Trọn niềm tin tưởng, kỳ vọng



Cùng cả nước, TP Hồ Chí Minh sẽ sớm đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào thực tế cuộc sống. Trong ảnh: Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay.

 

Cùng với cả nước, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần để T.Ư nghiên cứu hoàn thiện đường lối đổi mới, đặc biệt trên hai vấn đề lớn là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chúng tôi ghi nhận ý kiến của một số đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố, sau Đại hội lần thứ XII của Đảng.

 

Đảng mãi trường tồn

 

Theo dõi Đại hội XII của Đảng qua các phương tiện truyền thông, tôi rất mừng vì Đảng ta đã tiếp tục phát huy dân chủ trong công tác giới thiệu, đề cử, ứng cử, bầu cử… Đó là một phần do Đảng đã rất cầu thị lắng nghe ý kiến của hàng triệu đảng viên tâm huyết; đã nhận thức đúng đắn, đầy đủ việc giám sát, phản biện và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những hình thức quan trọng nhằm phát huy rộng rãi tính dân chủ. Tôi rất tin tưởng, kỳ vọng các đồng chí vừa được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt, đặc biệt là tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và của nhân dân với tinh thần thật sự cầu thị. Tôi tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục phát huy sức lực, trí tuệ đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện quyền dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp trên tất cả các lĩnh vực. Tôi cũng rất tin tưởng trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, mọi công việc đều sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm nguyên tắc Đảng lãnh đạo, bảo đảm tính trung thực, tính khoa học, khách quan và thiết thực. Sau 80 năm tuổi đời và hơn 55 năm tuổi Đảng, tôi không mong ước gì hơn là Đảng ta mãi mãi trường tồn, đưa con thuyền dân tộc đến bến bờ hạnh phúc.

 

Lê Cơ

(Đảng viên về hưu tại Củ Chi)

 

Gấp rút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

 

Những ngày này, lực lượng lao động, anh chị em công nhân đang hối hả hoàn thành những phần việc cuối cùng của năm cũ để đón Tết Bính Thân 2016, chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng thành công tốt đẹp. Trong giai đoạn 2016 - 2020 đến năm 2025, tại TP Hồ Chí Minh dự báo mỗi năm có khoảng 270.000 chỗ làm việc (130.000 chỗ làm việc mới). Trong đó, nhu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm 85%, nhu cầu nhân lực có trình độ trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất 33%, sơ cấp nghề và công nhân kỹ thuật chiếm 18%, trình độ cao đẳng chiếm 15%, trình độ đại học chiếm 17%, trên đại học chiếm 2%. Tôi mong Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cần quan tâm đầu tư chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm cho những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao như Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. 5 năm gần đây, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đào tạo và cung cấp cho xã hội 74.663 kỹ sư, cử nhân (trong đó có gần 50.000 kỹ sư, cử nhân hệ chính quy), 8.922 thạc sĩ và 261 tiến sĩ. Hơn một phần ba số sinh viên, học viên được đào tạo đã tham gia vào nguồn nhân lực chung của TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố của cả nước ở nhiều lĩnh vực…

 

Trần Anh Tuấn

(Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh)

 

Phát triển mạnh mẽ nông nghiệp công nghệ cao

 

Sau khi có chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh đã chuyển giao cho Trung tâm Dạy nghề huyện Cư M'gar (Đác Lắc), Trung tâm Công nghệ Sinh học Tiền Giang (Tiền Giang), Phòng Kinh tế Bến Tre (Bến Tre), Công ty Bảo Thạch (Bình Dương), Cục Hậu cần Quân khu 7 về “Quy trình kỹ thuật trồng một số loại rau ăn lá trên giá thể trong nhà màng áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt”. Có thể nói, trong dịp Tết này, người dân thành phố sẽ được sử dụng (tuy chưa nhiều) các sản phẩm sạch như cải bẹ xanh, cải ngọt, xà lách. Nói sạch vì quy trình trồng rau trên các giá thể không dùng đất cho nên không bị ô nhiễm các kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực vật, vi sinh vật gây hại..., tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật và công phun tưới; sử dụng tối đa diện tích đất trồng và trồng trên giá thể cho nên áp dụng cho tất cả các loại đất và nơi trồng khác nhau, tăng giá trị sử dụng trên một đơn vị diện tích. Cái lợi nữa là giúp cho người sản xuất tiếp cận phương thức sản xuất tiên tiến. Quy trình được sản xuất trong nhà màng, do đó ít phụ thuộc vào thời vụ trồng, giảm sâu bệnh gây hại nên giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, cho ra sản phẩm an toàn cho người sử dụng. Trên bình diện chung, chúng tôi sẽ triển khai quy trình này ra rộng khắp các tỉnh, thành phố nhằm góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

 

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hà

(Phó Trưởng Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh)

 

Chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tế

 

Chúng tôi vừa được trao Giải thưởng Kova với công trình “Xây dựng, áp dụng và đánh giá hiệu quả của chương trình quản lý sử dụng kháng sinh”. Chương trình quản lý kháng sinh bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ sử dụng kháng sinh không hợp lý, giảm ngày điều trị kháng sinh và lượng kháng sinh sử dụng, đồng thời làm giảm sự xuất hiện các gen kháng thuốc. Việc tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện là cần thiết để góp phần giảm sử dụng kháng sinh, giảm chi phí điều trị. Chúng tôi kiến nghị cần xây dựng chương trình quản lý kháng sinh tại các bệnh viện nhằm giảm việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, tăng cường chất lượng điều trị. Đây cũng là việc góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 10, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chung, vừa chú trọng xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao gắn với phát triển khoa học - công nghệ; tập trung cho những ngành, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao, có vai trò quyết định, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

 

PGS Lê Thị Anh Thư

(Bệnh viện Chợ Rẫy)

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024875004

TRUY CẬP HÔM NAY: 24

ĐANG ONLINE: 15