[HN & HCM] Kỹ Năng Nào Cần Thiết Trong Môi Trường Chuyển Dịch Lao Động Tự Do?


Sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cuối năm 2015 đã mở ra một thị trường lao động rộng lớn với nhân sự được tự do dịch chuyển giữa các nước trong khu vực. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho nhân sự Việt khi phải cạnh tranh với nguồn lao động chất lượng cao hoặc ở nước sở tại hoặc di cư đến Việt Nam.


 

Vậy bạn cần chuẩn bị gì để có thể “trụ vững” trong thời kỳ chuyển dịch lao động tự do?

 

1. Tiếng Anh

Có thể nói, tiếng Anh là một trong những điều kiện tiên quyết để cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng. Bạn không chỉ cần để giao tiếp hằng ngày trong công việc, mà còn phải thành thạo ngôn ngữ viết ở các lĩnh vực đòi hỏi tính chính xác cao. Trên thực tế, trình độ tiếng Anh của lao động Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines hay Singapore. Một khảo sát trên 350 doanh nghiệp của trang JobStreet  (Cổng thông tin tuyển dụng hàng đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương) ghi nhận: Chỉ 7,07% sinh viên được đánh giá tiếng Anh tốt, 52,19% khá, 40% còn lại chỉ thành thạo đọc và viết chứ chưa thể giao tiếp. Thiếu tiếng Anh, bạn sẽ thua ngay từ những vòng đầu. Do đó, để ‘xếp hàng’ vào lực lượng lao động toàn cầu, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo là một điều bắt buộc.

 

2. Kỹ năng mềm

Theo thống kê năm 2015 của Bộ Giáo dục Đào tạo, 40% sinh viên thất nghiệp sau 3 tháng ra trường do không đáp ứng được yêu cầu công việc và nhiều doanh nghiệp phải thực hiện đào tạo lại. Cũng theo một cuộc khảo sát của Bộ Lao động Thương binh Xã hội kết hợp với Tập đoàn Manpower (tập đoàn chuyên về dịch vụ việc làm & tuyển dụng) tiến hành, người lao động Việt Nam hiện còn thiếu hụt nhiều nhất nhóm kỹ năng mềm gồm làm việc nhóm, giao tiếp, thích nghi với sự thay đổi và tình huống mới. Do đó, nếu muốn cạnh tranh với nguồn lao động ngoại chất lượng cao, trước hết, bạn cần xem lại vốn kỹ năng mềm mình đang có, và tìm cách bổ sung thêm những kỹ năng cần thiết khác như: thuyết trình trước đám đông, thuyết phục và đàm phán, quản lý công việc,…

 

3. Tư duy sáng tạo

Môi trường làm việc quốc tế luôn thay đổi, đôi khi các sự kiện khác nhau kết hợp gây ra tình trạng biến động hệ thống, vì vậy bạn phải luôn sẵn sàng thích ứng với hoàn cảnh mới để có thể duy trì hiệu quả công việc, xây dựng một thương hiệu tích cực về bản thân trong mắt các nhà tuyển dụng tương lai. Để làm được điều này, tư duy sáng tạo và ý thức tự học không ngừng là vô cùng cần thiết.

 

Trích lời ông Trần Anh Tuấn, Phó GĐ trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP HCM: “muốn thành công trong môi trường cạnh tranh, người lao động Việt Nam phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực tư duy độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp… để hình thành tri thức, bản lĩnh, vững vàng hội nhập.” Hiểu được tầm quan trọng của tư duy sáng tạo, bạn sẽ có khả năng phát triển một tầm nhìn rõ ràng cho tương lai và xác định con đường tốt nhất, cũng như những lựa chọn để về đích thành công.

 

4. Hiểu biết toàn cầu

Các trải nghiệm quốc tế mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho bạn trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Để ghi điểm trước nhà tuyển dụng, bạn cần chứng minh hiểu biết của mình về môi trường làm việc, văn hóa xã hội và hệ thống pháp luật tại nơi bạn định làm việc. Bạn có thể tìm hiểu những thông tin này trên mạng, hoặc tốt hơn, là qua những chuyến tham quan học tập để có những kinh nghiệm thực tế tại nước ngoài.

 

5. Mạng lưới chuyên nghiệp

Mạng lưới chuyên nghiệp được định nghĩa là mạng lưới các mối quan hệ về công việc của bạn. Đó có thể là đồng nghiệp của bạn ở cơ quan cũ, cơ quan hiện tại, là đối tác, hay bạn học trong cùng ngành hoặc mảng công việc mà bạn đang quan tâm. Mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp tới những người đồng cấp hoặc quản lý cấp cao sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội để thăng tiến,bởi đôi khi các vị trí quản lý thường được tìm kiếm trong mạng lưới chuyên nghiệp hơn là quảng cáo rầm rộ. Hãy tham dự nhiều sự kiện networking, ghi danh trong các hiệp hội thương mại quốc tế như AusCham, AmCham hay EuroCham, hoặc học một khóa đào tạo ngắn/dài hạn trong môi trường quốc tế, bạn sẽ không nhìn thấy kết quả ngay nhưng về lâu dài các cơ hội có thể sẽ đến vào những lúc bạn không ngờ tới.

-------------------------------------------------------------

Rèn luyện những kỹ năng đó như thế nào?

Bạn có thể tự rèn luyện trong quá trình làm việc, hoặc quan sát và học tập những người có thế mạnh ở từng kỹ năng. Các lớp học ngoại ngữ và đào tạo kỹ năng mềm cũng là lựa chọn khả thi. Nhưng dù theo cách nào đi nữa, để rèn luyện bạn phải cần một môi trường quốc tế thực sự. Bạn cần được giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên, làm quen với cách tư duy quốc tế và thậm chí xuất ngoại đều đặn.

Thoạt nghe có vẻ khó, nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một chương trình đào tạo quốc tế luyện cả “5 kỹ năng trong 1” với các chương trình đào tạo cao học MIB, EMBAMBA tại Đại Học Quốc Tế RMIT Việt Nam – những chương trình đào tạo quốc tế với nền tảng ‘tư duy mở’, được tổ chức bởi đại học thuộc TOP 15 tại Úc, với đội ngũ giảng viên kỳ cựu cùng giáo trình cập nhật nhất, hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các chuyến tham quan và trao đổi học tập với đa dạng lựa chọn tới Pháp, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc hoặc Úc sẽ giúp bạn tích lũy thêm vốn hiểu biết quốc tế của mình. Tốt nghiệp chương trình, bạn sẽ làm chủ các  kỹ năng nêu trên cùng với nền tảng kiến thức vững vàng sẵn sàng cho kỉ nguyên hội nhập.

****

Trong tháng 4/2016, RMIT Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo các chương trình Thạc sĩ tại TP. HCM (21/04/2016) và Hà Nội (27/04/2016). Đặc biệt, các suất học bổng 25% và 50% học phí sẽ được giới thiệu tại sự kiện. Để biết thêm chi tiết, vui lòng đăng ký trước tại đây hoặc liên hệ:

Nguồn: http://ybox.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024933895

TRUY CẬP HÔM NAY: 278

ĐANG ONLINE: 15