Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin tăng cao


Trên thị trường lao động, ngành công nghệ thông tin dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng ngắn hạn và dài hạn. Trung bình mỗi năm ngành này thiếu hụt 78.000 người.

 

Ngành công nghệ thông tin đang thiếu hụt nhiều lao động	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ngành công nghệ thông tin đang thiếu hụt nhiều lao động Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Khảo sát của Trung tâm giới thiệu việc làm số 2 (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội) trong quý 1/2016 tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cho thấy, nhóm ngành công nghệ thông tin (CNTT) dẫn đầu về nhu cầu sử dụng lao động ở cả 3 trình độ ĐH, CĐ và trung cấp.
 
Ông Nguyễn Vinh Trường, Trưởng phòng Phân tích dự báo thị trường lao động thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm số 2, cho biết: “Qua khảo sát và cập nhật cung - cầu từ các kênh tuyển dụng, các doanh nghiệp, người lao động, nhóm ngành nghề CNTT gồm: IT/phần cứng, IT/phần mềm, lập trình viên (C+, Java, PHP), lập trình di động ứng dụng… nổi bật về cung - cầu có khả năng kết nối tốt trong thị trường. Tỷ lệ người đi tìm việc ở nhóm ngành này có bằng cấp từ CĐ trở lên chiếm 93% tổng số người đi tìm việc”.
 
Ông Trường nhìn nhận tình hình kinh tế - xã hội của quý 2 tiếp tục tăng trưởng sẽ thúc đẩy phát triển cả về công nghiệp lẫn dịch vụ. Do đó nhu cầu tuyển dụng những lao động qua đào tạo và có kỹ năng trong ngành nghề IT/lập trình viên, điện - điện tử sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
 
Không chỉ có nhu cầu lao động ngắn hạn, cơ hội việc làm trong lĩnh vực này rộng mở cho các bạn trẻ trong dài hạn bởi nhân lực ngành này đang thiếu hụt rất lớn. Trong khi đó, mỗi năm các trường đào tạo chỉ cung cấp 32.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT và các ngành có liên quan đến CNTT.
 
Nhiều cơ hội việc làm
 
Đại diện Tập đoàn FPT cho hay, ước tính trong giai đoạn 2016 - 2020, tập đoàn này cần tuyển khoảng 50.000 nhân sự ở nhiều vị trí, từ sinh viên thực tập, quản lý tới lãnh đạo cấp cao trong các khối ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế... Trong đó, FPT Software, đơn vị thành viên của FPT, hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. FPT Software hiện có khoảng 9.000 cán bộ nhân viên đang làm việc tại VN và các nước khác như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Đức, Slovakia, Pháp, Anh, Hàn Quốc… Dự kiến trong 3 năm tới, FPT Software cần tuyển mới 10.000 người và 50% trong số đó là sinh viên các ngành CNTT và ngoại ngữ mới ra trường.
 
Mới đây, tại Ngày hội việc làm CNTT do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức, bà Lê Thị Thanh Vân, Trưởng ban Nhân sự Tập đoàn công nghệ CMC, chia sẻ dựa trên cơ sở kết quả hoạt động kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tốt, từ nay đến năm 2018, mỗi năm CMC sẽ dành 500 cơ hội thực tập và việc làm cho các bạn trẻ.
 
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT VN (Vinasa), kiêm Chủ tịch Tập đoàn công nghệ thông tin FPT, cho biết VN hiện có tên trong nhóm dẫn đầu của 2 mảng là gia công phần mềm và phát triển ứng dụng di động. “Nhu cầu tuyển dụng cũng rất rộng mở cho các bạn trẻ và nhiều vị trí thiếu nhân lực trầm trọng như lập trình di động, điện toán đám mây, quản trị mạng, chuyên gia bảo mật và an ninh mạng…”, ông Bình nói.
 
Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Lao động (Bộ LĐ-TB-XH), cho rằng trong thời đại khoa học công nghệ, bất cứ ngành nghề nào cũng cần đến sự hỗ trợ của CNTT, cùng với bán lẻ, CNTT sẽ là ngành hút lao động trong tương lai. Bà Hương phân tích: “Kinh tế VN tiếp tục đà phục hồi và phát triển mạnh nhờ các nỗ lực và cải cách trong nước. Bên cạnh đó, việc mở cửa tham gia các hiệp định tự do thương mại (ASEAN, TPP, FTA...) sẽ kéo theo các ngành dịch vụ, hỗ trợ dịch vụ, CNTT, các hoạt động thương mại điện tử đều phát triển. Tăng trưởng kinh tế sẽ tác động tích cực tới thị trường lao động. Dự báo của Bộ LĐ-TB-XH trong năm 2016, nhu cầu tuyển dụng của ngành thông tin và truyền thông tăng 115.000 người (4,5% so với năm 2015). Do vậy, bạn trẻ có thể tham khảo, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội việc làm trong những ngành nghề này”.
 
Thiếu hụt 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm
 
Theo báo cáo về ngành CNTT do VietnamWorks công bố cuối năm 2015, trong 3 năm gần đây, số lượng công việc của ngành này đã tăng trung bình 47%/năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Nguyên nhân chính là số công ty tuyển dụng tăng 69% so với năm 2012 và số công ty phần mềm tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm. Theo ước tính của VietnamWorks, nếu tiếp tục tăng trưởng nhân lực ở mức 8%, VN sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 nhân lực, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực CNTT thị trường cần.

Thu Hằng

Nguồn: http://thanhnien.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875980

TRUY CẬP HÔM NAY: 1023

ĐANG ONLINE: 6