Phấn đấu để TPHCM tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu tàu


(HCM CityWeb) – Sáng 14-4, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

 

Trong năm 2015, Thành phố ban hành 32 tờ trình đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước. Kết quả Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 43 quyết định khen thưởng cho 138 tập thể và 224 cá nhân. Về kết quả khen thưởng thuộc thẩm quyền địa phương, Thành phố đã thẩm định hồ sơ, tham mưu trình UBND TPHCM ban hành 828 quyết định khen thưởng cấp Thành phố, gồm: tặng Bằng khen cho 3.745 tập thể và 9.012 cá nhân; công nhận 4.740 Tập thể Lao động xuất sắc; tặng 1.222 Huy hiệu thành phố; Cờ Thi đua xuất sắc cho 241 tập thể; Cờ Truyền thống cho 70 tập thể.

 

Năm 2016, TPHCM tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân Thành phố nhằm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm theo tinh thần Nghị quyết HĐND TPHCM, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

 

Tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc làm cho mọi người, trước hết là cán bộ, đảng viên nhận thức đúng vai trò đặc biệt quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn cách mạng hiện nay là động lực to lớn để phát huy sức mạnh tổng hợp, trình độ, sự năng động sáng tạo, cống hiến quên mình của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng TPHCM đã đi qua cả một chặng đường dài phát triển đáng tự hào. Nhưng đánh giá một cách thật tỉnh táo, nghiêm khắc thì Thành phố còn phải nỗ lực vượt bậc mới mong thoát cảnh phải tụt hậu lại phía sau. Trong cuộc chơi hội nhập toàn cầu, thời cơ chia đều cho mọi quốc gia. Vấn đề là làm sao tận dụng được những thời cơ đó, biến nó thành sự hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng quốc gia. Điều đó phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm của mỗi đất nước, mà yếu tố quan trọng nhất là huy động được mọi nguồn sức mạnh nội lực và sự đoàn kết dân tộc.

 

“TPHCM là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ của đất nước, cũng không có phép màu nào khác để thực hiện tăng tốc phát triển ngoài việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân. 7 chương trình đột phá mà Thành phố đề ra cho 5 năm tới chính là sự thể hiện niềm mong ước của chúng ta về tương lai của Thành phố. Trong quá khứ, TPHCM, với tên gọi Sài Gòn, đã từng tự hào là một trung tâm tài chính của cả khu vực, được tôn vinh là ‘Hòn ngọc Viễn Đông’. Ở đây không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng, mà là lòng tự trọng và nỗ lực quốc gia. Quá trình tụt hậu của Thành phố so với các đối tác khu vực có những lý do khách quan, chủ quan và không thể là cái cớ để chúng ta đỗ lỗi cho nhau. Nhưng dù là vì lý do gì và nguyên nhân từ đâu, thì điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận,” Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ.       

 

Bí thư Thành ủy kêu gọi nhân dân Thành phố không chấp nhận sự thật đó như một định mệnh mà phải cùng nhau phấn đấu hết mình để trước hết TPHCM tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu tàu, tiếp tục dẫn dắt sự phát triển cho cả khu vực phía Nam, tiếp tục là động lực cho những mục tiêu chiến lược của đất nước, tiếp tục là niềm tin, điểm tựa tinh thần cho công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. “Nhưng chúng ta còn cần phải có ước muốn lớn hơn là tất cả chúng ta phải hướng tới và giành lại cho TPHCM ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học – công nghệ… hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Với sự năng động vốn có của mỗi người dân, với bản tính kiên cường, dám chấp nhận thử thách, với tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc đã thành nét đẹp văn hóa, lại được sự hậu thuẫn, phù trợ của những bậc tổ tiên anh minh, chúng ta nhất định sẽ làm được,” Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 

Bí thư Thành ủy mong muốn trong thời gian tới, thay vì đưa ra các khẩu hiệu to tát, hoành tráng, hãy xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể. Phải làm sao để phong trào xã hội rộng lớn và nhân văn này trở nên sinh động, hấp dẫn mọi người dân. “Dù muốn nói gì thì chúng ta cũng phải luôn nhớ, chất lượng của cuộc sống mới là thước đo cao nhất, chính xách nhất cho hiệu quả của mọi hoạt động. Tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, học tập, khởi nghiệp, thi đua rèn luyện ý chí… là để cùng nhau biến TPHCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích. Đáng sống bởi chất lượng đời sống tốt, an toàn, văn minh, dễ lập nghiệp, nhiều cơ hội thành công và là nơi mọi người ứng xử với nhau một cách trọn nghĩa, vẹn tình.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và ông Đinh Văn Vui (đầu tiên, bên trái), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Văn hóa Suối Tiên

 

Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng

 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Thành phố, đã nhiệt liệt biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và toàn thể nhân dân TPHCM đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2015.

 

Để phong trào thi đua tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh năm 2016, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phong trào thi đua năm 2016 cần gắn với cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, làm cho tổ chức Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh và thực sự là nhân tố quyết định trong lãnh đạo thực hiện các phong trào thi đua công dân.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân TPHCM ra sức thi đua triển khai các chương trình hành động, các kế hoạch, đề án cụ thể, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X ngay từ năm đầu tiên. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức và các giải pháp trong tổ chức phong trào thi đua yêu nước, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua ở cơ sở. Nội dung thi đua phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch của Thành phố, của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chúc mừng các tập thể được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ

 

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tổ chức xét khen thưởng phải kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng thành tích, công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy trình thủ tục, đảm bảo tôn vinh, khen thưởng được chính xác, có tác dụng nêu gương, giáo dục và có sức lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị; đặc biệt là tăng cường công tác phát hiện, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ ở những nơi khó khăn, gian khổ, ở những địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa của Thành phố. Củng cố, kiện toàn Hội đồng Thi đua – Khen thưởng các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới.

 

Các cụm, khối thi đua ký kết giao ước thi đua năm 2016

 

Tại hội nghị, tập thể lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thuộc Sở Y tế TPHCM và cá nhân ông Đinh Văn Vui, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 11 tập thể được Chính phủ tặng Cờ thi đua; 27 tập thể được tặng Cờ thi đua và 113 tập thể được tặng bằng khen của UBND TPHCM vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015.

 

Minh Thư

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024718384

TRUY CẬP HÔM NAY: 2885

ĐANG ONLINE: 44