nghiệp" đã tiến hành khảo sát ý kiến từ hơn 350 nhà tuyển dụng đại diện cho 9 ngành công nghiệp lớn tại 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước khi đưa ra những dự đoán về tương lai của thị trường lao động trong những năm tiếp theo.

 

Theo báo cáo này, thị trường lao động thế giới sẽ có nhiều biến động trong những năm tới đây khi có hàng triệu việc làm liên quan đến hành chính văn phòng bị cắt giảm, trong khi một số việc làm liên quan đến công nghệ và kỹ thuật vẫn có nhu cầu lớn.

 

Dưới đây là 8 công việc được dự đoán sẽ được tuyển dụng nhiều trong vòng 5 năm tới:

 

1. Nghề phân tích dữ liệu 

 

Theo báo cáo, nghề phân tích dữ liệu sẽ có vai trò ngày càng quan trọng hơn so với tất cả các ngành công nghiệp vào năm 2020. Những người làm khảo sát cho biết họ hy vọng việc làm cho các nhà phân tích dữ liệu sẽ tăng khi nhu cầu ứng dụng công nghệ vào lưu trữ và phân tích dữ liệu của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao.

 

2. Các công việc liên quan đến máy tính và toán học

 

Đặc biệt là các lập trình viên máy tính, kỹ sư phát triển phần mềm, nhà phân tích an ninh mạng...

 

3. Kiến trúc sư và các công việc liên quan đến kỹ thuật

 

Trong 4 năm tới, nhu cầu đối với những người có tay nghề cao trong kiến trúc và kỹ thuật sẽ tiếp tục tăng, nhất là kỹ sư hóa sinh, công nghệ nano, robot và các ngành vật liệu.

 

Đến năm 2020, sẽ có khoảng 2 triệu việc làm được tạo ra trên toàn thế giới liên quan đến máy tính, toán học, kiến trúc và các lĩnh vực kỹ thuật liên quan, báo cáo nêu.

 

4. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

 

Công nghệ hiện đại khiến một số nghề nghiệp biến mất nhưng cũng khiến cho nhu cầu đối với một số ngành nghề khác như nhân viên bán hàng nghiệp gia tăng.

 

Bởi chỉ có những nhân viên bán hàng hiểu biết rõ về sản phẩm và dịch vụ của công ty mới có thể giải thích và lôi kéo được các khách hàng đa dạng từ doanh nghiệp tới chính quyền, người tiêu dùng và cả những khách hàng chưa từng làm việc cùng.

 

Ví dụ, để bán điện thoại di động, các nhà sản xuất sẽ muốn tuyển những nhân viên bán hàng không chỉ hiểu về các thông số sản phẩm mà còn phải hiểu về quảng cáo di động.

 

5. Các nhà quản lý cấp cao

 

Sự phát triển bão hòa của các ngành công nghiệp đòi hỏi các nhà quản lý cấp cao phải đưa những hướng đi mới nhằm giúp các doanh nghiệp tạo nên những bước thay đổi có tính đột phá. Đó là lý do vì sao các vị trí quản lý cấp cao luôn cần thiết.

 

6. Kỹ sư thiết kế sản phẩm

 

Một trong những kỹ năng hàng đầu mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn ở người được tuyển dụng cho đến năm 2020 là sự sáng tạo bởi nhiều công việc đơn điệu có thể được tự động hóa nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì chỉ con người mới làm được.

 

Theo khảo sát, các nghề nghiệp cần sự sáng tạo sẽ ngày càng cần thiết, đặc biệt là các nhà thiết kế thương mại và công nghiệp. Họ chính là người thiết kế và phát triển các sản phẩm như xe hơi, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ và nhiều hàng hóa khác.

 

7. Chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực và phát triển tổ chức

 

Sự thay đổi của công nghệ và tình hình kinh tế - xã hội cũng sẽ tạo ra một số công việc mới. Để thích ứng với sự thay đổi, nhiều công ty đang tìm kiếm những người tài năng để đào tạo lại các nhân viên hiện có với bộ kỹ năng mới.

 

Trên thực tế, theo báo cáo, có tới 65% số doanh nghiệp được hỏi nói rằng đang đầu tư để đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hiện tại. Vì vậy, các chuyên gia đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ được thuê nhiều hơn.

 

8. Các chuyên gia pháp lý và người có quan hệ tốt với chính quyền

 

Khi các công ty áp dụng và phát triển các công nghệ mới, họ cũng sẽ cần tìm thuê những người hiểu biết về lĩnh vực này để hỗ trợ phát triển chúng.

 

Ví dụ, khi các công ty chuyển từ sản xuất ô tô truyền thống sang sản xuất các ô tô công nghệ cao, nhất là xe tự lái, họ sẽ cần thuê những người hiểu các luật liên quan và làm việc với các quan chức chính phủ để tìm ra cách tốt nhất đưa công nghệ mới vào vận hành.

 

KIỀU CHÂU (theo Techinsider)/Bizlive (tựa bài do DNSG Online đặt lại)

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024716317

TRUY CẬP HÔM NAY: 810

ĐANG ONLINE: 91