Kinh tế TPHCM tăng trưởng khá, hầu hết các chỉ tiêu tăng so cùng kỳ


(HCM CityWeb) – Sáng 1-2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách thành phố tháng 1 và công tác trọng tâm tháng 2-2016; công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Cùng dự phiên họp có các Phó Chủ tịch UBND Lê Thanh Liêm, Lê Văn Khoa, Nguyễn Thị Thu.

 

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sử Ngọc Anh cho biết tình hình kinh tế TP trong tháng 1 đạt tốc độ tăng trưởng khá, hầu hết các chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ, đây là bước khởi đầu tích cực để TP phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo

 

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 năm 2016 ước đạt 64.687 tỷ đồng, tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm 0,03% so với tháng trước, tăng 0,26% so với cùng kỳ năm 2015. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng gần 30% về số lượng và gần 90% về vốn; đầu tư nước ngoài tiếp tục được duy trì.

 

Kim ngạch xuất khẩu tháng 1 ước đạt 2,4 tỷ USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ chủ yếu là do giá trị mặt hàng dầu thô giảm so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,86 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ.

 

Các doanh nghiệp đã chuẩn bị xong kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân 2016 với mức tăng bình quân 10% so với kế hoạch và tăng 40% so với kết quả thực hiện Tết Ất Mùi, đảm bảo cung cầu thị trường. Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Bính Thân là 16.208,8 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng so với Tết Ất Mùi; trong đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 6.863,9 tỷ đồng.

 

Thu ngân sách đạt cao so cùng kỳ. Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng; công nghiệp hỗ trợ được quan tâm. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá, các loại cây cảnh phục vụ trang trí Tết đa dạng, nhiều mẫu mã đẹp.

 

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ diễn ra sôi nổi; ngành giáo dục tổ chức tốt sơ kết học kỳ I ở các cấp học, bậc học năm học 2015-2016; hoạt động y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Các ngành các cấp, địa phương, doanh nghiệp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chuẩn bị và chăm lo Tết cho người lao động và các đối tượng chính sách, có công, hộ nghèo…

 

Toàn cảnh phiên họp

 

Đảm bảo Tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm

 

Tại hội nghị, Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM cho biết dự báo nguy cơ cháy nổ trong dịp Tết rất cao nên Cảnh sát PCCC TP đã tham mưu UBND TP kế hoạch phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP. Đại tá Bửu đề nghị các sở - ban - ngành, quận - huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ của người dân, nhất là việc thông tin báo cháy nhanh khi có sự cố cháy xảy ra vì khoảng thời gian vàng là cực kỳ quan trọng quyết định không gây cháy lan; tập trung kiểm tra ở những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cao như kho chứa hàng lớn, trung tâm thương mại đông người… và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm an toàn PCCC; củng cố phương tiện, lực lượng tại chỗ để kéo giảm nguy cơ cháy nổ cũng như thiệt hại về người và tài sản.

 

Đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP cho biết Công an TP tiếp tục thực hiện cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, mật phục không để xảy ra tình trạng tội phạm cướp giật, manh động, liều lĩnh tấn công người dân để cướp đoạt tài sản; tăng cường trực ban, trực chiến, với 100% quân số trực vào đêm giao thừa và từ 50-70% quân số trong những ngày khác.

 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho biết ngành Giao thông vận tải đã có kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bố trí đủ xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết; tăng cường thanh tra, kiểm tra và trực ở những địa bàn trọng điểm như Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây.

 

Đối với công tác cung ứng hàng hóa Tết, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hòa cho biết các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, phong phú, giá cả ổn định để phục vụ người dân; đã triển khai theo kế hoạch các chuyến bán hàng lưu động, tập trung ở 5 huyện ngoại thành.

 

Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin, tổng số tiền dành cho hoạt động chăm lo Tết Bính Thân 2016 là hơn 7.365 tỷ đồng, tăng 617 tỷ đồng so Tết Ất Mùi. TP có kế hoạch tổ chức trên 30 đoàn đi thăm, chúc Tết các đối tượng trong dịp Tết.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đề nghị Ngân hàng nhà nước – chi nhánh TP lưu ý đảm bảo lưu thông tiền tệ dịp Tết thông qua việc yêu cầu các ngân hàng kiểm tra tất cả các cây trụ ATM đảm bảo hoạt động tốt; đảm bảo tín dụng thông suốt cho hoạt động sản xuất – kinh doanh; đảm bảo chi trả đủ tiền lương, thưởng Tết cho người lao động.

 

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng lưu ý dù hàng hóa chuẩn bị dồi dào, phong phú nhưng ngành Công thương TP không được chủ quan mà phải tiếp tục tăng cường đảm bảo nguồn hàng; hoạt động bán hàng đến Tết; tăng cường công tác kiểm tra hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là với các mặt hàng tươi sống nhập từ các tỉnh trong những ngày cao điểm trước Tết.

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở - ban - ngành, quận - huyện trong tháng 2 tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và TP về kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, ngân sách TP năm 2016. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và thu hút đầu tư vào TP; thực hiện tốt, hiệu quả công tác giao quân vì đây là năm đầu tiên thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới; đặc biệt tập trung công tác đảm bảo an ninh trật tự, chăm lo Tết Nguyên đán Bính Thân trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo Tết đến với mọi nhà, mọi người với tinh thần “Đoàn kết, an toàn, vui tươi và tiết kiệm”.

 

Minh Thư

 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024936046

TRUY CẬP HÔM NAY: 1364

ĐANG ONLINE: 19