Đại học Hoa Sen: tự tin hội nhập quốc tế


Trong một thế giới ngày càng “phẳng” thì giáo dục đại học càng phải gắn liền với hội nhập quốc tế. Suốt 25 năm qua, trường ĐH Hoa Sen đã triển khai tư duy này trong tất cả các hoạt động của mình. Điều này giúp trường khẳng định thương hiệu và nâng cao uy tín của mình trên trường quốc tế.

 

Một buổi học của sinh viên trường ĐH Hoa Sen.

 

Quốc tế hóa là sự sinh tồn

 

GS. TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT nhìn nhận, nước ta đang gặp nhiều thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế. Khó khăn đầu tiên là nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học còn thấp, chi phí đơn vị trên mỗi sinh viên bình quân mỗi năm chưa tới 500 đô la Mỹ. Con số này so với các nước trong khu vực còn quá khiêm tốn, dẫn tới nhiều hệ lụy trong việc tạo điều kiện phát huy năng lực sáng tạo của sinh viên. Giảng viên phải thực hiện khối lượng giảng dạy lớn, không còn thời gian chăm lo cho công tác nghiên cứu khoa học. Ngoại ngữ là công cụ quan trọng để tiếp cận thông tin, giao lưu và hội nhập quốc tế nhưng trình độ ngoại ngữ của giảng viên các trường đại học Việt Nam, nhất là tiếng Anh còn hạn chế khiến quá trình hội nhập gặp phải rào cản lớn. “Chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ hội nhập quốc tế. Các trường cần chủ động tạo mọi điều kiện cần thiết để trao đổi sinh viên và giảng viên, tăng cường trao đổi học thuật với các nước trong khu vực và quốc tế”, ông Ga nói.

 

TS. Phạm Thị Ly (Viện Đào tạo quốc tế, ĐHQG TPHCM) cho rằng, quốc tế hóa trở thành một áp lực không thể làm ngơ đối với sự sinh tồn của các trường đại học. Các trường đại học không thể hoạt động hiệu quả nếu chỉ đóng khuôn trong nước. Môi trường toàn cầu hóa đòi hỏi các trường phải kết nối xuyên quốc gia, hiểu biết lẫn nhau, làm việc cùng nhau và tạo ra một thế hệ công dân toàn cầu mới. Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho rằng, nếu các trường đại học của Việt Nam không hội nhập với thế giới thì sinh viên sẽ là người chịu thiệt thòi rất lớn. “Việt Nam đang mở toang cánh cửa hội nhập, nguồn nhân lực của các nước trong khu vực sẽ đến Việt Nam làm việc. Nếu các trường đại học không tự nâng chuẩn chất lượng thì sinh viên sẽ thất nghiệp ngay ở sân nhà chứ chưa nói ra nước ngoài tìm việc làm”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Tự đặt ra chuẩn

 

Cuối năm 2015, khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN và hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP thì vấn đề hội nhập mới được nói đến nhiều. Còn ở ĐH Hoa Sen, từ năm học 2012 – 2013 trường đã đề ra khẩu hiệu: “Sống tử tế, học đàng hoàng, kết nối năm châu”. Do đó, ngay từ năm thứ 3, sinh viên Hoa Sen các ngành: Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán – Kiểm toán, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Thiết kế thời trang phải học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Riêng ngành Ngôn ngữ Anh, sinh viên học hoàn toàn bằng tiếng Anh ngay từ năm nhất.

 

Hoa Sen cũng có nhiều chương trình liên kết, dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh như: Cử nhân Kinh doanh quốc tế - Hợp tác với Đại học Paris-Est Créteil của Pháp, Cử nhân Quản lý Khách sạn Nhà hàng quốc tế - Hợp tác với trường Du lịch & Khách sạn Quốc tế Vatel của Pháp, chương trình Cao đẳng hợp tác quốc tế BTEC HND – Hợp tác với Tổ chức giáo dục Pearson Edexcel. Trường cũng tự đặt chuẩn tiếng Anh đầu ra của sinh viên là IELTS 5.0, riêng ngành Ngôn ngữ Anh là IELTS 6.5. Nhà trường tạo mọi điều kiện để sinh viên phát triển tính sáng tạo, tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề, ứng dụng công nghệ thông tin, trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm xã hội, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm... để thích nghi trong bối cảnh toàn cầu hóa và làm việc trong môi trường đa quốc gia.

 

Tiên phong trong kiểm định quốc tế

 

Ở Việt Nam, Hoa Sen là trường đại học đầu tiên có 5 chương trình đào tạo được tổ chức ACBSP của Hoa Kỳ kiểm định. Năm ngành này đều trực thuộc khoa Kinh tế Thương mại, gồm: Marketing, Quản trị Kinh doanh, Quản trị Nhân lực, Kế toán, Tài chính Ngân hàng. TS. Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong xu thế hội nhập toàn cầu, tất cả các ngành, lĩnh vực cần phải có một tiêu chuẩn chất lượng nhất định và trường đại học cũng không ngoại lệ. Đó cũng là lý do mà trường chọn tham gia kiểm định bởi ACBSP. Theo học một chương trình do ACBSP kiểm định, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, dễ dàng thành công trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Sinh viên cũng có dịp được giao lưu, cọ xát thông qua tham dự kỳ thi chung với sinh viên nhiều trường khác trong cùng hệ thống kiểm định. Đặc biệt, bằng cấp được cấp bởi trường ĐH Hoa Sen sẽ là “tấm giấy thông hành”, giúp sinh viên có thể theo học chương trình bậc cao hơn tại các trường đại học uy tín trên khắp thế giới”.

 

TS. Nguyễn Thiên Phú, Phó Trưởng khoa Kinh tế Thương mại, trường ĐH Hoa Sen cho biết, khoa chính thức là một ứng cử viên của ACBSP từ năm 2013. Từ đó, khoa nỗ lực hoàn chỉnh hồ sơ, chuẩn hóa chương trình đào tạo và thực hiện cam kết đào tạo. Năm 2014, chuyên gia cố vấn của ACBSP đến thăm trường và thực hiện quy trình kiểm định mẫu. Vào tháng 10/2015, đoàn kiểm định gồm 3 chuyên gia đến trường đánh giá các hoạt động dạy, học và dịch vụ cung cấp cho sinh viên. Đầu tháng 12/2015, tại kỳ họp định kỳ 2 lần một năm, Hội đồng kiểm định ACBSP đã công nhận lần đầu đối với 5 chương trình của khoa Kinh tế Thương mại. Ngoài việc áp dụng các quy trình chuẩn mực và thông lệ được ACBSP đưa ra, khoa Kinh tế Thương mại phải nộp báo cáo tự đánh giá 2 năm/lần. Đến năm thứ 10, sau khi được công nhận lần đầu, khoa phải thực hiện báo cáo tự đánh giá và tiếp đoàn đánh giá một lần nữa để được công nhận trong 10 năm kế tiếp. “Đây là thành quả của nhiều năm theo đuổi kiểm định quốc tế và là thành công khởi đầu trong năm mới 2016 của trường ĐH Hoa Sen. Sắp tới, trường sẽ hoàn tất hồ sơ và tiến hành kiểm định các ngành thuộc nhóm Du lịch, Nhà hàng, Khách sạn và một số ngành Kinh tế khác”, ông Phú nói.

 

Sinh viên quốc tế học tập tại thư viện trường ĐH Hoa Sen

Nguồn: thesaigontimes.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024878026

TRUY CẬP HÔM NAY: 264

ĐANG ONLINE: 5