QUẢN LÝ VÀ QUY TRÌNH THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG (PHẦN 2)


                                                             

THỰC TRẠNG THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH :
     1. Thị trường lao động :
        - Lực lượng lao động thành phố tăng dần qua các năm, năm 2001 số người trong độ tuổi 
lao động là 3,6 triệu người, chiếm tỷ trọng 66,14% dân số. Năm 2008 lực lượng lao động là 4,6 triệu người, chiếm tỷ trọng 67,67% dân số
       - Lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật năm 2001 chiếm tỷ trọng 33,17%, năm 2008 chiếm tỷ trọng 49,11% trong tổng số lao động đang làm việc
       - Số người có việc làm tăng dần qua các năm, năm 2008 có trên 3,2 triệu người, chiếm tỷ trọng 67,75% nguồn lao động
       - Tỷ lệ thất nghiệp năm 2001 là 6,8% giảm dần dưới 6% năm 2008
(Ghi chú : Số liệu theo nguồn là Niên giám thống kê và báo cáo của Sở Lao động Thương binh & Xã hội)

     2. Các hoạt động phục vụ thị trường lao động :
       - Trước năm 2006, thành phố có 08 Trung tâm giới thiệu việc làm và 378 doanh nghiệp, chi nhánh hoạt động giới thiệu việc làm. Năm 2006 – 2007 thực hiện qui định của Chính phủ, thành phố đã tiến hành qui hoạch và thành lập lại 07 Trung tâm giới thiệu việc làm và cấp giấy phép hoạt động cho 34 doanh nghiệp có chức năng giới thiệu việc làm. Tuy nhiên hiện nay vẫn tồn tại nhiều hoạt động giới thiệu việc làm trái qui định pháp luật
       - Hệ thống cơ sở dạy nghề thành phố hiện có 296 đơn vị có qui mô đào tạo hàng năm trên 30.000 công nhân kỹ thuật lành nghề và 320.000 người có nghề chuyên môn kỹ thuật
       - Năm 2005, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Ủy ban Nhân dân thành phố và Sở Lao động Thương binh & Xã hội đã bổ sung nhiệm vụ cho Trung tâm Giới thiệu Việc làm thành phố thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện nhiệm vụ thông tin thị trường lao động theo qui định của Nhà nước. Đồng thời một số cơ quan thông tin, báo đài, các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, các tổ chức nước ngoài cũng đã có nhiều hình thức hoạt động đa dạng về thông tin thị trường lao động tại thành phố.
       Có thể nhận định chung, thực trạng thị trường lao động Thành Phố Hồ Chí Minh từ năm 1995 đến nay phát triển nhanh theo các quy định của thị trường nhiều thành phần kinh tế, hội nhập khu vực và quốc tế. Thành phố đã phát triển, tạo được nhiều việc làm, từ 1995 – 2007 bình quân hằng năm thành phố đã giải quyết trên 200.000 người có việc làm ổn định. Tuy nhiên nguồn lao động và việc làm thường xuyên biến động, số lao động không ổn định việc làm, mất việc làm, tái bố trí việc làm hằng năm rất lớn, do đó Cung – Cầu của thị trường lao động còn nhiều chênh lệch, mất cân đối giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, người lao động và người sử dụng lao động chưa có điều kiện tiếp cận đầy đủ  và nhanh chóng các luồng thông tin. Hoạt động thông tin thị trường lao động những năm gần đây được nhiều ngành, đơn vị tổ chức chuyên nghiệp, phát triển đa dạng, phong phú nhưng rất khó kiểm soát.
3. Thông tin nguồn nhân lực tại thành phố :
       Các thông tin và dự báo về “Cung” lao động trong đó đối tượng cần phải thu thập gồm : những người bước vào độ tuổi lao động, những người trong độ tuổi lao động có khả năng lao động, chưa có việc làm và nhu cầu việc làm, những người có nguy cơ bị mất việc làm. Với những đối tượng này, thông tin cần thu thập là tên, tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, chổ ở, trình độ đào tạo, khả năng lao động và nhu cầu làm việc.
      Các thông tin và dự báo về “Cầu“ lao động bao gồm : chỗ làm việc hiện có , số chổ làm việc còn trống, dự kiến chỗ làm việc mới yêu cầu đòi hỏi về kỹ năng nghề được phân theo ngành, vùng của từng giai đoạn cụ thể.
    3.1 Thông tin thống kê và dự báo nguồn nhân lực :
      Số liệu thống kê dự báo nguồn nhân lực được thu thập từ ba nguồn chính:
        + Hệ thống báo cáo định kỳ chính thức.
