Các tỉnh Đông Nam bộ: Sau tết thiếu hụt hàng chục nghìn lao động


Ghi nhận tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai cho thấy thời điểm sau tết bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu hụt lao động. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu mở rộng sản xuất, đón đầu đơn hàng mới của nhiều doanh nghiệp (DN) và một phần nhỏ của tình trạng “nhảy” việc của công nhân (CN) sau tết.

TPHCM thiếu hụt lao động khoảng 3-4%

Tại TPHCM, tình trạng “nhảy” việc, bỏ việc của lao động giảm hẳn do các DN có chính sách đãi ngộ về lương thưởng tết, tặng quà, vé xe về quê để giữ chân CN. Ông Nguyễn Thanh An - Chủ tịch CĐ Cty Samho Việt Nam (H.Củ Chi, TPHCM) - cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, CN vào làm việc đông đủ. Tuy nhiên, do đơn hàng tăng khoảng 20% nên ban giám đốc Cty mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm 2.000 CN mới với mức lương khoảng 4 triệu đồng/tháng. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Long - Chủ tịch CĐ Cty Quạt Việt Nam - thông tin thêm, ngày đi làm đầu tiên, hơn 90% số CN trở lại làm việc. Song đây là mùa cao điểm nên Cty đang ráo riết tuyển lao động với mức lương cơ bản từ 3,8 tới hơn 4 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM - cho biết, mức thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán tại TPHCM chỉ khoảng 3-4%, con số này là không đáng kể. Tuy nhiên, thị trường lao động sau tết trên bình diện chung sẽ có sự dịch chuyển giữa các ngành nghề do tác động của hội nhập, khi Cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức được thành lập vào thời điểm cuối tháng 12.2015. Theo ông Tuấn, có nhiều DN, ngay từ đầu năm 2016 đưa ra các tiêu chuẩn tuyển dụng rất cao. Ở một vị trí tuyển dụng có khi đòi hỏi NLĐ phải biết đến 2-3 ngoại ngữ. Song bù lại là mức lương được trả cũng tương xứng, lên đến vài chục triệu đồng/tháng. Cũng theo dự báo của trung tâm, sau tết các DN trên địa bàn TPHCM cần tuyển 19.000 lao động, trong số đó có 30% là việc làm bán thời gian, lao động thời vụ. Các nhóm ngành nghề cần nhiều lao động là bán hàng, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ du lịch, nhà hàng - khách sạn, cơ khí, dịch vụ giúp việc gia đình, giao hàng, nhân viên bảo vệ, sửa chữa xây dựng, sửa chữa điện dân dụng - điện lạnh - điện - điện tử, chế biến thủy sản - thực phẩm, dệt may -
giày da…
 


Đồng Nai cần hơn 31.000 lao động

Theo Sở LÐTBXH tỉnh Đồng Nai, sau tết dương lịch 2016 có 500 DN đăng ký tuyển dụng trên 31.000 lao động mới (cao hơn năm ngoái khoảng 30%). Trong đó, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cần tuyển gần 25.000 lao động, còn lại là các DN nhà nước và DN tư nhân.

Chiều 15.2, ông Phạm Văn Cộng - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai - cho biết, hiện nay con số trên thay đổi theo hướng tăng lên nhưng cụ thể bao nhiêu vẫn chưa thống kê kịp. Trước thông tin các DN cần đến hơn 31.000 lao động, ông Huỳnh Ngọc Long - Giám đốc Trung tâm Giới thiệc việc làm tỉnh Đồng Nai - cho rằng, trung tâm quyết định mở phiên giao dịch việc làm đầu năm 2016 dự kiến vào ngày 25.2 để đáp ứng lao động cho các DN. Theo ông Long, nguyên nhân có thể do lượng CN nhập cư từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào các tỉnh phía Nam ngày càng giảm do miền Bắc, miền Trung mọc lên các KCN, CN chọn nơi làm gần nhà. Mặt khác cũng có thể do CN “nhảy” việc đầu năm, nhưng cũng không loại trừ khả năng các DN tuyển dụng nhằm đón đầu. Bởi lẽ, thông thường vào tháng 4.2016 các DN sẽ ký hợp đồng các đơn hàng.

Bên cạnh đó, theo một số DN, tình hình thiếu hụt lao động sau tết không đáng kể, nhưng CN đi làm không đủ 100%. Ngoài một số trường hợp có xin phép trước, những trường hợp nghỉ quá 5 ngày mà không thông báo, Cty sẽ phải tuyển thêm người để bổ sung. Bà Lê Thị Vân Anh - Phòng Nhân sự, Cty Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Bình Dương) - cho hay: Cty có 5.500 lao động, ngày mùng 8 tết CN đi làm lại đạt hơn 80%. Nếu những ngày tới số CN thiếu hụt vẫn không vào, Cty sẽ tuyển bù 500 lao động để lấp chỗ trống, đồng thời ngày nào Cty cũng tuyển mới LĐ để kịp đơn hàng cho đối tác. Bà Anh dự báo tuyển lao động không khó do NLĐ sau tết lên thành phố tìm việc rất đông.

Nguồn: laodong.com.vn

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024904571

TRUY CẬP HÔM NAY: 11420

ĐANG ONLINE: 34