TP Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển nhân lực chất lượng cao


Sáng 12/11, tại Tp Hồ Chí Minh, đã diễn ra hội thảo khoa học "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu tái cơ cấu kinh tế ở Tp Hồ Chí Minh". Ý kiến của các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học cho rằng để phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao, trước hết TP Hồ Chí Minh phải cơ cấu được việc làm và nguồn nhân lực hiện có.

 

Hội thảo khoa học "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu tái cơ cấu kinh tế ở Tp Hồ Chí Minh"

 

 Theo các nhà khoa học, để có nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải bắt đầu từ những khâu yếu nhất: đó là đổi mới triết lý giáo dục, bắt đầu từ nội dung và phương pháp giáo dục, tránh việc giảng dạy mang tính nhồi nhét và áp đặt, đặc biệt phải có giáo dục đạo đức . TS Nguyễn Hữu Nguyên- TT nghiên cứu chiến lược và chính sách quốc gia- ĐHKHXH & NV TPHCM , cho rằng: Bây giờ sinh viên đi học dường như trong đầu đặt câu hỏi là của thầy và trả lời là của mình, thì tôi nói là đảo ngược lại, hỏi chính là học, các em đi học các em phải hỏi và trách nhiệm của người dạy là trả lời các thắc mắc của sinh viên.

 
   Còn theo các chuyên gia, việc cần làm với TPHCM hiện nay là tái cơ cấu nguồn nhân lực sau đó mới có cơ sở để cơ cấu nguồn nhân lực chất lượng cao, để tái cơ cấu nguồn nhân lực tại TPHCM thì rõ ràng phải đảm bảo ba yếu tố là tái cơ cấu về chất lượng, tái cơ cấu về số lượng và tái cơ cấu về cơ cấu nguồn lao động. Theo Ông Nguyễn Hữu Thảo - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Phát triền nguồn nhân lực TPHCM, tái cơ cấu nguồn lao động đầu tiên phải xác định rõ cơ cấu và nhất là dự báo cơ cấu nguồn lao động thay thế từ dự báo nguồn lao động sắp tới, có như vậy chúng ta mới phân bố nguồn lao động cho thích hợp và đi vào chất lượng từng ngành nghề .

 

Tp HCM sẽ tuyển dụng việc làm theo xu hướng nguồn nhân lực chất lượng cao

 

 Dự báo, từ nay đến năm 2020 mỗi năm TPHCM cần 270 – 280.000 chỗ làm việc, tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp chủ lực là: Công nghệ thông tin điện tử, cơ khí hoá chất, chế biến thực phẩm và công nghệ dệt may. Việc làm sẽ tuyển dụng theo xu hướng nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động phổ thông sẽ giảm dần. Nhìn nhận về xu thế phát triển của nguồn lao động thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia đánh giá hiện nay nguồn lao động của thành phố nói riêng và ở Việt Nam nói chung, còn khác biệt khá lớn so với thế giới. đây chính là vấn đề cần thay đổi để phát triển. Theo Ông Trần Anh Tuấn- PGĐ Trung tâm Dự báo Nhu Cầu Nhân lực và Thị Trường Lao động TPHCM, hiện nay trên thế giới tỉ lệ đào tạo là 1/10, có nghĩa là 1 đại học cao đẳng thì có 10 trung cấp lành nghề, nhưng ở Việt Nam cố gắng hết sức mới dừng lại 1/3, như vậy chúng ta thấy rõ nhân lực có nghề và bậc nghề linh hoạt của chúng ta vẫn còn thiếu trên thị trường lao động.

 
 Để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao theo các chuyên gia, thì cần các yếu tố cơ bản về kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp, tác phong công nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Đây cũng chính là điểm yếu của lao động Việt nam. Chỉ khi nào đáp ứng hài hoà các yếu tố này thì người lao động mới thành công trong thị trường lao động, đảm bảo nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội./.

Nguồn TTX Việt Nam

 



 

TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 000000024717011

TRUY CẬP HÔM NAY: 1506

ĐANG ONLINE: 93