        + Các cuộc điều tra chọn mẫu chuyên ngành.
        + Các cuộc tổng điều tra dân số.
    3.2 Thông tin hướng nghiệp và đào tạo nghề :
 Hệ thống thông tin hướng nghiệp dạy nghề đang được sự quan tâm rất lớn của nhà nước, đang được Bộ Lao Động – TBXH (Tổng Cục Dạy Nghề) cùng với sự giúp đỡ của Ngân Hàng phát triển Châu Á (ADB) điều tra định kỳ và về học sinh tốt nghiệp, các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp, nối mạng trong toàn hệ thống từ Tổng Cục Dạy Nghề đến các trường.
    3.3 Thông tin hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng nguồn nhân lực:
 Cung cấp các thông tin về cơ hội việc làm, chỗ làm việc trống trong các doanh nghiệp, nhu cầu người tìm việc, khả năng bố trí giới thiệu việc làm trên thị trường lao động thông qua các Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm (trước năm 2005 tên gọi là Trung Tâm Dịch Vụ Việc Làm).
 Hệ thống Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm cũng được hỗ trợ , chủ yếu từ ngân sách nhà nước cấp và thông qua các dự án nhằm tăng cường nhân lực thông tin thị trường lao động và giới thiệu việc làm. Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm TP.HCM thuộc Sở Lao Động – Thương Binh và Xã Hội TP. HCM đã thực hiện được quan hệ về cung ứng lao động với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức thường xuyên các hội nghị khách hàng tham gia và tổ chức các hội chợ việc làm, ngày hội nghề nghiệp, sàn giao dịch việc làm định kỳ theo định hướng chỉ đạo, cho phép của Bộ Lao Động – TBXH và Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố. Đối với hoạt động thông tin thị trường lao động đã tích cực thực hiện tuy nhiên chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, chưa chính xác, còn phân tán thông tin. Nhu cầu thông tin của nhiều người lao động và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động chưa được đáp ứng đầy đủ, thông tin Cung – Cầu, dự báo nguồn nhân lực, giá cả lao động, luật pháp về lao động còn hạn chế, thông tin và dự báo không kịp thời chưa chính xác.
        Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển thu hút rất nhiều các nhà đầu tư nước ngoài vào các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Thị trường lao động ở thành phố rất dồi dào đa dạng và  phát triển. Quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phong phú; nhu cầu thông tin thị trường lao động của người lao động và người sử dụng lao động, người quản lý ngày càng cao. Thông tin thị trường lao động gắn với việc dự báo nguồn nhân lực sẽ trở thành cầu nối gần gũi với người lao động và người sử dụng lao động. Nhất là trong thời gian tới đây thị trường lao động sẽ có nhiều thay đổi khi nước ta đã là thành viên của WTO. Việc mở rộng thị trường lao động thương mại quốc tế và đầu tư nước ngoài sẽ làm thay đổi cơ cấu nền kinh tế, dẫn đến thay đổi cơ cấu việc làm và cơ cấu lao động, đây cũng là sự phân bổ nguồn lao động hợp lý mang lại lợi ích lớn hơn cho người lao động, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của một nền kinh tế thị trường cạnh tranh. Muốn làm được điều này chúng ta phải có một kênh thông tin, dự báo nguồn nhân lực và việc làm đạt hiệu quả cao để kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp; là công cụ kết nối người lao động với các doanh nghiệp, và các doanh nghiệp với nhau một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

 

 

                                                                                                           Ngày 9/10/2009

                                                                                                          TRẦN ANH TUẤN

 

                                                                          Phó Giám Đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và 

                                                                          Thông tin thị trường lao động TP.HCM
 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024910568

TRUY CẬP HÔM NAY: 4454

ĐANG ONLINE: 62